Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tới Cuba dự hội nghị NAM

Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba luôn được trân trọng và giữ gìn

(ảnh).
Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba luôn được trân trọng và giữ gìn

Không lâu sau khi tới Cuba, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp với đồng chí Raul Castro, Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng, Bí thư thứ hai Đảng Cộng sản Cuba, tại Cung Hội nghị ở thủ đô La Habana (ảnh). Thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Cuba, đồng chí Raul Castro nồng nhiệt chào đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tới Cuba dự Hội nghị cấp cao Phong trào Không liên kết (NAM) lần thứ 14; chúc mừng Chủ tịch nhân dịp ông được bầu vào cương vị lãnh đạo cao nhất của Nhà nước Việt Nam... Đồng chí Raul khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba luôn trân trọng và giữ gìn mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước, hai Chính phủ và nhân dân hai nước Cuba và Việt Nam.

Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam-Cuba luôn được trân trọng và giữ gìn ảnh 1

Về phần mình, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cảm ơn sự đón tiếp thân mật của đồng chí Raul Castro; bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển của Cuba và chuyển lời hỏi thăm sức khỏe của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tới Chủ tịch Fidel. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã trao tượng trưng món quà 600 máy vi tính và 300 máy in tặng Chính phủ và nhân dân Cuba.

Về hội nghị cấp bộ trưởng của NAM, tham luận đọc tại hội nghị của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao nước ta Phạm Gia Khiêm đã đề cập đến những cơ hội và thách thức to lớn đối với các nước đang phát triển trong bối cảnh thế giới đầy biến động hiện nay. Bộ trưởng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường đoàn kết giữa các nước Không liên kết để đẩy mạnh cuộc đấu tranh vì độc lập dân tộc và chủ quyền, chống nghèo đói, chống chủ nghĩa đơn cực, chống khủng bố và chống phân biệt chủng tộc; tăng cường hợp tác Nam-Nam...Trước đó, tại thủ đô La Habana, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba F.P.Roque đã có cuộc gặp gỡ thân mật với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm. Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với các sáng kiến của Cuba nhằm tiếp thêm sức mạnh cho Phong trào Không liên kết và thúc đẩy sự hợp tác giữa các nước thành viên.

Hội nghị Thượng đỉnh Nam lần thứ 14 với sự tham gia của các đoàn đại biểu của 115 nước thành viên sẽ thông qua nhiều văn kiện quan trọng khẳng định quyết tâm và nỗ lực của các nước Không liên kết bảo vệ các nguyên tắc và mục tiêu của NAM và các quyền của các dân tộc vì độc lập dân tộc, chủ quyền, hòa bình, đoàn kết và hợp tác để cùng nhau phát triển, chống chiến tranh và chống khủng bố và chống phổ biến và sử dụng vũ khí hạt nhân.

Chủ tịch Cuba Fidel Castro đã không còn phải nằm trên giường bệnh và có thể chỉ đạo qua điện thoại. Ngày 13-9, Chủ tịch Fidel đã xuất hiện trên truyền hình trong trang phục áo đen, tươi cười trò chuyện với Miguel Bonasso, đại diện của Tổng thống Argentina Kirchner, đến Cuba tham dự hội nghị cấp cao NAM. Đây là lần thứ 3 vị lãnh đạo huyền thoại của Cuba xuất hiện qua ảnh hoặc đoạn phim ngắn trên phương tiện truyền thông Cuba, kể từ khi ông tạm trao quyền lãnh đạo đất nước cho em trai là Raul ngày 31-7. Ông Fidel đã trao tặng Bonasso ấn phẩm “100 giờ với Fidel”, cuốn sách do nhà báo Ignacio Ramonet, Giám đốc tờ Le Monde Diplomatique (Pháp) viết. Ông Bonasso tặng lại Fidel chiếc túi du lịch, bày tỏ tin tưởng ông sẽ sớm có thể đi thăm thú các nơi.

V.Kh. (Theo TTXVN, THX)

Tin cùng chuyên mục