12 cá thể Voọc chà vá chân nâu bị giết tại Phong Nha – Kẻ Bàng

Ngày 19-8 ban quan lý Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết lực lượng kiểm lâm của đơn vị đã thu giữ 12 cá thể Voọc Chà Vá chân nâu bị sấy khô trong địa phận quản lý của Trạm kiểm lâm Khe Gát.
12 cá thể Voọc chà vá chân nâu bị giết tại Phong Nha – Kẻ Bàng

(SGGPO).- Ngày 19-8 ban quan lý Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết lực lượng kiểm lâm của đơn vị đã thu giữ 12 cá thể Voọc Chà Vá chân nâu bị sấy khô trong địa phận quản lý của Trạm kiểm lâm Khe Gát.

Voọc Chà Vá chân nâu có tên khoa học Pygathrix nemaeus là loài có tên trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, cấm săn bắn, buôi bán dưới mọi hình thức. Hiện Vườn Quốc Gia Phong Nha – Kẻ Bàng đang ráo riết điều tra ai là kẻ thủ ác đã hạ sát 12 con Voọc Chà Vá chân nâu này rồi sấy khô. Các cá thể linh trưởng này được thu giữ vào ngày 8-8-2014 cùng với một số viên đạn. Xem xét ban đầu cho thấy các cá thể Voọc Chà Vá chân nâu này bị bắn chết sau đó bị mổ bụng và bị sấy khô giữa rừng.  

Nguồn tin riêng của chúng tôi cho biết, hiện ở Khe Gát (Xuân Trạch, Bố Trạch) đang nổi lên một nhóm săn Voọc Chà Vá chân nâu quý hiếm để cung cấp cho các lò nấu cao. Nhóm này chừng 5-7 người, có cả súng săn và súng chuyên dụng trái phép, lén lút đột nhập vào Vườn Quốc Gia Phong Nha-Kẻ Bàng để săn loài linh trưởng này khi mỗi lạng cao của loài này được bán ra với giá 2 triệu đồng kèm những lời đồn thổi nó như một thần dược trị bệnh.

Voọc Chà Vá chân nâu là động vật quý hiếm cấm buôn bán, săn bắt dưới mọi hình thức. Ảnh: Tư Liệu

 Minh Phong

Tin cùng chuyên mục