Tôn vinh đặc sản thanh trà Huế

Sáng 30-9, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã khai mạc lễ hội Thanh Trà với chủ đề “Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế”, diễn ra từ ngày 29 đến 31-8. Tham dự ngày hội có 20 gian hàng bày bán, giới thiệu sản vật địa phương, trong đó nhiều nhất là trái Thanh trà của các hộ gia đình chuyên trồng thanh trà ở hai làng cổ nổi tiếng nằm ven sông Hương là Lương Quán và Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, TP Huế).
Tôn vinh đặc sản thanh trà Huế

(SGGPO). - Sáng 30-9, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế đã khai mạc lễ hội Thanh Trà với chủ đề “Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế”, diễn ra từ ngày 29 đến 31-8. Tham dự ngày hội có 20 gian hàng bày bán, giới thiệu sản vật địa phương, trong đó nhiều nhất là trái Thanh trà của các hộ gia đình chuyên trồng thanh trà ở hai làng cổ nổi tiếng nằm ven sông Hương là Lương Quán và Nguyệt Biều (phường Thủy Biều, TP Huế).

Ngoài ra, trong khuôn khổ lễ hội còn tổ chức hội thảo khoa học với chủ để "Thanh trà Huế- Tiềm năng và cơ hội", đồng thời khai trương tour Du lịch cộng đồng "Hương Thanh trà" do phường Thủy Biều phối hợp với công ty Huetourist tổ chức. Đặc biệt, du khách tham gia lễ hội được thưởng thức nhiều món ăn truyền thống, đặc sản của người dân Nguyệt Biều như các loại bánh, bún, cháo, các món ăn chế biến từ thanh trà và rau củ quả, tôm cá đánh bắt từ sông Hương...

Theo sử sách triều Nguyễn hơn 200 năm trước, trong nhiều của ngon vật lạ tiến cung triều Nguyễn, cùng với gạo de An Cựu, nhãn Kim Long, chè Tuần...  Hằng năm, cứ vào độ tháng 7, 8  là trái Thanh trà chín đẹp, trái tươi xanh tròn trĩnh, múi mọng nước. Thanh trà là loại trái cây đặc biệt chỉ trồng được ở  Huế. Và ngay trên vùng đất này, cũng chỉ có một số xã ven bờ sông Hương mới trồng thành công giống cây trái “quý phái” khó tính này.

Đầu năm 2014, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã xác lập kỷ lục châu Á cho 5 đặc sản nổi tiếng của tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó có Thanh trà. Và thương hiệu bưởi Thanh Trà đã có mặt tại 12 điểm siêu thị và đại lý ở Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM nên vào chính vụ thu hoạch vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu khách hàng. 

Người làm vườn chọn những trái Thanh trà chín rộ để giới thiệu tại lễ hội Thanh Trà chủ đề “Ngày hội tôn vinh đặc sản Huế”.

         Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục