Bất an “xế ngoại”

Nguyễn Tiến
Bất an “xế ngoại”

Để đáp ứng nhu cầu của du khách nước ngoài, nhất là “Tây ba lô”, trên các tuyến du lịch của TP Phan Thiết ở các phường Phú Hài, Hàm Tiến, Mũi Né, xã Tiến Thành…, các điểm cho thuê xe máy mọc lên như nấm. Thủ tục thuê xe cũng khá đơn giản nên nhiều “xế ngoại” thoải mái vi vu trên phố, dù không hề có giấy phép lái xe và hiểu rõ luật sở tại.

Theo tìm hiểu, hầu hết du khách nước ngoài thuê xe máy tự lái đều không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật Việt Nam, không nắm rõ luật giao thông của nước sở tại. Cùng với đó, do bất đồng ngôn ngữ nên gây trở ngại cho các lực lượng chức năng khi nhiều du khách điều khiển phương tiện khi đã uống rượu say và chạy quá tốc độ quy định. Ông Lê Văn Tuấn (ngụ trên đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết) chia sẻ: “Khách nước ngoài, nhất là khách Nga, rất thích thuê mô tô tự lái. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là nhiều người chưa từng điều khiển mô tô bao giờ, nhưng khi đến các điểm cho thuê xe, chỉ cần được chỉ sơ sơ chạy thử vài vòng là họ lên xe phóng ào ào”.

Về phía các điểm kinh doanh cho thuê xe máy, do lợi nhuận cao nên họ bất chấp quy định, cho thuê tràn lan không cần kiểm tra giấy tờ hợp lệ. Chỉ cần người nước ngoài thông tin họ, tên và đang ở nhà nghỉ, khách sạn, số phòng nào thì chủ cơ sở cho thuê xe ngay với giá từ 100.000 - 160.000 đồng/ngày.

Chính thực tế này, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Phan Thiết đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người liên quan đến người nước ngoài. Theo thống kê của Đội CSGT Công an TP Phan Thiết, trong 6 tháng đầu năm 2015, đơn vị đã xử lý lập biên bản 853 trường hợp vi phạm, tạm giữ 295 mô tô và 17 ô tô. Về tai nạn giao thông đã xảy ra 8 vụ, làm chết 5 người, bị thương 21 người. Trong đó, có 3 vụ liên quan đến người nước ngoài làm chết 2 người, bị thương 4 người. Ngoài ra còn xảy ra 11 vụ va chạm làm bị thương 11 người.
 

Khách nước ngoài vi phạm luật lệ giao thông nhưng mức xử lý hiện chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.

Đại diện Đội CSGT Công an TP Phan Thiết cũng thừa nhận, người nước ngoài khi lưu thông trên đường thường mắc các lỗi đi không đúng làn đường; điều khiển xe sau khi uống rượu bia; chạy quá tốc độ cho phép; không đội nón bảo hiểm. Trong khi đó, việc xử lý những trường hợp vi phạm gặp rất nhiều khó khăn do bất đồng về ngôn ngữ, không chịu hợp tác, gây khó khăn cho lực lượng CSGT khi lập biên bản xử phạt. Do vậy, lực lượng CSGT địa phương chỉ dừng lại ở việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh cho thuê xe cần áp dụng những điều kiện cần và đủ để người nước ngoài thuê xe đúng theo pháp luật và thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhắc nhở là chính.

Tháng 8-2013, Tổng cục Du lịch đã có công văn về việc quản lý dịch vụ cho thuê xe máy đối với khách nước ngoài. Theo đó, yêu cầu các sở VH-TT-DL địa phương thông báo các cơ sở dịch vụ du lịch cho thuê xe máy không được cho người nước ngoài thuê xe nếu không xuất trình được bằng lái hợp lệ theo quy định của luật pháp Việt Nam. Nhưng việc triển khai mới chỉ ở mức vận động chứ chưa thực sự quyết liệt.

Nguyễn Tiến

Tin cùng chuyên mục