Thông tin thống kê cần chuyên sâu

Ngày 14-11, tại Cục Thống kê TPHCM đã diễn ra “Hội nghị phổ biến thông tin cơ cấu GRDP của 9 ngành dịch vụ trọng yếu trong phát triển kinh tế TPHCM”. Tại đây, đại diện một số sở ngành đã góp ý về việc thống kê nhằm cung cấp số liệu chuyên sâu, bám sát thực tế.

Các ngành dịch vụ trọng yếu chiếm 56% GRDP (Tổng sản phẩm trên địa bàn TPHCM), bao gồm: thương nghiệp bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy; vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; thông tin và truyền thông; hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm; hoạt động kinh doanh bất động sản; hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ; giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP, Sở Du lịch TP… thì thông tin thống kê phải sử dụng được, chứ không chỉ dừng lại ở việc tham khảo; đồng thời đáp ứng được các thông tin chuyên môn cao cho tổ chức hoặc cá nhân sử dụng.

Ví dụ, đối với ngành du lịch, đây là một ngành kinh tế tổng hợp liên quan đến nhiều ngành (công thương, giao thông vận tải, công an…), nhiều lĩnh vực, nhưng thống kê chỉ tập trung vào lĩnh vực dịch vụ lưu trú và ăn uống thì chưa đầy đủ.

Tương tự, đối với Sở Giao dịch Chứng khoán TP, đại diện đơn vị này thông tin, TPHCM đang tập trung những doanh nghiệp (DN) đầu ngành, với các tập đoàn, tổng công ty lớn… của nước ta. Ước tính, giá trị giao dịch của TP chiếm khoảng 70% giá trị giao dịch toàn thị trường, nghĩa là mức độ tập trung nguồn lực nhà đầu tư tại TP rất lớn.

Do vậy sở có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các DN phát triển. Để đánh giá việc phát triển của Sở Giao dịch Chứng khoán, chỉ tiêu trước tiên nói về quy mô niêm yết trên thị trường, ở đây thường tính hai vấn đề gồm số lượng công ty niêm yết và giá trị vốn hóa của thị trường (Market cap). Chỉ tiêu thứ hai đo lường về hiệu quả hoạt động của Sở Giao dịch Chứng khoán đó là tính thanh khoản trên thị trường.

Trong các năm qua, thanh khoản tại sở tăng mạnh. Cụ thể, năm 2014 giá trị giao dịch cổ phiếu bình quân hàng ngày đạt khoảng 2.100 tỷ đồng, đến năm 2015 đạt 2.700 tỷ đồng, năm 2016 đạt khoảng 4.100 tỷ đồng, năm 2018 đạt khoảng 5.800 tỷ đồng, chưa kể những ngày bất thường giá trị giao dịch lên tới 35.000 - 40.000 tỷ đồng. Chỉ tiêu thứ ba đó chính là mức độ minh bạch và quản trị công ty của các công ty đang niêm yết trên thị trường. Do đó, trong quá trình thống kê cần phải lưu ý những dữ liệu kể trên.

Trao đổi với các sở ngành về những góp ý nêu trên, ông Huỳnh Văn Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê TPHCM, khẳng định phía đơn vị sẽ phối hợp chặt chẽ với các sở ngành để có những thông tin thống kê chuyên sâu. Bởi như thừa nhận của một số cán bộ ngành thống kê thì họ thực sự “nhát tay” khi viết về ngành tài chính, ngân hàng và bảo hiểm - một trong những ngành kinh tế chủ đạo của TP, đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn, am hiểu lĩnh vực.

Tin cùng chuyên mục