Hà Tĩnh: Trúng mùa nhung hươu

Ngày 27-1 (mùng 5 Tết), ông Phan Xuân Yên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đầu xuân năm 2012, hàng trăm hộ dân làm nghề nuôi hươu sao ở huyện Hương Sơn tiếp tục một vụ mùa thắng lợi lớn.
  • Rươi “lạ” đầu năm

(SGGP).- Ngày 27-1 (mùng 5 Tết), ông Phan Xuân Yên, Trưởng phòng NN-PTNT huyện miền núi Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đầu xuân năm 2012, hàng trăm hộ dân làm nghề nuôi hươu sao ở huyện Hương Sơn tiếp tục một vụ mùa thắng lợi lớn.

So với năm 2011, năm nay tổng đàn hươu sao toàn huyện Hương Sơn đã tăng 28.000 con (năm 2011, 24.000 con), trong đó có gần 15.000 con hươu đực đang ở vào thời kỳ cho lộc nhung tốt. Tổng sản lượng lộc nhung hươu thu hoạch cả mùa dự kiến đạt khoảng 6 đến trên 8 tấn và ước tính sẽ thu về trên 60-70 tỷ đồng. Các xã Sơn Châu, Sơn Lâm, Sơn Quang, Sơn Bằng, Sơn Trung, Sơn Ninh, Sơn Giang, Sơn Tây, Sơn Lệ, Sơn Trường, Sơn Hồng… là nơi tập trung số hộ dân nuôi đàn hươu nhiều nhất huyện từ 20 - 50 con, thu nhập bình quân hàng trăm triệu đồng/năm.

Năm nay, ngoài được mùa lớn về sản lượng, chất lượng lộc nhung, bán được giá, người dân huyện Hương Sơn còn bán được hươu giống tốt. Mỗi con hươu giống đực khỏe mạnh cho lượng lộc nhung nhiều nhất, chất lượng tốt nhất giá bán 20 - 22 triệu đồng/con, lộc nhung trung bình 7 - 9 triệu đồng/con.

Ngay sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ, thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận (cấp ngày 10-4-2008) nhãn hiệu thương hiệu cho “Hươu giống, nhung hươu Hương Sơn” giá bán của lộc nhung hươu Hương Sơn trên thị trường tăng rất cao. Đặc biệt, chỉ mới đầu mùa cắt lộc nhung năm 2012, đã có nhiều thương lái ở Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng, Thanh Hóa… đổ về Hương Sơn đặt thu mua với giá gốc từ 13 - 15 triệu đồng/kg lộc nhung tốt, sau đó mang về bán lại với giá cao hơn nhiều lần.

Nhờ nghề nuôi hươu sao lấy lộc nhung và bán con giống liên tiếp được mùa lớn, hàng ngàn gia đình nghèo huyện Hương Sơn, khó khăn nay đã nhanh chóng thoát nghèo, làm giàu, đời sống được nâng cao.

Trong khi đó tại huyện Hưng Lợi, Nghệ An bắt đầu từ đêm 30 rạng sáng mùng 1 Tết, người dân hạ vùng sông Lam như Hưng Lợi, Hưng Nhân… bất ngờ khi thấy rươi nổi. Theo một số cụ cao niên trong vùng hiện tượng này vô cùng hiếm thấy, có thể nói đây là mùa rươi “lạ”. Vì thông thường mùa rươi đã hết vào tháng 11 Âm lịch. Có người cho rằng rươi nổi (hay còn gọi là “nứt lổ rươi”) do thời tiết thay đổi, cũng có người nói năm Nhâm Thìn có tháng nhuận nên mới có hiện tượng như vậy.

Mặc dù trời mưa và giá rét nhưng nhiều hộ gia đình vẫn đi rươi lấy lộc. Các đầu mối buôn bán rươi từ TP Vinh biết tin xuống mua tại ruộng rươi với giá 400.000 đồng/kg. Các hộ không bán dùng để ăn trong dịp đầu năm hoặc muối rươi để dành.

D.Quang - D.Cường

Tin cùng chuyên mục