Sửa nhà phát lộ căn hầm trú ẩn tại Huế

Trong lúc tu sửa căn nhà ở số 191 Trần Hưng Đạo, TP Huế vốn là hiệu buôn của ông Hồ Diễn (tức Thái Lợi) nay do ông Mai Văn Huế trông giữ, đã phát lộ căn hầm trú ẩn xây kiên cố nằm sâu trong lòng đất.

(SGGP).- Trong lúc tu sửa căn nhà ở số 191 Trần Hưng Đạo, TP Huế vốn là hiệu buôn của ông Hồ Diễn (tức Thái Lợi) nay do ông Mai Văn Huế trông giữ, đã phát lộ căn hầm trú ẩn xây kiên cố nằm sâu trong lòng đất.

Theo quan sát tại hiện trường cho thấy, căn hầm vừa được phát lộ nằm trong khuôn viên ngôi nhà dài 5m, rộng 1,5m và cao 1,2m, nối lên mặt đất bằng 4 bậc thang được xây dựng bằng gạch và xi măng. Phần miệng hầm hình chữ nhật vừa một người chui lọt. Diện tích căn hầm đủ cho khoảng 10 người trú ẩn một cách an toàn.

Ông Mai Ngân (phường Phú Cát, TP Huế), nguyên là điệp viên tình báo Ban II thuộc Ty Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết, nhằm tránh sự truy bắt của thực dân Pháp nên cuối năm 1945, ông Thái Lợi, vốn là một đại tư sản yêu nước tại Huế, đã cho đào và xây dựng căn hầm bí mật này làm nơi che giấu Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và các chiến sĩ cách mạng.

Trước mắt, Bảo tàng Lịch sử cách mạng Thừa Thiên - Huế đề xuất cho lấy mẫu vật liệu xây dựng và các mẫu vật trong căn hầm đưa đi kiểm định nhằm xác định niên đại thời gian xây dựng; tiếp tục nghiên cứu sưu tầm tài liệu lưu trữ, tài liệu các nhân chứng đã từng tham gia hoạt động cách mạng trong giai đoạn 1945-1946.

VĂN THẮNG

Tin cùng chuyên mục