Thử nghiệm nạo vét bùn làm sạch Hồ Gươm

Sở KH-CN Hà Nội cho biết, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho phép thử nghiệm công nghệ hút bùn của Đức vào áp dụng trên khoảng 1/10 diện tích Hồ Gươm, tức khoảng 1.000m².

(SGGP).- Sở KH-CN Hà Nội cho biết, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho phép thử nghiệm công nghệ hút bùn của Đức vào áp dụng trên khoảng 1/10 diện tích Hồ Gươm, tức khoảng 1.000m².

Việc thử nghiệm đặt ra khá nhiều yêu cầu nghiêm ngặt, như không được rút bỏ hết nước trong hồ, thiết bị hút không được gây ảnh hưởng đến hệ sinh học của hồ, đặc biệt là không được gây nguy hiểm cho sự sống của loài rùa quý, bảo tồn được màu xanh đặc trưng của hồ do hệ vi tảo sống trong hồ.

Theo kế hoạch, sẽ không hút bùn ồ ạt, mà sẽ tính toán chia từng ô nhỏ để hút tránh những thay đổi đột ngột cho môi trường sống của sinh vật ở Hồ Gươm. Việc nạo vét cũng không làm thủ công như trước đây mà áp dụng kỹ thuật hiện đại để khảo sát chính xác tầng bùn trước khi cải tạo, đồng thời không gây mất cảnh quan quanh hồ. Dự kiến, công việc bắt đầu tháng 11 tới.

Được biết, công nghệ này đã ứng dụng thành công vào việc nạo vét bùn ở ao cá Bác Hồ trong khuôn viên Khu di tích Phủ Chủ tịch hồi tháng 6-2009.

Trần Bình

Tin cùng chuyên mục