Thu tiền hoàn bưu hay phải bồi thường cho khách hàng?

Báo SGGP nhận được thư phản ánh của bạn đọc Nguyễn Diệu Thủy (466 Nguyễn Trãi, quận 5, TPHCM) về việc dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện thiếu trách nhiệm. Chị Thủy cho biết, chị ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh một thư ra Hà Nội, giá dịch vụ là 12.500 đồng. Theo nhân viên bưu điện thì khoảng 2 ngày thư sẽ tới, nhưng sau 5 ngày, người nhà chị ở Hà Nội vẫn chưa nhận được. Vì đây là bằng đại học gửi ra để con chị làm thủ tục du học nên rất gấp và rất quan trọng.

Báo SGGP nhận được thư phản ánh của bạn đọc Nguyễn Diệu Thủy (466 Nguyễn Trãi, quận 5, TPHCM) về việc dịch vụ chuyển phát nhanh của bưu điện thiếu trách nhiệm. Chị Thủy cho biết, chị ra bưu điện gửi chuyển phát nhanh một thư ra Hà Nội, giá dịch vụ là 12.500 đồng. Theo nhân viên bưu điện thì khoảng 2 ngày thư sẽ tới, nhưng sau 5 ngày, người nhà chị ở Hà Nội vẫn chưa nhận được. Vì đây là bằng đại học gửi ra để con chị làm thủ tục du học nên rất gấp và rất quan trọng.

Chị Thủy liên hệ với bưu điện để kiểm tra lại thì một tuần sau chị được Bưu điện Chợ Lớn (quận 5) mời lên nhận thư. Cũng vì sự cố này mà việc làm thủ tục du học của con chị bị trì hoãn. Để lấy lại thư, chị Thủy phải đóng tiền phát hoàn bưu gửi. Tuy nhiên chị Thủy nghi ngờ: “Khi nhận lại bì thư, tôi không thấy có con dấu tiếp nhận của bưu điện ngoài Hà Nội. Bưu điện quy định ghi đầy đủ địa chỉ và số điện thoại của người nhận và người gửi, vậy tại sao không liên lạc bằng điện thoại trong trường hợp không gặp được người nhận? Liệu thư của tôi có được gửi đi hay không? Có khi nào dịch vụ không chuyển đi nhưng vẫn thu tiền hoàn bưu của khách hàng thay vì phải bồi thường thiệt hại cho khách hàng?”.

Bưu điện TPHCM đã phúc đáp trường hợp khiếu nại của chị Thủy. Theo đó, bưu gửi của chị đã đến Bưu điện TP Hà Nội ngày 7-11-2013 và được bưu tá phát đến địa chỉ người nhận trong ngày. Tuy nhiên địa chỉ điền trên bao thư không rõ ràng, đây là cơ quan thuộc Bộ Ngoại giao, có nhiều phòng ban nên khi đến phát, văn thư không nhận, bưu tá có điện thoại cho người nhận nhưng không liên lạc được. Bưu tá đã ghi chú lý do không phát được là “địa chỉ thiếu tên cơ quan, điện thoại không liên lạc được”, có ghi ngày phát và ký tên vào mặt sau của phiếu gửi.

Ngày 8-11-2013, Bưu điện TP Hà Nội đã chuyển hoàn bưu gửi cho Bưu điện TPHCM để phát trả cho người gửi. Vì người nhận điền địa chỉ ở quận 5 nên Bưu cục phát quận 5 đã nhận và phát hoàn bưu tại địa chỉ đã ghi trên bì thư. Tuy nhiên bưu tá đi phát hoàn thư 2 lần (ngày 9-11 và 11-11) nhưng người nhận đi vắng nên bưu tá đã gửi giấy mời chị Thủy tới Bưu điện quận 5 nhận lại bưu gửi. Về việc Bưu điện Chợ Lớn thu tiền phát hoàn bưu gửi là theo quy định của dịch vụ. Đại diện Bưu điện TPHCM cũng nghiêm túc nhận lỗi khi bưu tá sơ suất không đóng dấu ngày thể hiện ngày chuyển hoàn nên dẫn đến khách hàng hiểu lầm.

THU HƯỜNG

Tin cùng chuyên mục