Chợ Viềng đến hẹn lại lên

Chợ Viềng đến hẹn lại lên

(SGGPO).- Từ lâu phiên chợ Viềng (Nam Định) đã trở thành điểm hẹn quen thuộc của người dân vùng đồng bằng Bắc Bộ mỗi dịp Xuân về và chỉ diễn ra một đêm duy nhất vào đêm mùng 7 đến rạng sáng ngày mùng 8 tháng Giêng âm lịch, nhưng ngay từ sáng sớm ngày mùng 7 tháng Giêng (tức 14-2) hàng nghìn người đã đổ về phiên chợ cầu may độc đáo này với tâm nguyện bán rủi mua may.

Đông đảo du khách đến phiên chợ Viềng để cầu may. Ảnh: Thành Sơn

Phiên chợ chỉ diễn ra vào 1 đêm duy nhất trong năm. Theo dân gian, không đi chợ Viềng trong lòng day dứt, đi mà không mua, không bán gì thì cũng buồn bực không yên. Mọi sự bán, mua diễn ra trong phiên chợ thường thanh bình yên ả trở thành nét văn hóa đẹp của vùng đồng bằng Bắc Bộ bởi người bán không hề nói thách quá cao và người mua cũng không hề mặc cả. Tất cả đều vui vẻ, không chỉ trao nhau món hàng, mà còn là gửi gắm cho nhau chút tình ngày xuân, cho một năm mới với nhiều may mắn về nhà.

Thịt bê thui không thể thiếu trong phiên chợ Viềng (Vụ Bản). Ảnh: Thành Sơn

Phiên chợ còn là nơi hội tụ nhiều sản vật đặc trưng của Nam Định và các sản vật của vùng đồng bằng Bắc Bộ như đồ rèn Vân Chàng, Trung Thành; đồ đồng Tống Xá, đồ gỗ La Xuyên; cây con giống Nam Điền, Nam Trực; cây cảnh Vị Khê; đồ cổ; đồ cũ... và rất nhiều vật dụng khác. Chợ Viềng còn không thể thiếu thịt bê thui. Ai đến Chợ cũng mua vài lạng, thậm chí vài ký thịt về với mong muốn no đủ, sung túc cả năm.

Nhiều sản phẩm phục vụ đời sống được bày bán chủ yếu tại chợ Viềng (Vụ Bản). Ảnh: Thành Sơn

Theo ông Đỗ Văn Kỳ, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Chợ Viềng cho biết, tình hình an ninh trật tự hiện nay cũng được đảm bảo nghiêm ngặt. Công tác chuẩn bị diễn ra phiên chợ vào đêm nay 14-2 đã cơ bản hoàn tất, với lực lượng bảo vệ lên đến gần 400 người và túc trực 24/24 giờ ở bên ngoài và bên trong phiên chợ. Lực lượng điều tiết giao thông đã có mặt tại các trục điểm tránh tình trạng ùn tắc. Cũng theo ông Kỳ, năm nay Ban tổ chức sẽ không để các hiện tượng cờ bạc trá hình như: bầu, cua, tôm, cá, đỏ đen, xóc đĩa...trong suốt phiên chợ, nhằm đảm bảo một phiên chợ Xuân lành mạnh, đẹp và an toàn.

Hiện nay, ở Nam Định có tới 4 chợ Viềng cùng tồn tại và đều tổ chức vào ngày mùng 7 tháng Giêng. Đó là chợ Viềng Phủ Dầy (Vụ Bản), chợ Viềng Nam Giang (Nam Trực), chợ Viềng Nghĩa Thịnh (Nghĩa Hưng) và chợ Viềng Mỹ Trung (Mỹ Lộc). Tuy nhiên, gắn với lễ hội Phủ Dầy thì chợ Viềng (Vụ Bản) vẫn là phiên chợ được tổ chức với quy mô lớn và thu hút đông đảo du khách nhất.

Thành Sơn

Tin cùng chuyên mục