Thủ tướng chỉ đạo: Cần thận trọng trong công tác quy hoạch ga Hà Nội

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận.

Theo đó, về việc quy hoạch xây dựng khu vực ga Hà Nội và vùng phụ cận (được phản ánh trên báo chí), Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND thành phố Hà Nội cần thận trọng trong công tác quy hoạch, bảo đảm phát triển bền vững.

Trước đó, báo chí đưa tin TP Hà Nội đã xin ý kiến các bộ ngành về đồ án quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận. Theo quy hoạch do tư vấn Nhật Bản lập, ga Hà Nội ở vị trí hiện tại sẽ được bảo tồn nguyên trạng với mặt tiền nằm trên đường Trần Hưng Đạo. Quy hoạch chia ga Hà Nội và vùng phụ cận thành 9 phân khu chức năng, với tòa nhà cao nhất 150 m (tương đương 40 tầng). Trong đó, khu ga đường sắt nằm ở trung tâm của quy hoạch; khu văn hóa gồm Văn Miếu và khu vực xung quanh được xác định bảo tồn, xây dựng công trình mới phải hạn chế chiều cao kiến trúc... Tuy nhiên, theo đề xuất của Hà Nội, trong 9 phân khu thì các khu kiến trúc, truyền thông, thương mại được xây dựng chiều cao tối đa 200 m (70 tầng); khu nghỉ dưỡng, lối sống mới được xây dựng tối đa 60 tầng; khu văn hóa thấp tầng.

Đề xuất này của Hà Nội nhận nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có ý kiến cho rằng các cơ quan bộ ngành có thẩm quyền cần cân nhắc kỹ lưỡng từ chủ trương đến khi triển khai thực hiện, bởi có thể gây tình trạng tắc đường nghiêm trọng ở nội đô.

Tin cùng chuyên mục