Bãi rác làm bẩn đảo ngọc

Bãi rác làm bẩn đảo ngọc

Đã gần 15 năm, người dân ở ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang phải sống trong ô nhiễm môi trường từ bãi rác lộ thiên của huyện. Bãi rác này đã ảnh hưởng không nhỏ tới mỹ quan, nơi du khách quốc tế thường qua lại.

Mỗi ngày có từ 9 - 10 lượt xe chở rác đến đổ tại bãi rác này, nên gần 15 năm qua nơi đây đã biến thành bãi rác cao như núi. Vì thế tình trạng hôi thối, ô nhiễm môi trường cũng tăng lên đáng báo động. Ở huyện trọng điểm du lịch như đảo Phú Quốc, tình trạng để rác thải lộ thiên thật không hay, khi nơi đây đang đẩy mạnh thu hút đầu tư. Ngoài ra, tình trạng ăn ở tạm bợ của một số hộ nhập cư đang bám bãi rác để mưu sinh cũng hết sức nhếch nhác. Chị Thị Thanh, quê ở huyện Hòn Đất (Kiên Giang), cư dân sống tại bãi rác Phú Quốc, tâm sự: “Nhặt rác cũng khổ lắm, nhưng do hoàn cảnh nghèo nên phải làm thôi. Thấy người ta ở đây làm được thì tôi làm theo”. Còn người dân ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, gần 15 năm phải chịu đựng, đối mặt với bao dịch bệnh, hôi thối từ bãi rác. Đặc biệt, do có nước thải từ bãi rác nên nguồn nước giếng ở đây bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như sản xuất.

Bãi rác lộ thiên ở ấp Ông Lang, xã Cửa Dương

Bà Trần Ngọc Thúy, Bí thư Chi bộ ấp Ông Lang, xã Cửa Dương, cho biết: “Bãi rác này tồn tại đã lâu và ô nhiễm ngày càng trầm trọng nên người dân và địa phương đã có kiến nghị với cấp trên. Thế nhưng, việc di dời bãi rác còn khó khăn do chưa có đất quy hoạch. Cách xử lý của huyện là chôn, đốt nhưng mùa khô sợ lửa gây cháy rừng, còn mùa mưa thì hôi thối. Vì thế tình trạng ô nhiễm cứ tăng”.

Đã đến lúc “đảo ngọc” Phú Quốc cần sớm có biện pháp xử lý căn cơ tình trạng rác thải, nhất là bãi rác lộ thiên để không ảnh hưởng môi trường đầu tư, tạo mỹ quan, nhất là thế mạnh của ngành du lịch mà địa phương đang hướng đến.

VĨNH THUẬN

Tin cùng chuyên mục