Bán đất công trái phép để... trả lương hưu cho nông dân

Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, 26-8, ông Đinh Trường Thọ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã thông tin về vụ việc hy hữu xảy ra tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Đó là việc chính quyền xã này cho phép các thôn tổ chức chuyển nhượng đất đai trái phép để thu tiền đầu tư vào các công trình hạ tầng, đồng thời nộp vào “Quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân” để... trả lương hưu cho nông dân!

(SGGPO). - Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều nay, 26-8, ông Đinh Trường Thọ, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã thông tin về vụ việc hy hữu xảy ra tại xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội. Đó là việc chính quyền xã này cho phép các thôn tổ chức chuyển nhượng đất đai trái phép để thu tiền đầu tư vào các công trình hạ tầng, đồng thời nộp vào “Quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân” để... trả lương hưu cho nông dân!

Kết quả kiểm tra bước đầu được Đoàn khảo sát của Thành ủy Hà Nội tiến hành địa bàn trên cho thấy: Đảng ủy, UBND xã Thanh Văn đã có những vi phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai. Từ năm 2005, khi có đơn tố cáo, UBND huyện Thanh Oai đã vào cuộc thanh tra và kết luận UBND xã Thanh Văn và các thôn tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, sử dụng đất sai mục đích, vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng đất. Tuy nhiên, sau đó các sai phạm vẫn không chấm dứt mà tiếp tục tái diễn nghiêm trọng hơn. Cụ thể là Đảng ủy, UBND xã Thanh Văn đã chỉ đạo các thôn tổ chức chuyển nhượng quyền sử dụng đất, cho thuê đất lấy kinh phí xây dựng hạ tầng của thôn và nộp vào “Quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân”.

Theo thống kê, từ năm 2005 đến năm 2013, các thôn ở đây đã tự tổ chức chuyển nhượng đất công, đất công ích, đất xen kẹt... với tổng diện tích gần 35.000m². Tổng số tiền thu được từ việc chuyển nhượng đất trái pháp luật là 90,7 tỷ đồng. Số tiền này ngoài đầu tư công trình hạ tầng đã nộp vào “Quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân” 33,6 tỷ đồng.

Đến thời điểm khảo sát, quỹ này đang quản lý số tiền hơn 53,6 tỷ đồng (tăng lên do cộng thêm lãi suất gửi ngân hàng) với 1.423 người tham gia. Trong đó, có 678 người được hưởng lương hưu từ quỹ với mức 400.000 đồng/người/tháng. Đáng chú ý là mặc dù “Quỹ phúc lợi và bảo hiểm nông dân” có sự công khai đến người dân, nhưng không mở sổ sách kế toán theo dõi, thống kê lưu trữ, quy trình giám sát thu – chi không chặt chẽ, không có chứng từ cụ thể... “Đây là việc lập quỹ trái phép, không đúng quy định của pháp luật hiện hành, vi phạm Điều 166 Bộ luật Hình sự” – ông Đinh Trường Thọ cho biết.

Về hướng xử lý, theo ông Đinh Trường Thọ, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo tập thể Đảng ủy, UBND xã Thanh Văn tiến hành kiểm điểm, xác định trách nhiệm. Đồng thời, UBND TP Hà Nội sẽ tổ chức đoàn thanh tra tiến hành làm rõ các vi phạm, sau đó sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có liên quan.

HÀM YÊN

Tin cùng chuyên mục