Thông tin thêm vụ cán bộ Hội An không nắm rõ luật?

Ngay sau khi PV SGGP có thông tin phản ánh việc cán bộ Đội Kiểm tra liên ngành văn hoá (thuộc Phòng Văn hoá - Thông tin) Hội An và Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam "bất nhất" trong xác định bảng tên khách sạn Almanity vi phạm luật quảng cáo hay không, ngày 28-7, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin (VH-TT) Hội An có văn bản gửi Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam về vấn đề này.

Làm ảnh hưởng uy tín cán bộ (?!)

Theo văn bản này, trong những năm qua, Phòng VH-TT Hội An thường xuyên chỉ đạo Đội Kiểm tra Liên ngành Văn hóa (KTLNVH) tổ chức kiểm tra chấn chỉnh các hoạt động dịch vụ văn hóa, thông tin, thể thao trên địa bàn, trong đó có việc lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo...

Qua kiểm tra, ngày 19-9-2014, Công ty Cổ phần Hội An Focus (Địa chỉ trụ sở tại 326 đường Lý Thường Kiệt, phường Tân An, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam), Đội KTLNVH đã lập biên bản kiểm tra (không phải biên bản vi phạm hành chính) đối với doanh nghiệp vì vi phạm viết đặt bảng quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu dịch vụ chưa đảm bảo hồ sơ theo quy định (sử dụng bằng chữ nước ngoài, không có chữ Tiếng Việt; chưa đăng ký logo, nhãn hiệu, chưa lập hồ sơ quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu). Đội KTLNVH đã làm việc với đại diện Công ty hướng dẫn và đề nghị lập hồ sơ, thủ tục theo đúng luật định.

Đến ngày 22-4-2015, qua kiểm tra lại, Công ty vẫn chưa khắc phục những sai phạm về viết đặt các bảng quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu của đơn vị, Đội KTLNVH tiếp tục lập biên bản nhắc nhở Công ty khắc phục. 

Thông tin thêm vụ cán bộ Hội An không nắm rõ luật? ảnh 1 Bảng tên nhãn hiệu gây tranh cãi
Đến giữa năm 2016, Công ty thay đổi tên Khách sạn từ Alma Courtyard thành Almanity Hoi An và đặt 1 biển quảng bá biểu trưng (logo) Almanity Hoi An phía mặt đường Lý Thường Kiệt (cao 2m, ngang 4m); đồng thời lúc này công ty hoàn thành việc mở rộng không gian khách sạn và lắp đặt thêm 1 biển quảng bá nhãn hiệu dịch vụ Blue Bottle Bar Cafe phía mặt đường Lý Thường Kiệt (chữ nổi, cao 0,8m, ngang 2m), 1 biển quảng bá nhãn hiệu dịch vụ Four Plates Restaurant phía mặt đường Phan Đình Phùng (cao 0,66m, rộng 1,66m), 1 biển quảng bá nhãn hiệu dịch vụ My Chi Spa phía mặt đường Nguyễn Công Trứ (cao 2m, ngang 1m).

Ngày 26-7-2017, Phòng VH-TT Hội An mời đại diện các hộ kinh doanh, doanh nghiệp đến trụ sở cơ quan để trình chiếu hình ảnh, phân tích, hướng dẫn, chấn chỉnh các vi phạm về biển hiệu, quảng cáo, trong đó có mời đại diện Công ty Cổ phần Hội An Focus.

Cùng ngày này, Phòng VH-TT Hội An nhận được Công văn số 901/SVHTTDL-QLVH ngày 25-7-2017 của Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam trả lời Công ty Cổ phần Hội An Focus về việc lắp đặt bảng chữ trang trí.
Theo Phòng VH-TT Hội An, "Vì nội dung hai công văn này có nhiều vấn đề không nhất quán, chưa rõ, cần báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Sở nên tại buổi làm việc với đại diện Công ty Focus sáng ngày 26-7-2017, Đội KTLNVH chưa thể chấp thuận yêu cầu của Công ty cho được tồn tại các biển vi phạm trước đây và đề nghị chưa được thực hiện lắp đặt thêm bảng quảng bá nhãn hiệu mới để chờ sự thống nhất của ngành. 
Theo văn bản này, ông Nguyễn Văn Lanh, Trưởng phòng VH-TT Hội An cho rằng, vụ việc sau khi được đăng tải trên mạng xã hội facebook và trên báo SGGP Online đã "làm ảnh hưởng đến uy tín cán bộ, chính quyền thành phố" và "gây sự hiểu lầm và phản ứng xấu từ dư luận xã hội, tạo nên không khí rất nặng nề trong những ngày qua"(?!).

Từ đó, Phòng VH-TT Hội An đề nghị Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết việc đặt bảng quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu của Công ty Cổ phần Hội An Focus. 

Trong đó, Phòng VH-TT Hội An "có những nội dung cần trao đổi thống nhất" với Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam, trong đó có nội dung "Theo Luật quảng cáo, Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời (QCVN 17: 2013/BXD) và các văn bản pháp luật liên quan, các nội dung, hình thức theo hiện trạng và hồ sơ trình của Công ty Cổ phần Hội An Focus mặc dù nằm trong khuôn viên của khách sạn cũng đều là sản phẩm quảng cáo nhưng tại sao trong văn bản của Sở phủ nhận điều này?".

Khách sạn Almanity không vi phạm

Chiều 28-7, trao đổi với PV SGGP Online, ông Hồ Xuân Tịnh, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam cho biết, đã nhận được văn bản của Phòng VH-TT TP Hội An.

Để giải quyết các vấn đề mà Phòng Văn hoá và Thông tin TP Hội An nêu ra, vào ngày 1-8 đến, Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam tổ chức một cuộc họp với UBND TP Hội An, Phòng VH-TT Hội An và Chủ khách sạn Almanity. Sau cuộc họp này, Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam sẽ có văn bản cụ thể, rõ ràng như thế nào là bảng quảng cáo, như thế nào là bảng hiệu để không còn bất nhất trong xử lý vấn đề tương tự.

Ông Hồ Xuân Tịnh cũng khẳng định, việc Công ty CP Hội An Focus đặt bảng tên chỉ dẫn thương hiệu khách sạn Almanity, tên spa, tên nhà hàng,... bên trong khuôn viên khách sạn là không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Quảng cáo và các Nghị định liên quan đến quảng cáo.

Theo ông Tịnh, khách sạn Almanity hoàn toàn không có vi phạm gì về luật quảng cáo trong trường hợp này.

Thông tin thêm vụ cán bộ Hội An không nắm rõ luật? ảnh 2 Bảng tên nhà hàng này có thuộc phạm vi điều chỉnh của luật quảng cáo?
Giải thích về "nội dung có khác nhau" trong 2 văn bản cùng số, cùng ngày do Sở VH-TT-DL tỉnh Quảng Nam gửi Phòng VH-TT, ông Hồ Xuân Tịnh thừa nhận đây là sơ suất của Văn phòng Sở VH-TT-DL.

Theo ông Tịnh, khi ông ký văn bản trước, sau đó bộ phận tham mưu phát hiện có từ chưa chặt chẽ nên tham mưu ông ký văn bản khác (cùng số, cùng ngày).

"Đáng lẽ ra, khi tôi ký văn bản sau thì Văn phòng huỷ văn bản trước. Nếu lỡ phát hành văn bản rồi thì phải tham mưu ký văn bản số khác và câu cuối cùng phải ghi văn bản này thay thế văn bản kia. Nhưng về quan điểm, văn bản trước không có sai, nó chỉ chưa rõ ràng, sợ người ta hiểu nhầm giữa 'quảng bá' và 'quảng cáo' nên mới làm văn bản sau cho chính xác hơn." - ông Tịnh giải thích.

Tin cùng chuyên mục