Cần Thơ: Xôn xao chuyện “thần y” trị bá bệnh

Chữa bệnh “huyền bí”

Những ngày gần đây dư luận ở Cần Thơ và các địa phương lân cận bàn tán chuyện “thần y” Võ Tấn Hùng, 52 tuổi, ngụ khu vực 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng (Cần Thơ) trị bá bệnh bằng phương pháp… nói chuyện. Mỗi ngày nơi đây thu hút hàng trăm lượt bệnh nhân từ khắp nơi đến chữa bệnh và nhiều người nói mình đã, đang hết bệnh hoặc giảm được bệnh. 

Chữa bệnh “huyền bí”

Sáng 9-4, chúng tôi có mặt tại nơi chữa bệnh của “thầy” Hùng tại khu vực 8, phường Hưng Phú, thấy hơn 40 người ngồi im lặng trong ngôi nhà cấp 4. Kế bên mỗi người là một ly cà phê, chai nước ngọt, nước suối... do người cháu của “thần y” bán với giá bình dân. Phía trước, sát vách tường, người đàn ông đầu tóc bù xù, râu quai nón, mặc áo thun, quần sọt, ngồi trên võng nói rang rảng các vấn đề về nhân sinh quan, hướng thiện, tâm phật, đạo làm người, không mê tín dị đoan…

Đó chính là ông Võ Tấn Hùng, người mà các bệnh nhân gọi bằng thầy. Thỉnh thoảng ông Hùng dừng lại “phán” nhìn anh kia, chị kia là biết bệnh gì, hỏi tên tuổi rồi mắt ông mở to, không chớp, nhìn thẳng về phía trước. Ông liên tục đưa cánh tay phải lên huơ qua huơ lại 3-4 lần, sau đó đánh vào đùi mình và tiếp tục nói chuyện. Chốc chốc, điện thoại của ông Hùng reo liên tục do bệnh nhân các nơi gọi điện. Có người báo tên tuổi, bệnh gì… để ông Hùng nghe và điều trị từ xa… 

Thấy tôi ngỡ ngàng, một bệnh nhân ngồi kế bên bảo: “Thầy đang trị bệnh đó. Thấy vậy chứ bệnh gì cũng hết trơn mà không phải tốn tiền. Chú không tin thì qua đây trị vài ngày sẽ biết?”.

Ông Hùng ứng xử với mọi người rất cởi mở, thân mật, không có khoảng cách và ông không cho mọi người kêu bằng thầy. “Không có thầy bà gì hết, tôi là người bình thường chỉ trị bệnh giúp người thôi” - ông Hùng nói.

Ông Hùng cho biết, từng là giảng viên Khoa cơ khí Trường đại học Cần Thơ từ năm 1985 đến 1990, sau đó nghỉ; chuyển sang nghề sản xuất tôm giống. Ông bắt đầu việc chữa bệnh từ ngày 14-1-2011 sau khi có giấc mơ “lạ” bảo ông trị bệnh giúp người - dù trước đó ông không hề biết về đông y, tây y… Bệnh nhân của ông rất nhiều, có trường hợp bệnh nan y mà bác sĩ “chạy” vì ung thư gan, phổi, đau tim, bao tử, viêm xoang, nhức khớp… tới đây được trị hết hoặc giảm bệnh. Trong đó có cán bộ về hưu. Đồng thời, ông không hề nhận của ai đồng nào. Ông bảo, chỉ cần bệnh nhân có tâm phật, có đạo đức, yêu thương con người, sống đàng hoàng… thì có thể trị hết bệnh. Và cách trị bệnh của ông là đốt lửa phật xóa mầm bệnh trong người bệnh nhân.

Bệnh gì cũng hết?!

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người khẳng định mình đã nhờ ông Hùng mà hết bệnh. Anh Nguyễn Bá Chí, 37 tuổi ở phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, nói: “Tôi bị viêm màng não gần 2 năm, trị tại BV Đa khoa Cần Thơ tốn gần 20 triệu đồng nhưng không hết. Gia đình nghèo nên đưa tôi về nhà chờ chết. Có lúc 2 tháng trời không ăn uống được, phải bơm thức ăn qua đường thực quản… Sau đó người nhà đưa đến ông Hùng chữa bệnh. Lúc đầu không thể tin vì chỉ nói chuyện làm sao hết bệnh. Nhưng sau 3 tháng đến đây uống cà phê và nghe ông Hùng trò chuyện, dần dần khỏi bệnh”.

Anh Dương Thành Phong, 34 tuổi, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cho biết: “Tôi bị lao phổi 2 năm, và điều trị ở Bệnh viện Đại học Y dược Cần Thơ tốn hơn 20 triệu đồng nhưng không thấm vào đâu. May gặp được ông Hùng chữa nên khỏe hẳn”. Xăn tay áo lên chỉ vào những đốm đen khắp người, anh Phong khoe: “Thấy không, ông Hùng nói đây là bệnh từ từ ra khỏi người tôi đấy”. Khi phóng viên hỏi anh có đến bệnh viện xét nghiệm xem bệnh hết hẳn không, anh Phong bảo chưa có điều kiện đi.

Chị Lê Thị Kim Thủy, 32 tuổi, ở xã Tân Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cho biết bị bệnh trĩ gần 2 năm, đi trị bác sĩ tư tốn hơn 7 triệu đồng nhưng không hết. Sau đó gặp ông Hùng trị được 21 ngày, bệnh đã giảm 90%...

Chính quyền kiên quyết dẹp 

Việc điều trị bệnh của ông Hùng được các ngành chức năng quận Cái Răng cho là phản khoa học và kiên quyết dẹp bỏ, trong khi nhiều bệnh nhân phản ứng quyết liệt. Nhiều người cho rằng mình được ông Hùng trị hết bệnh và đã làm đơn gửi các ngành chức năng Cần Thơ xin cho ông Hùng được chữa bệnh từ thiện. Ngày 7-2 vừa qua, bà Nguyễn Thị Ánh Lê, Phó Chủ tịch UBND quận Cái Răng, đã có kết luận, giao các ngành chức năng và chính quyền địa phương vận động đóng cửa cơ sở chữa bệnh của ông Hùng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Bí thư Đảng ủy phường Hưng Phú, cho biết, vợ ông Hùng là bà Võ Thị Kim Mai hiện là đảng viên và công tác tại UBND phường. Trước đây, phường có vận động gia đình, nếu ông Hùng mở nơi khám chữa bệnh thì lên Sở Y tế xin cấp phép nhưng không hiểu sao gia đình lại đến Hội Đông y quận Cái Răng xin giấy phép.

Tháng 1-2013, sau khi Hội Đông y cấp giấy phép được 2 ngày, UBND quận Cái Răng thấy giấy phép này không đúng quy định nên yêu cầu thu hồi. Các ban ngành đoàn thể ở phường đã vận động gia đình bà Mai đóng cửa nơi chữa bệnh vì tập trung đông người. “Chúng tôi đã làm việc với bà Mai, nếu ông Hùng không chấp hành sẽ xử phạt hành chính và có hình thức kỷ luật bà Mai” - ông Phúc nói.

Vấn đề chữa bệnh của ông Hùng có hiệu quả hay không vẫn đang là dấu hỏi đang chờ các ngành chức năng kiểm tra, trả lời.

  • Ông Phan Hữu Tiền, Chủ tịch Hội Đông y quận Cái Răng, cho biết:

“Vấn đề chữa bệnh của ông Hùng được cơ quan chức năng quận kết luận là duy tâm, không khoa học. Tuy nhiên, ông Hùng có trị cho đứa cháu tôi tên Lâm Văn Khanh, 26 tuổi, ở xã Phú Hữu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Cháu Khanh bị bệnh đau nhức, liệt 2 chân. Ngay trước Tết Quý Tỵ 2013, tôi đã đưa cháu Khanh đến cho ông Hùng chữa trị (không dùng thuốc). Sau 3 ngày, cháu tôi đã đi lại được và hiện đang làm việc tại TPHCM”.

Bình Đại

Tin cùng chuyên mục