Thu mua gốc, rễ tiêu khô không rõ mục đích

Ngày 8-2, Sở NN-PTNT tỉnh Gia Lai đã có văn bản gửi cơ quan chức năng và các địa phương cảnh báo tình hình thu mua gốc rễ cây hồ tiêu khô không rõ mục đích. 
Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Nhơn Hòa, huyện Chư Pưh, diễn ra hoạt động thu gom, mua gốc rễ tiêu khô với số lượng khoảng 500kg. Việc thu mua này với mục đích không rõ ràng và có dấu hiệu bất thường, sẽ gây nên tình trạng người dân phá bỏ vườn tiêu để lấy rễ, đào trộm rễ tiêu để bán, gây thiệt hại đến sản xuất trồng trọt, ảnh hưởng đến trật tự, an ninh nông thôn và phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn. 
Để ngăn chặn tình trạng trên, Sở NN-PTNT Gia Lai đề nghị các huyện có trồng hồ tiêu và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật chỉ đạo các đơn vị liên quan thông báo tình hình cho người dân biết, thương lái mua gốc, thân cây hồ tiêu chết khô có thể sẽ đem băm xay thành bột để trộn vào tiêu xay làm gia vị, rất nguy hiểm cho sức khỏe con người khi tồn lưu thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trước đó còn lớn.
Đơn vị cũng chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND xã kiểm tra, giám sát, nắm bắt các đối tượng thu mua gốc rễ tiêu, làm rõ mục đích thu mua để cảnh báo cho nhân dân và xử lý theo quy định; hướng dẫn cho người dân tự xử lý thân, gốc rễ tiêu đã chết, gom đốt hạn chế lây lan dịch bệnh.
Sở cũng đề nghị các địa phương nếu phát hiện người nước ngoài đến địa bàn thu mua gốc rễ tiêu khô thì báo cáo về sở để đơn vị tổng hợp, tham mưu cho UBND tỉnh  theo dõi, chỉ đạo.

Tin cùng chuyên mục