Hà Nội

Đề nghị thay CMND và hộ khẩu bằng thẻ công dân

Ngày 26-7, Đoàn khảo sát của Ban Kinh tế Trung ương đã làm việc với chính quyền TP Hà Nội về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật đối với dân nhập cư vào các đô thị và khu công nghiệp của TP.

Bên cạnh những kiến nghị về hành lang pháp lý chung như sớm thông qua Luật Cư trú, khung pháp lý về việc điều chỉnh quá trình di cư đến các đô thị và KCN..., Hà Nội đề nghị Chính phủ cho phép cấp thẻ công dân thay vì sử dụng hộ khẩu và chứng minh thư như hiện nay.

Vừa qua, Đoàn công tác của Ban Kinh tế Trung ương đã đi khảo sát đời sống của người nhập cư phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) và Khu công nghiệp Bắc Thăng Long. Nhìn chung, việc quản lý của chính quyền cơ sở đối với đối tượng này còn gặp nhiều khó khăn, Ban quản lý Khu công nghiệp Thăng Long cũng công nhận họ mới chỉ tạo công ăn việc làm chứ chưa quan tâm được đến đời sống tinh thần của công nhân.

Theo số liệu mới nhất, Hà Nội hiện có hơn 400.300 người nhập cư (chiếm 13% dân số), trong đó đối tượng KT3 là 113.458 người. Nhìn chung các quyền cơ bản của người nhập cư được bảo đảm, không có sự phân biệt về giá dịch vụ công với người có hộ khẩu Hà Nội; song người nhập cư vẫn gặp một số khó khăn nhất định trong cuộc sống do những quy định hiện hành về hộ khẩu.

A.P.

Tin cùng chuyên mục