Trao tặng hơn 180 bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

Trao tặng hơn 180 bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam

(SGGP).- Ngày 11-3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin - Truyền thông đã trao tặng bộ bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa - Những bằng chứng lịch sử” cho Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, 180 tư liệu, bản đồ được trao tặng là một phần trong số nhiều tư liệu có giá trị pháp lý và lịch sử mạnh mẽ, khẳng định Việt Nam đã xác lập chủ quyền đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa từ rất sớm. Việc xác lập chủ quyền được thực hiện bằng con đường hòa bình. Sau đó, các triều đại phong kiến, các nhà nước Việt liên tục thực thi và bảo vệ chủ quyền đối với 2 quần đảo này.

Thứ trưởng Bộ TT-TT Trương Minh Tuấn trao tặng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bộ Bản đồ và tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.

Với hơn 180 bản đồ, tư liệu, bộ tài liệu này được chia làm các nhóm với chủ đề: Các văn bản do triều đình phong kiến Việt Nam ban hành từ thế kỷ thứ XVII đến thế kỷ XX khẳng định Việt Nam đã xác lập và thực thi chủ quyền liên tục đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; 60 bản đồ chứng minh chủ quyền của Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa do Việt Nam và các nước phương Tây, Trung Quốc công bố từ thế kỷ XVI đến nay; phiên bản 15 văn bản hành chính thuộc Pháp và Việt Nam cộng hòa về việc thực thi chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa; một số hình ảnh về Trường Sa hôm nay, những đóng góp của ngành TT-TT trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Các tư liệu này thuộc Triển lãm có chủ đề “Trường Sa, Hoàng Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” đã được Bộ Thông tin - Truyền thông phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các nhà khoa học tổ chức sưu tầm, thẩm định và công bố tại 22 cuộc triển lãm trên 15 tỉnh, thành phố trong cả nước gồm cả các đảo Sinh Tồn, Nam Yết và đảo Trường Sa lớn thuộc Quần đảo Trường Sa.

MAI AN

Tin cùng chuyên mục