Quảng Ngãi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

Sáng nay, 18-4, tại đình làng xã An Vĩnh, 13 tộc họ tiền hiền cùng 27 dòng họ hậu hiền ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, lễ hội dân gian mang tính tâm linh ở huyện đảo này.
Quảng Ngãi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa

(SGGPO).- Sáng nay, 18-4, tại đình làng xã An Vĩnh, 13 tộc họ tiền hiền cùng 27 dòng họ hậu hiền ở Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa, lễ hội dân gian mang tính tâm linh ở huyện đảo này.

Quảng Ngãi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ảnh 1

Xướng tên những binh phu ra Hoàng Sa năm xưa

Theo ông Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, đã thành thông lệ, cứ vào khoảng thời gian này hàng năm, lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa được Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện, các tộc họ Lý Sơn tổ chức nhằm tưởng nhớ, tri ân đến các hùng binh năm xưa đã xả thân vì chủ quyền tổ quốc. Để tưởng vọng những cuộc ra đi không trở về của các binh phu nên các lễ vật (là hành trang ngày xưa họ đem theo) được dâng lên trang nghiêm cùng lễ xướng tên, và kết thúc là những tàu thuyền phục dựng theo mô hình đội binh phu năm xưa sử dụng ra Hoàng Sa được thả xuống biển. Lễ hội như một mạch nguồn văn hóa trao truyền thế hệ để mãi mãi ghi nhớ, tự hào về những chiến sĩ trong hải đội Hoàng Sa.

Quảng Ngãi tổ chức lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa ảnh 2

Mô hình đội hùng binh năm xưa nhằm hướng Hoàng Sa thẳng tiến

Trước đó, chiều 17-4, cũng tại đình làng An Vĩnh, đã diễn ra lễ cầu siêu cho các hùng binh Hoàng Sa nhằm cầu an cho vong linh các hùng binh kiêm quản Trường Sa đã bảo vệ chủ quyền lãnh hải Tổ quốc từ hơn 300 năm trước.

Hà Minh

Tin cùng chuyên mục