Người dân huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Cuộc sống xáo trộn vì tệ nạn

Cuộc sống xáo trộn vì tệ nạn

Qua đường dây nóng Báo SGGP, người dân các xã Phước Hòa, Tân Hòa, Hắc Dịch, Tóc Tiên (huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) kêu cứu: Gần đây, trên địa bàn xảy ra nhiều vụ giết người cướp của; nạn trộm cắp, hút chích diễn ra tràn lan. Bà con hoang mang, lo lắng, cuộc sống bị xáo trộn.

Lãnh địa kim tiêm

Con đường đất nối quốc lộ 51 vào tu viện Mân Côi (ấp Tân Lộc, xã Phước Hòa, huyện Tân Thành) được người dân địa phương đặt tên “Đường cấm”. Bởi vì, nếu đi qua đây sẽ thấy kim tiêm tràn lan hai bên đường; bên trong những ruộng mì, vườn điều là lãnh địa của những con nghiện, kim tiêm la liệt. Cạnh đó, trẻ chăn bò vẫn vô tư đùa giỡn, chạy nhảy trên những đôi chân trần. Bé Nam thỏ thẻ: “Lúc mới chăn bò vào đây tụi cháu bị mấy người đó dọa chém nếu kể cho người lớn nghe, sau đó họ cho tiền và rủ chích thử. Họ nói chích sướng lắm nhưng tụi cháu không dám”.

Kim tiêm đầy trên những thân điều.

Kim tiêm đầy trên những thân điều.

Quan sát ở đây 20 phút, chúng tôi thấy có đến chục con nghiện ra vào trên xe gắn máy biển số đầu là 53, 72. Người dân cho biết, các con nghiện thường xuất hiện vào sáng sớm và chiều tối. Hồi đầu chúng còn dè dặt nhưng giờ thì rất công khai. Hút, chích xong lại lảng vảng đi “xin đểu”, cướp tài sản người đi đường. Bà con nay rất ngại đi lại trên đường này, nhất là ban đêm. Ông P.T.G., một cán bộ ấp Tân Lộc kể, khi phát hiện con nghiện vào chích, cán bộ ấp nhắc nhở thì chúng dùng chai thủy tinh đập bể, cứa vào tay cho chảy máu và cầm những mảnh thủy tinh dính máu dí theo hăm xử. Sợ quá, chẳng ai dám lên tiếng nữa.

Nghĩa trang Lam Sơn của xã Phước Hòa cũng đang trở thành “điểm nóng” của nạn hút chích. Cả ngày lẫn đêm các con nghiện vạ vật quanh các nhà mồ. Từ các nhà mồ trải dài ra đường dẫn vào nghĩa trang (liên ấp Lam Sơn – Phước Sơn) đầy kim tiêm, lọ đựng nước cất. Bà Nguyễn Thị Xuân, sống gần nghĩa trang, bức xúc: “Tệ nạn này tồn tại nhiều năm nay…”. Không chỉ ở xã Phước Hòa, ở các xã Tân Hòa, Tóc Tiên, Hắc Dịch,… nạn tiêm chích ma túy cũng tràn lan.

Bất an với cướp giật, trộm cắp

Đến nay, bà Đặng Thị Mỹ Dung, ở ấp 4, xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành vẫn chưa nguôi ngoai sau cái chết thảm của chồng là ông Lương Phi Hùng. Khoảng 23 giờ đêm 19-3-2010, ông Hùng từ Bình Giã, huyện Châu Đức về nhà bằng xe gắn máy. Đến đường Tóc Tiên – Hội Bài, đoạn qua ấp 4, xã Tóc Tiên, chỉ còn cách nhà khoảng nửa cây số thì bị bọn cướp đâm chết, cướp xe. Anh Đoàn Hưng, nhà trên đường Tóc Tiên – Hội Bài, cho hay: “Bà con ở đây rất cảnh giác, nhưng những kẻ gian rất ma mãnh. Chúng chọn những đoạn đường ít nhà dân, vờ hư xe nhờ đẩy giúp, khi thì giả đau bệnh cần cấp cứu… Chỉ cần người đi đường dừng xe là chúng ra tay”. Nhiều xã khác của huyện Tân Thành cũng đang bất an trước nạn trộm cắp.

Mới đây, người dân ấp 2 xã Hắc Dịch đã trình báo công an khi phát hiện ban đêm nhiều đối tượng dùng cưa chuyên dụng cắt trần nhà đại lý Võ Anh Tuấn 3 (đại lý điện thoại Bà Rịa – Vũng Tàu) vào cướp máy vi tính và điện thoại. Trước đó, cửa hàng điện thoại di động Huỳnh Phi (ấp 2, xã Hắc Dịch), cũng bị trộm cắt cửa sắt... Các vụ trộm đang được công an điều tra. Tuy nhiên, thực trạng này đã và đang khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Xóa sổ điểm nóng sau một tuần

Theo ông Bùi Văn Hiểu, Phó trưởng Công an xã Phước Hòa, hầu hết đối tượng thường xuyên hút chích trên tuyến đường vào tu viện Mân Côi là người nơi khác đến. Công an xã đã chỉ đạo công an ấp thường xuyên giám sát, theo dõi xử lý. Tuy nhiên, để bắt quả tang thật không đơn giản, bởi con nghiện thường chạy xe trên quốc lộ 51 rồi tấp ngang, chích và rút đi rất nhanh. Trong khi đó, số lượng cán bộ công an ở xã mỏng, địa bàn lại rộng. Công an xã sẽ đề xuất công an huyện hỗ trợ, có biện pháp ngăn chặn mạnh hơn.

Tiếp xúc với chúng tôi, Thượng tá Đào Mạnh Hùng, Phó trưởng Công an huyện Tân Thành, cho biết sẽ chỉ đạo Đội Cảnh sát phòng chống ma túy – công an huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương, công an xã xóa sổ các điểm nóng hút chích trên sau một tuần. Ông Hùng cho biết, huyện Tân Thành nằm dọc quốc lộ 51, lại có nhiều cụm, khu công nghiệp và cảng Cái Mép nên các đối tượng tội phạm (cướp giật, mua bán, tàng trữ ma túy…) dễ ẩn nấp, trà trộn để hoạt động. Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Tân Thành đã theo dõi, bắt và xử lý 108 vụ phạm pháp hình sự. Sắp tới, công an huyện sẽ kết hợp chặt hơn nữa với các đơn vị liên quan, tăng cường các biện pháp phòng, chống để hạn chế tối đa các tệ nạn”, ông Hùng khẳng định.

TUẤN VŨ

Tin cùng chuyên mục