Sốt xuất huyết tăng cục bộ ở một số tỉnh, thành

(SGGP).- Ngày 26-8, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết (SXH) khi số ca mắc đang có chiều hướng tăng cao, Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, trong vòng 8 tháng qua, cả nước đã ghi nhận khoảng 20.000 trường hợp mắc SXH và 12 ca tử vong, so với cùng kỳ năm ngoái số ca mắc đang tăng mạnh.

Tuy nhiên, nếu so với trung bình cùng kỳ giai đoạn 2010-2014, số ca mắc SXH từ đầu năm 2015 tới nay giảm 33,7% và tử vong giảm 50,6%. PGS-TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện nay, số người mắc SXH đang gia tăng nhưng chỉ là gia tăng cục bộ tại một số địa phương, hầu như ở các khu vực phía Nam và miền Trung, như: TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Sóc Trăng... do yếu tố thời tiết đang vào mùa mưa kéo dài. Đối với Hà Nội, đến thời điểm này cũng đã ghi nhận hơn 820 trường hợp bị mắc SXH.

Đại diện Cục Y tế dự phòng cũng cho biết, tại Việt Nam đang lưu hành nhiều tuýp virus gây bệnh SXH nên bệnh nhân mắc rồi vẫn có thể bị mắc lại và thậm chí lần sau còn mắc nặng hơn lần trước. Đặc biệt, muỗi Aedes aegypti là một loại muỗi vằn truyền bệnh SXH, sinh sản thuận lợi ở những ổ nước đọng, những vật dụng chứa nước gần nhà. Muỗi hoạt động vào ban ngày, thời gian muỗi hoạt động chủ yếu vào lúc gần tối và sáng sớm.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay có khoảng hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ có bệnh SXH lưu hành với khoảng từ 2,3 - 3 tỷ người có nguy cơ mắc bệnh do sống trong vùng có muỗi truyền bệnh. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 50 - 100 triệu người mắc bệnh SXH, tỷ lệ tử vong khoảng 2,5%. Tại Việt Nam, bệnh SXH xảy ra nhiều ở các tỉnh phía Nam và xảy ra có tính chất chu kỳ ở phía Bắc. Bệnh SXH có xu hướng tăng cao các trường hợp mắc từ tháng 7 đến tháng 11 hàng năm, tập trung nhiều nhất vào các tháng 8, 9, 10.

MINH KHANG

Tin cùng chuyên mục