Thống đốc tỉnh Osaka tiếp Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM

* Osaka đề nghị TPHCM ủng hộ Osaka đăng cai World Expo 2025

* Osaka đề nghị TPHCM ủng hộ Osaka đăng cai World Expo 2025 

(SGGPO).- Sáng nay 13-4, tại Thành phố Osaka, Thống đốc tỉnh Osaka - ông Ichiro Matsui và Thị trưởng Thành phố Osaka - ông Hirofumi Yoshimura đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM do đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM dẫn đầu trong chuyến thăm, làm việc tại Nhật Bản.

Trao đổi với Bí thư Thành ủy TP Đinh La Thăng, Thống đốc Ichiro Matsui mong muốn TPHCM sẽ ủng hộ Osaka- Nhật Bản đăng cai Triển lãm Quốc tế World Expo 2025.

Thống đốc tỉnh Osaka - ông Ichiro Matsui chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến Osaka.

Ảnh: VIỆT DŨNG

Thống đốc Ichiro Matsui chào mừng đồng chí Đinh La Thăng và Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đã đến thăm Thành phố Osaka và gửi lời cám ơn sâu sắc đến ông Trần Đức Bình, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka, người đã có đóng góp lớn trong việc tăng cường mối quan hệ giữa TPHCM với Vùng Kansai, Nhật Bản. Theo Thống đốc Ichiro Matsui, mối quan hệ của hai địa phương đã kéo dài nhiều năm, chính quyền tỉnh cũng như Thành phố Osaka rất mừng khi Đoàn đại biểu cấp cao TPHCM đến thăm, làm việc tại Osaka trong dịp này và qua đó cũng thể hiện rõ quyết tâm của lãnh đạo TPHCM.

Cũng trong dịp này, TPHCM cũng đã giới thiệu nhiều chương trình phong phú, đa dạng về văn hóa Việt Nam cũng như về TPHCM năng động của các bạn và tin rằng qua những sự kiện như thế này sẽ gắn kết, làm cho tình bạn, tình hữu nghị giữa hai bên ngày càng thân thiết, bền chặt.

Thống đốc Ichiro Matsui cho biết hiện đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện cho việc ứng cử đăng cai Triển lãm Quốc tế World Expo 2025. Ông Ichiro Matsui mong muốn TPHCM sẽ tích cực ủng hộ Osaka bởi Triển lãm Quốc tế World Expo lâu nay là cơ hội để các nước tham gia thúc đẩy du lịch, kinh doanh.

Thống đốc Ichiro Matsui cho biết hiện Osaka đã và đang chuẩn bị mọi điều kiện cho việc đăng cai Triển lãm Quốc tế World Expo 2025 sẽ tổ chức tại Osaka, Nhật Bản. Ông Ichiro Matsui mong muốn TPHCM sẽ tham gia tích cực và đóng góp vào thành công chung của sự kiện này bởi Triển lãm Quốc tế World Expo lâu nay là cơ hội để các nước tham gia thúc đẩy du lịch, kinh doanh.

Cảm ơn về sự đón tiếp nồng hậu của Thống đốc Ichiro Matsui và Thị trưởng Hirofumi Yoshimura, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng vui mừng cho biết, quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam – Nhật Bản đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay. Chỉ trong vòng 2 tháng đầu năm 2017, Việt Nam đã đón Thủ tướng Nhật Bản Shizo Abe, và đặc biệt Nhật Hoàng và Hoàng Hậu sang thăm, cho thấy sự tin tưởng lẫn nhau và quyết tâm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước. Trong bối cảnh đó, quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và các địa phương của Nhật Bản, bao gồm tỉnh Osaka, Thành phố Osaka ngày càng phát triển sôi động, được xem là điển hình về sự năng động và tính hiệu quả cho quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và các địa phương nước ngoài.

Theo đồng chí Đinh La Thăng, hiện nay Osaka là một trong những địa phương tư vấn và cung cấp các giải pháp môi trường quan trọng nhất của TPHCM, bao gồm kỹ thuật quản lý nước, phân loại chất thải rắn tại nguồn, ứng phó với biến đổi khí hậu, trao đổi các đoàn học sinh…

TPHCM cũng đã nhận được thư của Thống đốc thông báo về việc phía Osaka đang xem xét cử đoàn học sinh giao lưu tại TP trong năm tài khóa 2017. TPHCM rất hoan nghênh và sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đoàn học sinh giao lưu của Osaka sang TPHCM.

Dịp này, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng mời Thống đốc và Thị trưởng sang thăm TPHCM để tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hai bên đồng thời trân trọng gửi lời cám ơn đến Thống đốc Tỉnh, Thị trưởng Thành phố đã tạo mọi điều kiện, giúp đỡ người dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập tại Osaka thời gian qua.

Tỉnh Osaka là trung tâm kinh tế lớn thứ 2 của Nhật Bản với GDP đạt 40,9 ngàn tỷ yên; sản lượng công nghiệp hàng năm 17,2 ngàn tỉ yên và là địa phương phát triển kinh tế sôi động, hiện đại. Thành phố Osaka là thành phố lớn thứ 3 của Nhật Bản, là trung tâm công nghiệp và hải cảng chính, "trái tim" của vùng đô thị Kansai. Hiện Osaka là thương cảng quan trọng, đóng góp vào kinh tế Nhật Bản và là trạm trung chuyển hàng hóa vào Nhật Bản. GDP của tỉnh năm 2004 đạt hơn 5.598 triệu đô la, tương đương GDP của Thụy Sĩ, trong đó dịch vụ chiếm hơn 23%, bán buôn bán lẻ chiếm 19,6%, công nghiệp chế tạo 18,5%... Mặc dù là địa phương có kinh tế phát triển sôi động và hiện đại, Osaka vẫn lưu giữa được nét cổ kính trong các công trình kiến trúc cũng như bản sắc văn hóa truyền thống.

Hồng Hiệp (từ Osaka, Nhật Bản)

Tin cùng chuyên mục