Thông luồng cảng cá Cửa Sót

Sau một thời gian ngắn được nạo vét, đến nay hệ thống luồng lạch ra vào bến cảng cá Cửa Sót (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã đảm bảo cho các tàu thuyền có công suất từ 135CV trở xuống ra vào cảng thuận tiện.
Thông luồng cảng cá Cửa Sót

Sau một thời gian ngắn được nạo vét, đến nay hệ thống luồng lạch ra vào bến cảng cá Cửa Sót (ở xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã đảm bảo cho các tàu thuyền có công suất từ 135CV trở xuống ra vào cảng thuận tiện.

Cửa Sót là cảng cá lớn nhất ở Hà Tĩnh. Bình quân mỗi ngày, cảng đón nhận 50 - 100 tàu thuyền ra vào cập bến tiêu thụ sản phẩm. Ngày cao điểm lên tới 200 - 230 chiếc. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu cùng với xây dựng công trình cống ngăn mặn Đò Điệm trên sông Nghèn nên hệ thống luồng lạch của cảng Cửa Sót bị cát bồi lắng nghiêm trọng khiến nhiều tàu thuyền của ngư dân Hà Tĩnh và tàu cá ngoại tỉnh thường xuyên bị mắc cạn. Nhiều tàu công suất 48 - 90CV va phải đụn cát bị gãy chân vịt, bánh lái, cong vênh trục phải nằm sửa chữa, chờ thủy triều lên mới thoát.

Nhiều tàu thuyền từ 135CV trở xuống đã có thể cập bến cảng cá Cửa Sót an toàn.

Vì vậy cảng chỉ có khả năng tiếp nhận tàu thuyền có công suất từ 90CV trở xuống với điều kiện triều cường dâng. Còn lại, tàu thuyền có công suất lớn trên 90CV đều phải đậu ngoài bãi bồi nên không chỉ gây khó khăn cho việc kinh doanh buôn bán, tiêu thụ sản phẩm mà còn kéo theo nhiều hệ lụy đối với sự phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Mới đây, để thực hiện dự án nạo vét cảng cá, Hợp tác xã cổ phần Thương mại dịch vụ Hải Hà đã đầu tư gần 700 triệu đồng đưa về một sà lan gồm 6 tổ máy hút cát có công suất 140m3/giờ và một số phương tiện, máy móc khác. Sau thời gian ngắn triển khai, đã nạo vét được tổng khối lượng gần 50.000m3 cát. Đến thời điểm này, luồng lạch cảng cá Cửa Sót cơ bản đã được khơi thông, không còn tình trạng tàu thuyền mắc cạn như trước đây.

Nhiều ngư dân ở xã Thạch Kim, Thạch Bằng (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết, luồng lạch tại cảng cá vừa được nạo vét thông thoáng đã giúp tàu thuyền ra vào thuận tiện hơn. Không chỉ ngư dân trực tiếp đi biển được hưởng lợi mà còn hàng trăm hộ gia đình kinh doanh dịch vụ khác trên bờ cũng phấn khởi. Đặc biệt, vào mùa mưa bão sắp đến có thể dễ dàng đưa tàu thuyền vào âu thuyền tránh trú bão an toàn, kịp thời.

Theo ông Bùi Tuấn Sơn, Trưởng BQL Khai thác các cảng cá tỉnh Hà Tĩnh, dự án nạo vét cảng cá Cửa Sót chỉ là giải pháp tạm thời nhằm khắc phục tình trạng bồi lấp tại cảng cá. Để cảng Cửa Sót hoạt động hiệu quả, lâu dài, vẫn đang chờ sự đầu tư của tỉnh để triển khai nạo vét tổng thể và sửa chữa hệ thống đê kè khu vực cảng, tạo điều kiện cho tàu thuyền công suất lớn cập bến khai thác, kinh doanh buôn bán, tiêu thụ sản phẩm thuận lợi, giải quyết công ăn việc làm ổn định cho nhân dân trong vùng...

Trước đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng đã phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình nạo vét và chỉnh trị luồng vào cảng neo đậu tránh, trú bão Cửa Sót, với tổng kinh phí gần 145 tỷ đồng, bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (giai đoạn 2), vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn đối ứng của tỉnh. Theo quy hoạch, dự án sẽ cải tạo nạo vét và chỉnh trị luồng vào cảng có chiều dài hơn 3,2km. Cảng sẽ có bề rộng đáy luồng 55m, đủ cho tàu có công suất 300CV ra vào. Đường cứu hộ cứu nạn với chiều dài hơn 1km bám theo tuyến đường có sẵn, kết cấu mặt đường bằng bê tông, xây dựng 2 bãi thải nằm trên địa phận xã Thạch Bằng. Diện tích đất sử dụng xây dựng cho các công trình nói trên khoảng 3,5ha… Tuy nhiên, đến nay do nguồn vốn chưa có nên dự án chưa được triển khai.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục