Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể đứng trên vai Google, Microsoft để phát triển

Sáng nay 6-6, tại Hà Nội, đã diễn ra sự kiện FPT Tech Day 2017 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo cho mọi người”.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể đứng trên vai Google, Microsoft để phát triển

Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao và chuyên gia công nghệ các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam. Gần 700 lập trình viên, kỹ sư CNTT, chuyên gia công nghệ tham đã nghe thuyết trình và thảo luận với Giám đốc Thông tin của Dupont, Kiến trúc sư trưởng khu vực ASEAN của Amazon Web Services, các chuyên gia công nghệ cấp cao của IBM Watson, FPT… về các công nghệ chuyên sâu cũng như ứng dụng của trí tuệ nhân tạo (AI) trong đời sống.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể đứng trên vai Google, Microsoft để phát triển ảnh 1 Quang cảnh thuyết trình tại FPT Tech Day 2017. Ảnh TRẦN BÌNH
FPT Tech Day 2017 với chủ đề “Trí tuệ nhân tạo cho mọi người” được tổ chức với mục đích hỗ trợ cộng đồng công nghệ Việt nhanh chóng cập nhật và nắm bắt các xu hướng công nghệ AI mới nhất của các công ty hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, FPT cũng sẵn sàng chia sẻ các dữ liệu, kết quả nghiên cứu để cộng đồng công nghệ Việt cùng trải nghiệm, ứng dụng và sáng tạo phát triển các sản phẩm, ứng dụng dựa trên công nghệ AI. 
Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 không chỉ là sự phát triển công nghệ thuần túy trong lĩnh vực CNTT-TT. Đây sẽ là làn sóng của những đột phá công nghệ trong các lĩnh vực khác nhau như công nghệ sinh học, công nghệ nano, năng lượng tái tạo, công nghệ vật liệu, tính toán lượng tử và một lĩnh vực hết sức quan trọng, đó là AI.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, Việt Nam cần tận dụng các nền tảng AI mở, ứng dụng vào cuộc sống, giải quyết các bài toán thực tế tại Việt Nam như môi trường, y tế, giao thông, giáo dục.
“Theo tôi được biết thì Google, Microsoft và nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã và đang phát triển các nền tảng AI, khi đó giới công nghệ Việt Nam hoàn toàn có khả năng đứng trên vai người khổng lồ để triển khai nhanh các bài toán thực tế. Điều này không phải là xấu, đã minh chứng qua quá trình phát triển ứng dụng mobile tại Việt Nam. Rất nhiều các nhóm lập trình viên đơn lẻ nhanh chóng đưa ứng dụng lên các chợ ứng dụng và có những thành công nhất định. Tôi tin rằng giới công nghệ Việt Nam nếu nhanh chóng đi theo hướng này sẽ có những thành công tương tự” - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết.
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể đứng trên vai Google, Microsoft để phát triển ảnh 2 Trình diễn công nghệ tại  FPT Tech Day 2017 . Ảnh TRẦN BÌNH
Ngoài các câu chuyện về việc ứng dụng công nghệ AI vào thực tiễn được chia sẻ bởi lãnh đạo cấp cao của các tập đoàn công nghệ hàng đầu tham gia sự kiện, các công ty cũng hé lộ những nghiên cứu và kết quả mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.
Tại đây FPT đã chính thức công bố ra mắt FPT.AI, một nền tảng công nghệ AI để các lập trình viên tạo ra giao diện tương tác bằng ngôn ngữ tự nhiên. Khách tham dự sự kiện cũng được trực tiếp trải nghiệm công nghệ AI ứng dụng thực tiễn trong lĩnh vực trồng trọt, quản lý giao thông, bảo mật thông tin, quảng cáo tiếp thị, học ngoại ngữ… 
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng: Việt Nam có thể đứng trên vai Google, Microsoft để phát triển ảnh 3 FPT giới thiệu công nghệ mới về giao thông và thành phố thông minh - ảnh TRẦN BÌNH
Chuỗi sự kiện công nghệ f.transform và Ngày công nghệ FPT là cơ hội để cộng đồng công nghệ Việt Nam gặp gỡ, giao lưu và học hỏi kinh nghiệm việc phát triển và ứng dụng những công nghệ mới nhất từ các tập đoàn lớn trên thế giới và Việt Nam; trải nghiệm và trực tiếp phát triển sản phẩm dựa trên các dữ liệu, kết quả nghiên cứu đã được FPT mở ra bên ngoài.

Tin cùng chuyên mục