Đà Nẵng: Giáo viên, phụ huynh phản đối quận bổ nhiệm hiệu trưởng

Mấy ngày qua, dư luận Đà Nẵng xôn xao việc nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh đồng loạt phản đối việc bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ vì cho rằng người được bổ nhiệm “không đủ tư cách”. Đây là việc hy hữu và chưa từng xảy ra tại Đà Nẵng.
Đà Nẵng: Giáo viên, phụ huynh phản đối quận bổ nhiệm hiệu trưởng

Mấy ngày qua, dư luận Đà Nẵng xôn xao việc nhiều giáo viên và phụ huynh học sinh đồng loạt phản đối việc bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ vì cho rằng người được bổ nhiệm “không đủ tư cách”. Đây là việc hy hữu và chưa từng xảy ra tại Đà Nẵng.

Sáng 27-9, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê tổ chức lễ công bố quyết định bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ (87 Thái Thị Bôi, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) đối với bà Vương Thị Vân do Chủ tịch UBND quận Thanh Khê ký. Tuy nhiên, khi cán bộ Tổ chức của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê đang đứng lên đọc quyết định bổ nhiệm hiệu trưởng đối với bà Vương Thị Vân thì nhiều phụ huynh học sinh và giáo viên đứng lên “xin có ý kiến” đến 5 lần. Tuy nhiên, vị cán bộ này vẫn đọc quyết định bổ nhiệm mà không lắng nghe ý kiến của phụ huynh học sinh và giáo viên nên cả hội trường bỏ ra ngoài để tỏ thái độ phản đối với quyết định nêu trên.

Một phụ huynh (bìa phải) có hai cháu học tại Trường Tiểu học Điện Biên Phủ phản đối việc bổ nhiệm bà Vương Thị Vân làm hiệu trưởng. Ảnh: NGUYÊN KHÔI

Cô Hồ Thị Thanh Vân, giáo viên Trường Tiểu học Điện Biên Phủ, người có 20 năm giảng dạy tại đây, bức xúc: Tất cả giáo viên chúng tôi và phụ huynh học sinh đều phản đối việc bổ nhiệm bà Vương Thị Vân về làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ. Bởi lẽ, trước đây khi làm hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân, cô Vương Thị Vân có nhiều tai tiếng trong việc lạm thu; cắt xén bữa ăn bán trú của học sinh… Chúng tôi phản đối cô Vương Thị Vân về làm hiệu trưởng là mong muốn giữ hình ảnh đẹp của Trường Tiểu học Điện Biên Phủ mà chúng tôi đã dày công xây dựng trong hàng chục năm qua. Chúng tôi đã tạo được niềm tin đối với phụ huynh học sinh bằng sự cống hiến của cả tập thể, vì vậy không thể đưa một người không uy tín, bị tai tiếng ở trường khác về làm hiệu trưởng trường chúng tôi được. Làm như thế, chúng tôi biết giải thích với phụ huynh học sinh ra sao? Hiện nay, chính chúng tôi cũng mất niềm tin.

Trong ngày 29-9, Ban Đại diện phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Điện Biên Phủ đã có đơn kiến nghị gửi Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê và Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê bày tỏ sự phản đối việc bổ nhiệm bà Vương Thị Vân làm hiệu trưởng. Các phụ huynh mong muốn “giữ nguyên ông Nguyễn Hữu Phước làm hiệu trưởng hoặc bất kỳ ai khác về làm hiệu trưởng, miễn không phải là bà Vương Thị Vân”.

Chiều 1-10, trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Trần Văn Huy, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch UBND quận Thanh Khê, khẳng định: Việc bổ nhiệm bà Vương Thị Vân về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ là đúng quy trình và không có sự “ưu ái” nào; không có chuyện bà Vương Thị Vân bị kỷ luật nên chuyển từ hiệu trưởng sang làm chuyên viên phòng giáo dục mà đó là điều động theo đơn tự nguyện của bà Vương Thị Vân khi bị áp lực ở Trường Tiểu học Trần Cao Vân. Bản thân bà Vương Thị Vân là Nhà giáo ưu tú, là người có năng lực quản lý và có nhiều đóng góp cho ngành giáo dục quận. Tuy nhiên, ông Trần Văn Huy cũng thừa nhận bà Vương Thị Vân có tính cách và ứng xử chưa đúng mực nên bị đồng nghiệp phản ứng.

Trước đó, vào tháng 8-2013 (năm học 2013-2014), bà Vương Thị Vân được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Cao Vân. Khi vừa mới được 3 tuần, bà Vương Thị Vân bị Hội Phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Trần Cao Vân có đơn tố cáo với hàng loạt sai phạm, trong đó có sai phạm về các khoản thu (lạm thu); cắt xén bữa ăn của học sinh; không minh bạch khi tổ chức thu tiền, mua quà Trung thu cho học sinh…

Tuy nhiên, ngày 14-11-2013, Văn phòng UBND quận Thanh Khê có thông báo số 262/TB-VP kết luận trong 6 kiến nghị, phản ánh của phụ huynh có 3 điểm đúng, 1 điểm đúng 1 phần và 2 điểm không đúng. Nhưng sau đó, bà Vương Thị Vân được điều chuyển sang làm Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm nhưng thực tế không làm việc tại đây mà được “đặc cách” lên làm chuyên viên quản lý bậc tiểu học của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Thanh Khê. Và đến ngày 27-9 có quyết định điều động về làm Hiệu trưởng Trường Tiểu học Điện Biên Phủ.

NGUYÊN KHÔI

Tin cùng chuyên mục