Thử nghiệm rào chắn bánh xoay ngừa tai nạn tại “điểm đen” giao thông

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa lắp đặt thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI (công nghệ Hàn Quốc) cho Dốc Cun (tỉnh Hòa Bình) để hạn chế tai nạn giao thông tại “điểm đen” này.
Hệ thống rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m. Nguồn: VTC
Hệ thống rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m. Nguồn: VTC

Hệ thống rào chắn bánh xoay khu vực Dốc Cun được lắp đặt với độ dài 150m, tổng mức đầu tư khoảng 2 tỷ đồng, độ bền của công trình có thể lên đến 70 năm. Theo cơ chế hoạt động, hệ thống sẽ hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát, va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn và truyền lực phân bố đều lên toàn bộ kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

ơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay, qua đó triệt tiêu lực xung kích, chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các xe khác. Bên cạnh đó, màn phản quang trực quan trên bánh xoay có hiệu ứng mạnh khi đèn chiếu sáng kết hợp với màu sắc đánh thức giác quan người điều khiển phương tiện, nhất là ban đêm, làm hạn chế nguyên nhân gây tai nạn do lái xe mệt mỏi hoặc buồn ngủ.

Dự kiến, đầu tháng 1-2019, đơn vị thi công sẽ bàn giao cho cơ quan quản lý tuyến đường. Sau khi lắp đặt thử nghiệm ở Dốc Cun, các cơ quan chức năng sẽ  nghiên cứu  lắp đặt rào chắn để khắc phục tình hình mất an toàn giao thông tại đèo Lò Xo (tỉnh Kon Tum) và tiến tới lắp đặt tại các vị trí đèo dốc thường xảy ra tai nạn khác.

Tin cùng chuyên mục