Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: Đất hãng phim chỉ để làm phim, không được xây nhà hàng, khách sạn!

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định: Đây được coi là mảnh đất vàng, nhiều người nghĩ rằng nhà đầu tư có thể làm nhà hàng, khách sạn... Theo luật thì không được làm như thế!

Liên quan những vấn đề đang diễn ra tại Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam (tên mới của Hãng Phim truyện Việt Nam sau cổ phần hóa), ngày 21-9, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Huỳnh Vĩnh Ái đã có buổi gặp gỡ báo chí. 

Ông Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: "Vừa qua dư luận, đặc biệt là giới nghệ sĩ, rất trăn trở xung quanh đường lối phát triển của hãng phim, lo rằng hãng phim khi chuyển sang cổ phần hóa sẽ mất đi tư liệu, mất đi giá trị lịch sử. Phải nói là Bộ cũng rất trăn trở điều này. Có nhiều lý do và nguyên nhân khác nhau mà hãng phim thua lỗ. Hiện nhà đầu tư đang phải trả 21 tỷ đồng tiền thuê đất của hãng phim. Nếu không trả sẽ bị xử lý về mặt tài chính, và sẽ không hoạt động được".

“Dư luận có nói là Bộ bán hãng phim này chỉ ba mươi mấy tỷ đồng trong khi giá trị là mấy nghìn tỷ đồng, nhưng thực chất không phải vậy. Khi tiến hành cổ phần hóa, chúng tôi đã xin ý kiến của nhiều bộ, ngành liên quan và thực hiện theo đúng Nghị định 59, phải xin ý kiến Bộ Tài chính. Khi tiến hành cổ phần hóa nếu đất đó là thuê của nhà nước thì không được tính vào giá trị của doanh nghiệp khi cổ phần hóa", ông Huỳnh Vĩnh Ái nói.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: Đất hãng phim chỉ để làm phim, không được xây nhà hàng, khách sạn! ảnh 1 Hãng phim truyện Việt Nam là  mảnh đất vàng nhưng lại không thể xây khách sạn, nhà hàng!
Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL cho biết thêm, theo phương án cổ phần hóa thì đất này hoàn toàn là đất thuê mà đất thuê thì phải làm theo quy hoạch của địa phương, tức là làm phim chứ không phải làm khách sạn.

Chia sẻ về câu chuyện thương hiệu, ông Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: “Trong quá trình xác định lợi thế kinh doanh, đơn vị tư vấn xác định giá trị doanh nghiệp thực hiện đúng theo Nghị định 59 và Thông tư 127 của Bộ Tài chính. Sau đó Thủ tướng đề nghị tính thêm giá trị thương hiệu liên quan đến lịch sử truyền thống, nên chúng tôi mới gửi công văn đề nghị Bộ Khoa học Công nghệ (cơ quan quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ) và Bộ Tài chính cho phương án về cách tính này. Nhưng Bộ Tài chính, Bộ Khoa học Công nghệ chưa có văn bản nào tính được giá trị liên quan đến văn hóa lịch sử truyền thống.”

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định nhiều lần, về việc sử dụng đất của hãng phim đã được quy định trong cam kết của nhà đầu tư khi cổ phần hóa. Bởi vậy, chắc chắn đất đai ở đây chỉ được sử dụng vào mục đích làm phim và dịch vụ phim. "Các cổ đông nhà nước tại hãng phim sẽ đảm nhận việc giám sát việc sử dụng đất của nhà đầu tư, nếu phát hiện sử dụng sai mục đích sẽ kiến nghị với Bộ, Bộ sẽ kiến nghị với UBND TP Hà Nội để chấm dứt hoặc thu hồi đất, thậm chí là ra tòa".

Tin cùng chuyên mục