Giang hồ Vũng Tàu lộng hành như thế nào?

Vừa qua, ngày 25-11, Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng giang hồ ngang nhiên lấn chiếm đất công, phân lô bán nền và bảo kê xây nhà trái phép bán cho người dân nhằm trục lợi bất chính hàng tỷ đồng.
Giang hồ Vũng Tàu lộng hành như thế nào?

Vừa qua, ngày 25-11, Công an TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) tiến hành khởi tố, bắt tạm giam 3 đối tượng giang hồ ngang nhiên lấn chiếm đất công, phân lô bán nền và bảo kê xây nhà trái phép bán cho người dân nhằm trục lợi bất chính hàng tỷ đồng.

Một trong 3 đối tượng giang hồ sừng sỏ tại Vũng Tàu bị bắt

Lấn chiếm, bán đất công, chỉ đạo chém người

Các đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Nam (tức “Nam Beo”, 43 tuổi), Bùi Đức Son (tức “Sơn Quán”, 41 tuổi), Bùi Văn Mạnh (tức “Mạnh khí”, 40 tuổi, cùng trú tại TP Vũng Tàu) bị bắt để điều tra làm rõ về hành vi vi phạm các quy định về sử dụng đất đai. Đây được cho là 3 đối tượng “sừng sỏ” và có số má trong giới giang hồ Vũng Tàu, không chỉ đơn thuần liên quan đến vi phạm về đất đai mà còn có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật khác.

Khám xét nơi ở của đối tượng Nguyễn Thanh Nam tại 63 Lý Tự Trọng, phường 1, TP Vũng Tàu, cơ quan điều tra thu giữ một khẩu súng bắn đạn bi, một khẩu súng điện, một con dao găm, giấy tờ Nam có tham gia vào một công ty chuyên đòi nợ thuê… và nhiều tài liệu liên quan tới vụ án.

Theo điều tra ban đầu, “Nam Beo” có liên quan đến vụ cố ý gây thương tích xảy ra vào ngày 2-9 vừa qua khiến hai anh em Lê Phú Cường và Lê Đức Cường bị đứt gân chân và chấn thương sọ não. Nam khai nhận vào năm 2005, được ông Đỗ Phước Chương cho một mảnh đất diện tích khoảng 1.400m², do ông Chương khai hoang nên không có giấy tờ. Đến năm 2014, Nam bán cho Lê Dũng Cường (anh của Lê Phú Cường và Lê Đức Cường) với giá 120 triệu đồng. Nam và Dũng Cường đã xây 4 căn nhà trên khu đất này.

Tháng 7-2015, UBND phường 10 tiến hành cưỡng chế 4 căn nhà nêu trên. Theo UBND phường 10, đất mà Nam bán cho Dũng Cường là đất của bà Lê Thị Tuyên chứ không phải của ông Đỗ Phước Chương như Nam nói. Giấy tờ Nam đưa ra có chữ ký của ông Chương cũng có dấu hiệu bị gải mạo. Biết mình bị lừa, Dũng Cường đòi lại số tiền 120 triệu đồng đã đưa cho Nam. Đôi bên xảy ra mâu thuẫn, anh em Phú Cường và Đức Cường bị một nhóm đối tượng đứng đầu là Mạc Hồng Quân kéo người đến nhà chém trọng thương.

Chưa dừng lại, mới gần đây, trong một vụ dùng thủ đoạn đe dọa để đòi nợ thuê theo kiểu xã hội đen, Công an Vũng Tàu đã bắt được một nhóm đối tượng, mà theo chúng khai thì phương tiện di chuyển là xe của Nguyễn Thành Nam. Cơ quan điều tra cũng đã thu giữ nhiều hung khí như rìu, tuýp sắt, kiếm… Chẳng những thế, giới làm ăn Vũng Tàu còn nhớ đến Nam chuyên bảo kê nhà hàng, khách sạn, vũ trường, quán bar.

Tiếp đến là Bùi Văn Mạnh (hay “Mạnh khí”), theo tài liệu của cơ quan điều tra, Mạnh đã chiếm 473m2 đất công thu hồi làm dự án để xây 6 căn nhà tại phường 10, TP Vũng Tàu. Mạnh tự mướn người về đo đạc, vẽ bản đồ và phân lô bán nền như dự án bất động sản. Dù đã bị UBND phường 10 nhiều lần ra văn bản đình chỉ, yêu cầu ngừng thi công, nhưng Mạnh vẫn cố tình xây dựng nhà ở, bán cho người dân. Thu về hơn 1,2 tỷ đồng tiền bán đất, cùng với nhiều mối làm ăn khác, Mạnh đang có ý định làm biệt thự cho riêng mình. Trong quá trình bị điều tra, Mạnh đã bỏ ra 600 triệu đồng để mua lại 3 căn nhà. Hành vi của Mạnh gây thiệt hại cho nhà nước 187 triệu đồng. Ngoài ra, Mạnh còn bị tố cáo chiếm 1.000m² đất tại đường Bình Giã. Trước đây Mạnh làm công nhân cho một xí nghiệp dầu khí nhưng đã nghỉ và có một tiền án về tội đánh bạc.

Còn với Bùi Đức Son, giới giang hồ biết đến Son như một đàn em đắc lực của Mạnh, cũng lấn chiếm hơn 368m2 tại phường 10, TP Vũng Tàu và xây dựng 3 căn nhà bán cho người dân với tổng số tiền 240 triệu đồng. Căn nhà Son đang sử dụng tại hẻm 216/D21 đường 3-2, cũng là đất chiếm dụng của nhà nước.

Những hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng trên đã gây phá vỡ kiến trúc quy hoạch đô thị, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Không chỉ có vậy, hành vi của các đối tượng còn gây thiệt hại đến kinh tế của nhà nước khi giải tỏa, cưỡng chế, bồi thường để khôi phục hiện trạng ban đầu.

Trong thời gian qua, báo chí cũng đã phản ánh tình trạng giang hồ lấn chiếm đất công, phân lô bán nền với giá bèo. Vụ việc từng được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu điều tra làm rõ.

Thông qua những tài liệu và tìm hiểu của phóng viên, tại khu đất mà các đối tượng giang hồ lấn chiếm phân lô bán nền thuộc đất lâm nghiệp đã được quy hoạch làm dự án khu tái định cư TP Vũng Tàu, đã được đền bù giải tỏa. Tuy nhiên, vì nhiều lý do dự án chưa được triển khai, lợi dụng sự lỏng lẻo trong quản lý đất đai, các nhóm giang hồ đã ngang nhiên bao chiếm đất công để phân lô bán nền bất chấp pháp luật.

Có cán bộ tiếp tay?

Trao đổi với báo chí, thượng tá Nguyễn Đức Trịnh, Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT - Công an thành phố Vũng Tàu cho biết, thời gian qua tình trạng bảo kê xây nhà trái phép ở khu vực tái định cư phường 10 nói riêng và TP Vũng Tàu nói chung đã được báo chí phản ánh. UBND tỉnh, thành phố, Thành ủy cũng đã có Nghị quyết về tình trạng quản lý đất đai. Thực hiện nghị quyết, Công an TP Vũng Tàu tiến hành chuyên án D185 kiên quyết đấu tranh với loại tội phạm này.

Trở lại với vấn đề lấn chiếm và xây dựng nhà cửa trái phép, vụ việc diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài khiến dư luận và quần chúng nhân dân bức xúc. Những căn nhà trái phép tồn tại như những thách thức, được mua đi bán lại qua nhiều người khác nhau. Do không được ngăn chặn, xử lý cương quyết khiến người dân hoài nghi về tình hình quản lý đất đai yếu kém hay có sự tiếp tay của cán bộ. Cuối tháng 9-2015, một cán bộ phường bảo kê xây nhà trái phép tại TP Vũng Tàu đã bị cơ quan điều tra bắt giữ.

Vừa qua, UBND TP Vũng Tàu đã chỉ đạo các phường siết chặt tình trạng xây dựng trái phép, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ dứt điểm những chỗ còn tồn tại. Chính vì vậy đã không ít lần đoàn cưỡng chế bị cản trở bằng nhiều cách khác nhau như: thuê xe ô tô chặn đường, nhốt cán bộ kiểm tra xây dựng…

NÔNG NGÂN

Tin cùng chuyên mục