Miền Bắc chìm trong mưa lũ

Chung tay hỗ trợ
Miền Bắc chìm trong mưa lũ

Ngày 1-8, mưa lũ vẫn hoành hành và lan rộng ra nhiều địa phương miền Bắc nhưng từ khắp nơi, các đoàn cứu trợ đang khẩn trương về chia sẻ tấm lòng nhân ái với những người dân hoạn nạn…  

Chung tay hỗ trợ

Trên tinh thần dồn sức hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, mặc dù hôm qua (1-8) là ngày cuối tuần nhưng Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Văn Đọc yêu cầu công chức toàn tỉnh vẫn làm việc bình thường trong hai ngày 1 và 2-8 để khắc phục hậu quả mưa lũ. Sáng 1-8, Tỉnh đoàn Quảng Ninh đã huy động hàng ngàn đoàn viên, thanh niên cùng xuống cơ sở tham gia giúp bà con dựng lại nhà cửa, vệ sinh môi trường để phòng ngừa dịch bệnh. Thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ninh cũng cho biết thêm, sau khi thiên tai khắc nghiệt hoành hành gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, hiện nay đang có hàng chục địa phương, tổ chức và đoàn cứu trợ về Quảng Ninh để trao quà cứu trợ nhằm san sẻ những đau thương và thiệt hại mà người dân Quảng Ninh vừa phải trải qua.

Các doanh nghiệp trên địa bàn cũng khẩn trương tổ chức hỗ trợ và đùm bọc những người dân không may hoạn nạn, mất nhà cửa do mưa lớn. Tập đoàn Tuần Châu (Hạ Long) cho biết đã tổ chức mời người dân bị ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt đến ăn, ở miễn phí tại các khách sạn của tập đoàn ở Khu du lịch Tuần Châu. Ông Đào Hồng Tuyển, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tuần Châu cho biết, 1.000 phòng ngủ tại khu du lịch đủ sức để đáp ứng chỗ ở cho 10.000 người đến ăn ở. Tập đoàn sẽ miễn phí hoàn toàn để góp phần cùng người dân vượt qua khó khăn do mưa lụt. Công ty cổ phần Thương mại Bài Thơ (TP Hạ Long) cũng cho biết đã đăng ký hỗ trợ bà con nhân dân bằng cách giảm giá 50% tất cả các sản phẩm đồ gia đình cho các hộ dân bị ảnh hưởng do mưa lũ tại TP Hạ Long.

Theo ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, tính đến chiều 1-8, thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa tỉnh Quảng Ninh đã lên tới gần 2.000 tỷ đồng, trong đó thiệt hại của ngành than là rất lớn và còn chưa thể thống kê hết… Hiện Tập đoàn công nghiệp Than và khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn đang nỗ lực cứu mỏ, khắc phục thiệt hại, bơm hút nước ngập để sớm đi vào hoạt động khai thác trở lại. Còn theo Ban Chỉ huy về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, đến ngày 1-8, mặc dù thời tiết còn xấu nhưng cơ bản đã giải cứu xong toàn bộ du khách bị mắc kẹt ở khu du lịch đảo Cô Tô.

Thêm nhiều nơi bị cô lập và sạt lở

Thông tin nhanh từ Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai và ban chỉ huy các tỉnh cho biết, trong ngày 1-8 mưa to đã biến nhiều khu đô thị lớn ở miền Bắc thành sông. Tại tỉnh Yên Bái, mưa lũ đã làm sạt lở ta luy dương ở khu vực 6 gia đình thuộc 3 xã Mỏ Dề, Púng Luông và Khao Mang thuộc huyện Mù Cang Chải. Tại tỉnh Bắc Giang, nhiều hoa màu hiện đã chìm trong nước lũ. Tại xã Đồng Tiến (huyện Yên Thế) có 45 ngôi nhà bị chìm trong nước. Tại huyện Sơn Động, hàng chục hécta lúa và hoa màu của xã Vân Sơn và xã Mai Đình (huyện Hiệp Hòa) ngập nặng. Một số đoạn đê sông Thương bao chắn các huyện Tân Yên, Việt Yên và TP Bắc Giang đang sạt lở trong khi mưa lũ vẫn đang diễn biến phức tạp, hiện các lực lượng cứu hộ đang khẩn trương gia cố để hộ đê an toàn. Tại Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng và Thái Bình… cũng đã có mưa rất lớn trong ngày 1-8 làm nhiều địa bàn bị ngập, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn.

Nước lũ lênh láng sau sự cố vỡ đập Huổi Củ, Tuần Giáo.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, ngày 1-8, mưa to đến rất to đã lan ra nhiều khu vực miền Bắc. Mực nước trên sông Thương, sông Cầu, sông Lục Nam đang lên. Từ 1 đến 3-8, các tỉnh Bắc bộ sẽ tiếp tục có mưa vừa, mưa to diện rộng. Dự báo tổng lượng mưa trong cả đợt ở khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc bộ là 50 - 150mm (riêng vùng ven biển Quảng Ninh đến Nam Định 100 - 200mm), khu vực Việt Bắc 100-300mm, khu vực Tây Bắc 200 - 300mm, có nơi trên 400mm.

Cùng với mưa lớn là nguy cơ lũ quét được báo động ở nhiều địa bàn miền núi thuộc Lạng Sơn, Hà Giang, Cao Bằng, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… Đặc biệt, tại TP Hải Phòng đã bị ngập nhiều khu dân cư ở xã Việt Hải và toàn bộ 137ha đất sản xuất, độ sâu từ 0,5 - 2,5m, trong đó có 30 hộ tại thôn 2 bị ngập từ 1,5 - 2,5m. Một số đoạn đường giao thông tại xã Gia Luận, Việt Hải bị ngập từ 1,5 - 4m, một số điểm thấp trũng bị ngập từ 5-7m, riêng đoạn Khoăn Đất xã Việt Hải đã xảy ra lũ ống gây sạt lở đất đá và cây rừng làm giao thông tê liệt hoàn toàn. UBND huyện Cát Hải (Hải Phòng) đã huy động các lực lượng để khắc phục ngập lụt, tuy nhiên do trên địa bàn vẫn tiếp tục có mưa cùng với triều cường và nước từ các suối tiếp tục đổ về nên việc tiêu thoát nước chậm, các khu vực nói trên vẫn đang bị ngập úng.

Lai Châu: Mưa lũ lớn vùi lấp 2 mẹ con

Thông tin nhanh từ tỉnh Lai Châu cho biết, ngày 1-8, mưa lũ lớn trên địa bàn đã làm sạt lở đất, vùi lấp tại chỗ 2 nạn nhân là chị Mùa Thị Khua, sinh năm 1996 và con trai là Mùa A Dũng sinh năm 2014, trú tại bản Huổi Đanh, xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn khi đi làm nương. Đến chiều 1-8, các lực lượng chức năng của huyện Nậm Nhùn đã tìm thấy thi thể các nạn nhân, và chính quyền địa phương đã hỗ trợ ban đầu để gia đình mai táng.

Theo ông Vũ Văn Luật, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Lai Châu, mưa lũ lớn còn làm sạt lở, vùi lấp nhiều kênh mương, công trình thủy lợi tại huyện Nậm Nhùn. Hơn 10 hộ dân ở khu tái định cư thủy điện Lai Châu và thị trấn Mường Tè bị bùn đá sạt lở vào nhà, buộc chính quyền địa phương phải cho di dời khẩn cấp một số hộ dân.

Tính đến 1-8, mưa lũ trên miền Bắc đã làm 29 người chết và mất tích.

BÍCH PHƯƠNG

VĂN PHÚC

>> Miền Bắc vẫn mưa to, lũ lớn

>> Điện Biên: Vỡ đập gây lũ quét ở thị trấn Tuần Giáo

>> Quảng Ninh: Thiệt hại do mưa lũ ước hơn 1.000 tỷ đồng

>> Quảng Ninh vẫn chìm trong biển nước

>> Thủ tướng yêu cầu chủ động di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm

>> Mưa lũ ở Quảng Ninh: Thêm nhiều người chết và mất tích




Tin cùng chuyên mục