Khánh Hòa: Hyundai Vinashin lại đổ chất thải nix

Bắt đầu từ chiều 7-3, Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) lại đổ hàng ngàn tấn hạt nix thải ra bãi tập kết của công ty này ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa).
Khánh Hòa: Hyundai Vinashin lại đổ chất thải nix

(SGGP).- Bắt đầu từ chiều 7-3, Nhà máy đóng tàu Hyundai Vinashin (HVS) lại đổ hàng ngàn tấn hạt nix thải ra bãi tập kết của công ty này ở thôn Mỹ Á, xã Ninh Thủy, huyện Ninh Hòa (Khánh Hòa).

Theo tin báo của người dân, sáng 8-3, chúng tôi có mặt tại khu vực nói trên để ghi nhận thực tế việc HVS tiếp tục đổ nix thải ra bãi tập kết, cách nhà máy HVS khoảng 3km. 4 chiếc xe trọng tải lớn tham gia chở nix thải.

Ông Cao Tuấn Dũng, Phó Giám đốc HVS, cho biết số nix đang được chở ra bãi đã được UBND và Sở TN-MT tỉnh Khánh Hòa cho phép, sau khi có chủ trương của HVS là xin dọn toàn bộ số hạt nix còn tồn trong nhà máy để thuận tiện cho việc đóng mới.

Theo ông Dũng, hiện nhà máy còn khoảng 30.000 tấn nix thải và nix chưa sử dụng sẽ được chuyển ra bãi. Trong tổng số 21.000 tấn hạt nix nhập khẩu vào cuối năm 2009, hiện tỉnh đã cho phép sử dụng một ít, nay chuyển sang đóng mới hoàn toàn nên không sử dụng cũng đổ ra bãi. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Mộng Điệp, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định những thông tin trên là đúng.

Xe tải của HVS đang đổ nix thải chồng lên bãi nix cũ.

Xe tải của HVS đang đổ nix thải chồng lên bãi nix cũ.

Được biết, cuối tháng 12-2009, HVS đã nhập khoảng 21.000 tấn hạt nix và đã bị dư luận phản ứng kịch liệt. Sau đó, Bộ TN-MT đã cử đoàn thanh tra vào làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa và HVS, thống nhất quy định: HVS không được chở hạt nix thải ra khỏi khuôn viên nhà máy, không sử dụng số hạt nix mới nhập về, nếu muốn sử dụng số hạt nix nói trên, HVS phải có phương án kỹ thuật đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, được Sở TN-MT thẩm định, phê duyệt và cử cán bộ theo dõi. Tuy nhiên, sau đó HVS vẫn phun nix, gây ô nhiễm vùng dân cư.

Theo số liệu HVS báo cáo trước đây, lượng hạt nix chưa sử dụng (không kể hơn 21.000 tấn mới nhập về từ cuối tháng 12-2009), còn tồn đọng tại HVS khoảng 9.000 tấn. Đến tháng 6-2010, HVS lại xin đổ ra bãi thải 18.000 tấn. Đến nay, HVS lại xin đổ ra khoảng 30.000 tấn nix thải, những con số không đồng nhất đó khiến dư luận nghi ngờ.

Nhà máy xử lý nix Ninh Thủy đã được khởi công từ cuối tháng 12-2009, nhưng đến nay vẫn chưa thể hoạt động. Gần một triệu tấn nix thải nằm lộ thiên tại thôn Mỹ Á đang là hiểm họa cho môi trường. Nay một lượng nix thải khá lớn lại được đổ thêm vào đây.  

V. NGỌC

Tin cùng chuyên mục