Thu hồi đất theo quy trình mới đảm bảo quyền của người dân

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị UBND TPHCM trung giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của công dân, nhất là việc thu hồi đất để thực hiện một số dự án đang có nhiều khiếu nại, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Chiều 7-12, sau 4 ngày làm việc, kỳ họp thứ 12, HĐND TPHCM khóa IX đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 và bế mạc kỳ họp.

Tham dự phiên bế mạc có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Tất Thành Cang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.

Phân định đúng sai, rạch ròi vụ Thủ Thiêm

Phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, nhận xét, kỳ họp thông qua 23 nghị quyết với nhiều nội dung quan trọng. Do đó, HĐND TP đề nghị UBND TP cần có dự báo tốt, đánh giá đúng tình hình, tiềm năng, lợi thế, nhất là những nguyên nhân chủ quan, khách quan để có giải pháp đồng bộ.

Thu hồi đất theo quy trình mới đảm bảo quyền của người dân ảnh 1 Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: VIỆT DŨNG 
“Khó khăn, thách thức luôn phát sinh, giải quyết vấn đề này, sẽ phát sinh vấn đề mới”, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét và đề nghị, đối với những cán bộ thiếu rèn luyện dẫn đến sai phạm thì phải nghiêm khắc xử lý. Bởi việc bàng quan, thờ ơ không dám đối diện, né tránh thực tế, thụ động thì tình hình sẽ phức tạp hơn, trì trệ hơn, mất niềm tin của nhân dân.

Người đứng đầu HĐND TP cũng hoan nghênh UBND TP báo cáo tình hình triển khai kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về các khiếu nại của người dân đối với việc thu hồi đất thực hiện Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2). Qua đó,  HĐND TP đề nghị UBND TP khẩn trương thực hiện, đảm bảo giải quyết hài hòa các lợi ích của nhà nước, người dân, nhà đầu tư, phân định đúng, sai rõ ràng, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật, hợp lòng dân, sớm ổn định cuộc sống người dân.

Cùng đó, UBND TP cần có giải pháp thu hút đầu tư phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm đúng tầm, đúng quy định pháp luật

Mặt khác, UBND TP, các quận - huyện tập trung giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của công dân, nhất là việc thu hồi đất để thực hiện một số dự án đang có nhiều khiếu nại, chưa nhận được sự đồng thuận của người dân, không để bức xúc kéo dài, khiếu nại vượt cấp.

Nói về phiên họp giám sát chuyên đề giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, Chủ tịch HĐND TP nhận xét, phiên họp đã làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng khiếu nại, kiến nghị phản ánh của người dân và xác định trách nhiệm của các ngành, các cấp chính quyền.

Vì vậy, HĐND TP đề nghị UBND TP tiếp tục chỉ đạo các sở - ngành, quận - huyện tham mưu các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công tác cấp giấy; tập trung xem xét những trường hợp có vướng mắc để tháo gỡ và đề xuất các cơ quan Trung ương tháo gỡ. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai, xây dựng… quản lý, giáo dục, đội ngũ cán bộ, công chức của các cấp chính quyền trong lĩnh vực này.

Lập tổ công tác về bồi thường, đảm bảo quyền của dân

Trước đó, cũng trong chiều 7-12, kỳ họp đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019 với một số chỉ tiêu như tốc độ tăng trưởng (GRDP) tăng 8,3-8,5%; tỷ trọng đóng góp của yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) vào GRDP đạt 36% trở lên; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 35% GRDP; thu ngân sách đạt 100% dự toán; thành lập mới 46.200 doanh nghiệp…

Thu hồi đất theo quy trình mới đảm bảo quyền của người dân ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân và các đại biểu tại phiên bế mạc kỳ họp HĐND TPHCM. Ảnh: VIỆT DŨNG 
Để thực hiện các chỉ tiêu nêu trên, Nghị quyết HĐND TP đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước qua phân cấp, ủy quyền cho các sở ngành, UBND các quận - huyện.

Cùng đó là việc tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội và các Nghị quyết đã được HĐND TP thông qua; đảm bảo tiến độ 7 chương trình đột phá và các đề án, chương trình trọng điểm của TP theo kế hoạch.

Đồng thời, nâng cao chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của kinh tế TP gắn với tái cấu trúc kinh tế theo chiều sâu, chất lượng, hiệu quả. Cơ cấu lại, thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước theo kế hoạch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước. Đặc biệt là việc kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, bình đẳng; khuyến khích đổi mới, khởi nghiệp sáng tạo thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại, gắn kết với các doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà đầu tư.

Nghị quyết cũng lưu ý cần tập trung trong công tác quản lý quy hoạch, lập và rà soát quy hoạch xây dựng, cải tạo, chỉnh trang đô thị phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển đô thị bền vững. Cùng đó là việc tiếp tục rà soát các dự án chậm triển khai để có hướng xử lý triệt để.

Ngoài ra, UBND TP cần thành lập tổ công tác chỉ đạo công tác bồi thường, tái định cư, giao đất theo quy trình mới, nhanh hơn, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, đúng pháp luật.

Nâng chuẩn nghèo TPHCM giai đoạn 2019-2020 lên 28 triệu đồng/người/năm

Ngày 7-12, HĐND TPHCM đã thông qua tiêu chí xác định hộ nghèo, cận nghèo TPHCM giai đoạn 2019-2020.

Theo đó, hộ nghèo TPHCM là hộ dân có hộ khẩu thường trú, tạm trú (KT3) trên địa bàn TPHCM và có 1 hoặc cả 2 tiêu chí nghèo về thu nhập, về các chiều thiếu hụt khác (giáo dục, việc làm, y tế, nhà ở, thông tin)

Theo đó, hộ nghèo TPHCM được chia làm 3 nhóm: Nhóm 1 là hộ nghèo về thu nhập lẫn nghèo về các chiều khác; nhóm 2 là hộ nghèo về thu nhập nhưng không nghèo về các chiều khác; nhóm 3 là hộ không nghèo về thu nhập nhưng nghèo về các chiều thiếu hụt khác.

Cụ thể, nhóm 1 là các hộ có thu nhập bình quân đầu người từ 28 triệu đồng/người/năm trở xuống và có 40 điểm thiếu hụt các chiều khác trở lên; nhóm 2 là hộ có thu nhập từ 28 triệu đồng/người/năm trở xuống và có điểm thiếu hụt dưới 40; nhóm 3 là các hộ có thu nhập trên 28 triệu đồng/người/năm (không nghèo thu nhập) nhưng thiếu hụt từ 40 điểm trở lên. 

Chuẩn cận nghèo ở TPHCM giai đoạn 2019-2020 là hộ có thu nhập từ 28-36 triệu đồng/người/năm và tổng số thiếu hụt các chiều khác từ 0-35 điểm.

Tin cùng chuyên mục