Thủ tục công bố phù hợp an toàn thực phẩm gây phiền hà

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo liên ngành trung ương về vệ sinh an toàn thực phẩm mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chỉ đạo việc sửa đổi quy định công bố hợp quy, hợp chuẩn, giảm thời gian giải quyết; quán triệt tinh thần hậu kiểm, không gây phiền hà cho doanh nghiệp, quy định rõ các bước thực hiện để doanh nghiệp có thể làm được ngay. 
Trong một diễn biến khác, tại phiên họp thứ hai của Ủy ban chỉ đạo quốc gia về cơ chế một cửa ASEAN, cơ chế một cửa quốc gia và tạo thuận lợi thương mại (gọi tắt là Ủy ban chỉ đạo quốc gia), Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu các bộ chức năng, chủ yếu là Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, nhanh chóng sửa đổi quy định pháp luật liên quan đến kiểm tra chuyên ngành; áp dụng biện pháp công nhận lẫn nhau về quy trình sản xuất, truy xuất sản phẩm ngay tại nơi sản xuất để hạn chế kiểm tra, tăng cường hậu kiểm; giao cho doanh nghiệp tự công bố chất lượng sản phẩm nhập khẩu... 
Trước đó, cộng đồng doanh nghiệp trong nước và các tổ chức như Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), Hiệp hội Doanh nghiệp Mỹ (Amcham), Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (Eurocham)... đã phản ánh quy định tại Nghị định 38/2012 về thủ tục công bố phù hợp an toàn thực phẩm là một loại “giấy phép con” gây phiền hà, tốn kém cho doanh nghiệp, đồng thời kiến nghị Chính phủ xem xét, sửa đổi.
Được biết, tại buổi đối thoại giữa các bộ ngành với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì vào giữa tháng 5 vừa qua, Bộ Y tế khẳng định kiến nghị của hiệp hội đối với quy định về công bố phù hợp an toàn thực phẩm là hợp lý, bộ sẽ sửa đổi các văn bản liên quan trong 2 tháng. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa thấy có động thái nào.

Tin cùng chuyên mục