Thư của cái cột đèn

Thưa anh Tư,
Bữa qua coi nhựt trình, thấy Thủ tướng nghiêm giọng với lãnh đạo ngành điện, em thấy sướng tưng: Nếu để mất điện, một số đồng chí sẽ bị cách chức. Phải thế mới được anh à, vì nếu độc quyền, cửa quyền mà lại chỉ được khen, có mà sinh loạn.

Ai đời một ngành sản xuất, kinh doanh độc quyền mà suốt ngày kêu lỗ. Rồi ỷ cái thế ngồi mâm trên, suốt ngày đòi chính phủ cho thêm tiền, phần để đầu tư, phần lo bù lỗ. Được tiền lại đòi cơ chế thuận lợi đủ đường, thế mà bài tủ kêu lỗ cứ ca hoài không chán. 

Là một cái cột đèn, lý ra em cũng phải cúc cung tận tụy với ngành điện. Nhưng chuyện nào ra chuyện đó anh à. Nếu cứ chăm chăm vì cái lợi riêng mà làm cho chuyện chung khốn đốn, em thấy chẳng cam lòng. Làm cán bộ mà nói khác ý lãnh đạo, sẽ dễ bị kỷ luật hoặc ngồi chơi xơi nước. Làm cái cột đèn mà biên thư cho anh, dù chất lượng còn ngon dám cũng dễ bị nhổ lên thanh lý. Kệ thôi, em bất chấp. Nói ngay thẳng, thuận với lẽ phải, rồi chuyện gì tới cũng được.

Em cũng không rành, nếu giả tỉ rằng sau sự nghiêm giọng nói trên, có đồng chí ngành điện bị cách chức, điện có còn bị cúp nữa hay không? Nhưng bất luận chuyện gì, pháp phải bất vị thân, nhân phải đàng hoàng tử tế. Dù thân phận nhỏ nhoi, cũng phải thẳng như cái cột đèn, phải không anh?                                            

Tin cùng chuyên mục