Thu ngân sách TPHCM vượt dự toán

Tối 30-12, ngành tài chính TPHCM đã tổ chức Hội nghị về kết quả thu chi ngân sách nhà nước năm 2017. Tham dự có đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM. 
 
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong nộp thuế
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong nộp thuế

Báo cáo với Thường trực Thành ủy, Thường trực HĐND và UBND TPHCM, Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phan Thị Thắng cho biết, dự toán thu ngân sách Nhà nước năm 2017 do Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính giao cho TPHCM là 347.882 tỷ đồng. Trong đó, thu nội địa là 226.482 tỷ đồng; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 109.000 tỷ đồng; thu từ dầu thô 12.400 tỷ đồng.

Tính đến cuối ngày 30-12, tổng thu ngân sách trên địa bàn TPHCM là hơn 345.287 tỷ đồng, đạt 99,25% dự toán được giao. Trong ngày 31-12, TPHCM còn tiếp nhận nguồn thu nên ước tính tổng thu ngân sách của năm 2017 sẽ khoảng 347.892 tỷ đồng, đạt 103% so với dự toán dự toán thu ngân sách được cấp trên giao là 347.882 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, năm 2018, nhiệm vụ thu ngân sách Trung ương giao cho TPHCM hơn 376.000 tỷ đồng, như vậy tính ra bình quân mỗi ngày (trừ ngày chủ nhật) TPHCM phải thu ngân sách 1.203 tỷ đồng là khá cao. Chính vì thế, để đảm bảo nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM, TP phải phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu dự toán thu - chi ngân sách năm 2018. Đồng chí Nguyễn Thành Phong cũng yêu cầu các ngành, các cấp ngay từ đầu năm cần tập trung đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; nâng cao năng lực bộ máy, tinh thần trách nhiệm của cán bộ để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tại Hội nghị về kết quả thu chi ngân sách nhà nước năm 2017, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đánh giá cao kết quả thu ngân sách Nhà nước của ngành tài chính TPHCM trong năm 2017 đã đạt chỉ tiêu Trung ương giao, điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với cả nước. Với kết quả đạt được, lãnh đạo TPHCM cảm ơn nhân dân TP, nhất là các doanh nghiệp, người lao động, các nhà khoa học và hệ thống chính quyền TP đã nỗ lực làm việc hiệu quả để đạt được mức tăng trưởng và thu ngân sách; đồng thời, TP cũng cảm ơn đội ngũ cán bộ công chức ngành tài chính, hải quản đã nỗ lực cao để trực tiếp thực hiện việc thu ngân sách đạt chỉ tiêu.

Bí thư Thành ủy cho biết, năm 2018, nhiệm vụ thu ngân sách Trung ương giao cho TPHCM hơn 376.000 tỷ đồng, cao hơn 8% so với 2017. Như vậy, mỗi ngày TPHCM sẽ phải thu 1.200 tỷ đồng mới đáp ứng dự toán thu ngân sách được giao lá khá cao. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy đánh giá công tác thu - chi của toàn ngành tài chính TP trong năm 2018 có một số thuận lợi, đó là mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2018 tăng tương đồng với nhiệm vụ ngân sách được giao; đồng thời trong năm 2018, TPHCM tập trung triển khai NQ 54/2017/QH14 của Quốc hội về cơ chế chính sách đặc thù phát triển TPHCM, trong đó có các giải pháp mới là: chuẩn bị xếp hạng tín nhiệm tín dụng TPHCM, đẩy mạnh hợp tác công tư và khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt…

Bên cạnh các mặt thuận lợi, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng lưu ý, do chỉ tiêu thu ngân sách trên địa bàn TPHCM trong năm 2018 được giao khá cao, để hoàn thành không phải là dễ dàng. Do đó ngành tài chính thành phố cần nghiên cứu các phương thức huy động vốn xã hội, tăng thu hút đầu tư. Song song đó cần đẩy mạnh công tác giảm thất thu, quyết liệt triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt nhằm phục vụ cho các mục tiêu phát triển kinh tế của TP. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo ngành tài chính cùng với chính quyền TPHCM hoàn thiện việc đánh giá tín nhiệm tín dụng của thành phố, dự kiến được triển khai trong năm 2018.

Tại hội nghị, UBND TPHCM đã tặng bằng khen cho 35 doanh nghiệp và 24 quận, huyện đã có thành tích xuất sắc trong công tác thu nộp ngân sách nhà nước năm 2017.

Tin cùng chuyên mục