Mỹ hỗ trợ rà phá bom mìn tại Quảng Trị

Ngày 2-3, đoàn Bộ Ngoại giao Mỹ do bà Rose Gottemoeller, Thứ trưởng phụ trách Vấn đề an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí dẫn đầu đã có chuyến thăm và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về các hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn trên địa bàn tỉnh này.
Mỹ hỗ trợ rà phá bom mìn tại Quảng Trị

(SGGP).- Ngày 2-3, đoàn Bộ Ngoại giao Mỹ do bà Rose Gottemoeller, Thứ trưởng phụ trách Vấn đề an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí dẫn đầu đã có chuyến thăm và trao đổi với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về các hoạt động hợp tác khắc phục hậu quả bom mìn trên địa bàn tỉnh này.

Tiếp đoàn, ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND Quảng Trị cho biết, qua gần 20 năm hợp tác, các tổ chức phi chính phủ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh. Tính đến hết năm 2014, Quảng Trị đã rà phá được 8.399ha đất nhiễm bom mìn, tiến hành di dời và hủy nổ an toàn 556.448 vật liệu nổ… Hiện Quảng Trị vẫn còn khoảng 80% diện tích đất đai chịu hậu quả nặng nề bởi chiến tranh.

Mỹ hỗ trợ rà phá bom mìn tại Quảng Trị

Bà Rose Gottemoeller (ảnh, bìa trái) bày tỏ sự hài lòng khi chứng kiến những thành quả từ sự hợp tác, hỗ trợ của Chính phủ Mỹ đối với tỉnh Quảng Trị. Bà cho biết, riêng trong năm 2015, Chính phủ Mỹ sẽ hỗ trợ 8 triệu USD cho Quảng Trị để thành lập trung tâm cơ sở dữ liệu giúp các đơn vị rà phá bom mìn có thể nắm bắt được những nơi có lượng đất ô nhiễm bom mìn lớn để ưu tiên rà phá.

Cùng ngày, trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Quảng Trị, đoàn Bộ Ngoại giao Mỹ đã đến thăm hiện trường dự án rà phá bom mìn của tổ chức MAG và NPA tại thôn Tràng Soi, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong. Đồng thời, thăm, tìm hiểu và trò chuyện với những nạn nhân bom mìn tại Trung tâm Giáo dục về mìn Danaan Parry thuộc tổ chức PeaceTrees Việt Nam.

Văn Thắng

Tin cùng chuyên mục