Quảng Ngãi: Những nhà thầu tay không nhận… công trình

Quảng Ngãi: Những nhà thầu tay không nhận… công trình

Cách đây gần 10 năm, đã có nhiều dự án đầu tư được triển khai tại các huyện miền núi của Quảng Ngãi nhằm cải thiện điều kiện đi lại, phát triển kinh tế và nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào vùng sâu, vùng xa. Vậy nhưng đến nay, dự án vẫn dở dang, dân vẫn băng rừng, lội suối còn nhà thầu đã được ứng vốn thi công thì… cao chạy xa bay.

Ứng vốn rồi… chuồn

Trở lại tuyến đường Làng Tranh (xã Long Sơn, huyện Minh Long). Dù đã ngốn vài chục tỷ đồng nhưng vẫn dang dở. Ven đường, xe, máy của đơn vị thi công vứt chỏng chơ, hoen gỉ… Bà Đinh Thị Tre (67) tuổi, đang lúi húi trồng cây keo ở ven đường bảo việc thi công đã dừng hơn 2 năm. Chủ tịch UBND xã Long Sơn Võ Văn Cư “méo mặt”: “Thà đừng làm ngay từ đầu, bây giờ làm dở dang rồi bỏ đó. Dân đi bằng các ngõ ngách theo đường mới mở vào chặt phá rừng phòng hộ, khai thác khoáng sản, tài nguyên trái phép. Chốt quản lý, kiểm tra không có nên gây khó khăn cho xã”. Được biết, trong quá trình thi công, chủ đầu tư (BQLDA huyện Minh Long) đã cho nhà thầu ứng 10,3 tỷ đồng/26,7 tỷ đồng của tổng giá trị gói thầu.

Đường Làng Tranh dở dang khi nhà thầu ứng vốn rồi bỏ chạy.

Theo Sở KH-ĐT tỉnh Quảng Ngãi, ngoài đường Làng Tranh, còn 4 dự án nữa nhà thầu cũng đã được ứng vốn rồi bỏ chạy là dự án đường Giá Gối - Mô Nít (huyện Sơn Hà) với số tiền tạm ứng 2,1 tỷ đồng. Theo huyện Sơn Hà, dự án đã “chết lâm sàng” từ lâu, nhà thầu đã thu quân và dời lán từ những năm trước. Ngoài ra, dự án đường Ba Tơ - Ba Lế (huyện Ba Tơ) nhà thầu cũng còn nợ 3,7 tỷ đồng tiền tạm ứng; dự án Trà Phong - Trà Ka và Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung huyện Trà Bồng và Tây Trà nhà thầu nợ tiền tạm ứng 13,6 tỷ đồng.

Khởi kiện để đòi nợ

Bí thư Huyện ủy Sơn Hà, địa phương có dự án đường Giá Gối - Mố Níc (Quảng Ngãi), Đặng Ngọc Dũng cho biết, không thể chấp nhận việc nhà thầu “ôm” vốn rồi “chuồn” dù huyện đã nhiều lần “đòi nợ”, nên huyện Sơn Hà đã khởi kiện Công ty Thiên Vũ tại Tòa án nhân dân huyện Sơn Hà, yêu cầu hoàn trả và bồi thường với tổng số tiền 4,379 tỷ đồng. Trong đó, hoàn trả số tiền tạm ứng mà không có khối lượng thanh toán 2,12 tỷ đồng, bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng 1,92 tỷ đồng và nộp phạt số tiền chậm tiến độ 3 tháng là 330,3 triệu đồng. Tương tự, huyện miền núi Ba Tơ cũng khởi kiện Công ty Thiên Vũ vì nhận tạm ứng 3,7 tỷ đồng nhưng không thi công tuyến đường từ trung tâm huyện đi xã Ba Lế. Tại huyện Tây Trà, sự việc còn bi đát hơn. Đây là huyện nghèo nhất tỉnh, nhu cầu làm đường giao thông rất bức xúc. Con đường mà Công ty Thiên Vũ trúng thầu một phần nằm trên tuyến Trà Phong - Gò Rô - Trà Bung có tổng số vốn đầu tư 47 tỷ đồng cũng từ nguồn Chương trình 30a. Gói thầu của Công ty Thiên Vũ trị giá 18,7 tỷ đồng. Thực hiện được khoảng 30% khối lượng của gói thầu thì công ty này dừng thi công rồi ôm 5,1 tỷ đồng… “lặn” mất khiến huyện Tây Trà cũng đâm đơn khởi kiện.

Theo ông Nguyễn Minh Tài, Giám đốc Sở Tài chính Quảng Ngãi, tổng số dư tạm ứng vốn đầu tư xây dựng cơ bản đến ngày 30-6-2014 là hơn 570 tỷ đồng. Để xảy ra tình trạng này, ông Tài cho rằng chủ đầu tư (BQLDA các huyện) đã không làm hết trách nhiệm, thiếu kiểm tra, giám sát việc thi công của các nhà thầu. Bên cạnh đó, còn có trách nhiệm của Kho bạc Nhà nước, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và những cơ quan theo dõi quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Lê Quang Thích cho biết, việc tạm ứng tiền cho đơn vị thi công phải có căn cứ. Đối với những nhà thầu cam kết tiếp tục thi công thì UBND huyện phải đôn đốc họ thi công theo đúng tiến độ cam kết. Đối với dự án đường Làng Tranh (Minh Long), UBND huyện phối hợp với Ngân hàng và Kho bạc Nhà nước để cùng thu hồi nợ.

Ông Nguyễn Cao Phúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Ngãi thống kê, trên địa bàn tỉnh còn 5 dự án chưa thu hồi được số tiền tạm ứng hơn 28,4 tỷ đồng cho các nhà thầu. Trong đó, một số nhà thầu cam kết tiếp tục thi công hoàn trả tạm ứng 6,5 tỷ đồng; số khác hứa trả nhưng chưa nộp gần 8 tỷ đồng; còn lại nợ hơn 14 tỷ đồng đã chuyển cho cơ quan điều tra, xử lý. Theo ông Phúc, với các dự án chây ỳ đã ứng vốn nhưng không triển khai thi công sẽ rút vốn, xử lý vi phạm hợp đồng, khởi kiện ra tòa. Các chủ đầu tư, nhà thầu nào không có năng lực thì công khai danh sách trên báo chí; không cho đấu thầu bất kỳ công trình nào khác nếu như chưa hoàn thành việc trả nợ tạm ứng cho ngân sách nhà nước.

HÀ MINH

Tin cùng chuyên mục