Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải

Sáng nay 10-4, nhân dịp thăm, chúc Tết và làm việc tại Campuchia, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen tại Phủ Thủ tướng.
Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải

(SGGPO).- Sáng nay 10-4, nhân dịp thăm, chúc Tết và làm việc tại Campuchia, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM và đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia Hun Sen tại Phủ Thủ tướng.

Tại buổi tiếp, đồng chí Lê Thanh Hải chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Campuchia dưới sự lãnh đạo của Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Thủ tướng Hun Sen đứng đầu đã đạt được trong những năm qua kể từ sau ngày Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng (năm 1979). Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải cũng thông báo tới Thủ tướng Hun Sen tình hình của TPHCM và quan hệ giữa TPHCM và Phnom Penh đồng thời cảm ơn sự ủng hộ của cá nhân Thủ tướng, Hoàng gia, Chính phủ Hoàng gia và nhân dân Campuchia đã dành cho nhân dân Việt Nam, trong đó có nhân dân TPHCM, trước đây cũng như hiện nay.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải ảnh 1

Thủ tướng Campuchia Hun Sen tiếp Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải tại Phủ Thủ tướng. Ảnh: Nguyễn Bung


Chia sẻ với Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải, Thủ tướng Hun Sen bày tỏ sự hài lòng trước đà phát triển tích cực của quan hệ hợp tác hai nước nói chung, thủ đô Phnom Penh và TPHCM trong thời gian qua, thể hiện sinh động nhất qua việc đưa vào hoạt động Bệnh viện Chợ Rẫy – Phnom Penh. Nhân dịp này, Thủ tướng Hun Sen cũng khẳng định sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan có liên quan của Campuchia tiếp tục phối hợp tốt với Việt Nam nhằm phát huy những thành tựu đã đạt được, nỗ lực triển khai các nội dung hợp tác đã được lãnh đạo cấp cao hai nước thỏa thuận nhằm mở rộng và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác toàn diện trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng mong muốn, quan hệ Việt Nam – Campuchia cũng như quan hệ giữa TPHCM với các địa phương Campuchia, đặc biệt là Thủ đô Phnom Penh ngày càng trở nên hiệu quả và thiết thực.

• Sáng cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM đã đến đặt vòng hoa, thắp hương và dành thời gian tưởng niệm tại Đài tưởng niệm quân tình nguyện Việt Nam.

*Sau đó đoàn đã đến thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Tại đây, đồng chí Lê Thanh Hải bày tỏ sự trân trọng trước những cố gắng, nỗ lực của các nhà đầu tư và đội ngũ y, bác sĩ hai nước đã khắc phục khó khăn, tổ chức khám chữa bệnh cho nhân dân Campuchia, đóng góp thiết thực vào mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Đồng chí Lê Thanh Hải đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao, hỗ trợ, phối hợp tích cực của lãnh đạo Thủ đô Phnom Penh, đã luôn đồng hành cùng TPHCM trong suốt quá trình triển khai đầu tư. Bởi đây là dự án y tế đầu tiên của TPHCM đầu tư ra nước ngoài nên có ý nghĩa rất quan trọng. Đến nay, TPHCM cũng đã tích cực thực hiện các nhiệm vụ của mình như cử các chuyên gia sang hỗ trợ khám chữa bệnh và đào tạo đội ngũ y, bác sĩ cho Campuchia…

Đồng chí Lê Thanh Hải thăm Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh. Ảnh: Hồng Hiệp

Chúc mừng thành công bước đầu của Bệnh viện, đồng chí Lê Thanh Hải cũng mong mỏi các y, bác sĩ của Việt Nam và Campuchia đoàn kết, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn để Bệnh viện thực sự trở thành một dự án điển hình, không chỉ về hiệu quả kinh tế mà còn tạo được hình ảnh tốt đẹp của quan hệ Việt Nam- Campuchia nói chung, TPHCM và thủ đô Phnom Penh nói riêng.

Dự án Bệnh viện Chợ Rẫy - Phnom Penh là công trình hợp tác y tế đầu tiên giữa hai nước Việt Nam - Campuchia, được hoàn thiện giai đoạn 1 từ đầu năm 2014 với tổng mức đầu tư gần 38 triệu USD, quy mô 200 giường bệnh. Bệnh viện đã tiếp nhận và khám chữa bệnh cho khoảng 80.000 bệnh nhân, hàng ngày từ 200-300 bệnh nhân. Đặc biệt đến nay đã cấp cứu cho gần 1.800 bệnh nhân với chất lượng điều trị hiệu quả.

* Chiều cùng ngày, đồng chí Lê Thanh Hải và đoàn đại biểu TPHCM đã đến chào xã giao Ủy viên Ban Thường vụ Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguôn Nhen và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Quan hệ Quốc hội – Thượng viện và Thanh tra, Chủ tịch Hội Hữu nghị Campuchia- Việt Nam Men Sam An.

Tiếp đoàn, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguôn Nhen đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu to lớn, toàn diện mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; chúc mừng Việt Nam  tổ chức thành công IPU-132 và được bạn bè quốc tế đánh giá rất cao.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguôn Nhen tiếp đồng chí Lê Thanh Hải.  Ảnh: Hồng Hiệp 

Tiếp đoàn đại biểu TPHCM, Phó Thủ tướng Men Sam An bày tỏ vui mừng về mối quan hệ giữa hai Đảng, hai nước ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả. Phó Thủ tướng Men Sam An nhấn mạnh hai bên cần kịp thời trao đổi thông tin, tích cực phối hợp trao đổi giao lưu giữa các thế hệ trẻ để thế hệ này hiểu sâu rộng hơn về quan hệ đoàn kết đặc biệt, hữu nghị truyền thống giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước từ đó góp phần gìn giữ, phát huy. Phó Thủ tướng Men Sam An cũng đề nghị lãnh đạo Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng tiếp tục phối hợp với lãnh đạo Campuchia chủ động phối hợp các biện pháp đấu tranh, phê phán những luận điệu bịa đặt, xuyên tạc, vu khống CPP, vu khống Việt Nam, kích động chia rẽ quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước.

Phó Thủ tướng Men Sam An trao đổi với đồng chí Lê Thanh Hải. Ảnh: Hồng Hiệp

Phát biểu với Phó Chủ tịch Quốc hội Nguôn Nhen và Phó Thủ tướng Men Sam An, đồng chí Lê Thanh Hải chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng trên tất cả các lĩnh vực mà CPP và nhân dân Campuchia đã giành được trong thời gian qua. Đồng chí khẳng định: Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng mối quan hệ với Campuchia. TPHCM sẽ làm hết sức mình để giữ gìn, bảo vệ và phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam-Campuchia nói chung, thủ đô Phnom Penh và TPHCM nói riêng vì hạnh phúc và phồn vinh của hai dân tộc. Đồng chí Lê Thanh Hải chân thành cảm ơn CPP và nhân dân Campuchia luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu qua các thời kỳ; chúc mừng Phó Chủ tịch Quốc hội Nguôn Nhen và Phó Thủ tướng Men Sam An cùng gia đình Năm mới Chol Chnam Thmay mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Trong các buổi tiếp, đồng chí Lê Thanh Hải cũng báo cáo lại kết quả chuyến thăm và làm việc của Đoàn đại biểu TPHCM đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục phát huy kết quả đạt được, bổ sung, thiết lập các kênh trao đổi thông tin, tìm hiểu nhu cầu và kết nối hợp tác lâu dài với không chỉ thủ đô Phnom Penh mà còn với các địa phương khác của Campuchia trong thời gian tới.

Hồng Hiệp

Tin cùng chuyên mục