Thủ tướng chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang

Tối 17-7, trên cơ sở báo cáo Bộ GD-ĐT về xử lý điểm thi bất thường kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6756/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vấn đề này.
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: TTXVN
Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT thông tin cho báo chí tại buổi họp báo công bố kết quả điều tra nghi vấn gian lận chấm thi THPT quốc gia tại Hà Giang. Ảnh: TTXVN

Theo đó, Thủ tướng ghi nhận, biểu dương Bộ GD-ĐT, Bộ Công an đã kịp thời, khẩn trương rà soát, xác minh kết quả thi bất thường của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang.

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Bộ GD-ĐT chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Thủ tướng cũng lưu ý: Bộ GD-ĐT phát huy ưu điểm của kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia những năm vừa qua, tiếp tục rà soát, hoàn thiện quy trình kỹ thuật bảo đảm giám sát chặt chẽ, khách quan, minh bạch đối với tất cả các khâu của kỳ thi THPT quốc gia.

Với sai phạm ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT cho hay, qua xác minh cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh.

Ông Vũ Trọng Lương nhiều năm được giao phụ trách trực tiếp việc xử lý máy tính quét phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh ở Hà Giang; được sử dụng máy tính có kết nối mạng để thao tác công việc hàng ngày của cơ quan và việc cá nhân.

Ngày 27-6, sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án chính thức các bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia, ông Lương tải toàn bộ đáp án về, xử lý sang file excel, lưu vào trong máy tính quét phiếu trả lời trắc nghiệm.

Khi nhận được các tin nhắn đề nghị thay đổi điểm gửi đến điện thoại, ông Lương đã nhập các số báo danh cần sửa điểm vào máy tính, đem máy tính đến phòng quét ảnh. Sau khi quét file ảnh, chuyển sang file excel, ông Lương lấy kết quả đã xử lý từ đáp án của Bộ GD-ĐT chuẩn bị trước để copy và dán đè vào file chứa đáp án của thí sinh.

Qua kiểm tra dữ liệu camera ở Sở GD-ĐT Hà Giang, công an phát hiện ngày 27-6, ông Lương đã chuyển toàn bộ hòm chứa bài thi trắc nghiệm và máy tính từ khu vực bảo mật đến phòng Khảo thí thuộc Sở GD-ĐT.

Trong hơn 2 tiếng, từ 12 giờ đến 14 giờ 38, ông Lương thao tác mở ổ khoá niêm phong, rút bài ở các túi, tẩy xóa và sửa theo đáp án đã chuẩn bị trước. Ông Lương chỉ mất 6 giây để sửa kết quả cho một bài thi. 

Qua điều tra, ông Nguyễn Cao Khương - Phó Trưởng phòng 4, A83 Bộ Công An nhận xét, quy trình giám sát của công an và thanh tra Bộ, Sở chưa chặt chẽ nên để ông Lương xử lý tất cả mà các thành viên ban giám sát đều có mặt ở đó. Những người giám sát chấm thi về cơ bản không nắm được đầy đủ quy trình, thao tác khiến ông Lương qua mặt. Đây là kẽ hở của kỳ thi.

Trong dữ liệu camera ghi lại ở Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, tổ công tác chưa phát hiện cá nhân nào phối hợp với ông Vũ Trọng Lương trong 2 tiếng xử lý bài thi gian lận. Tuy nhiên, Phó Trưởng phòng 4, A83 Bộ Công an đánh giá, rất khó nếu chỉ thực hiện một mình.

“Thực tế đoàn công tác của Bộ GD-ĐT gồm 10 người phải làm trong 8 tiếng mới rút được bài kiểm tra và xác định đối sánh xem có sự sửa đổi trên bảng chấm gốc. Vì vậy, công an điều tra sẽ làm rõ có hay không sự tiếp tay của một số trường hợp liên quan", ông Khương khẳng định. 

Bộ GD-ĐT, tỉnh Hà Giang khẳng định sẽ tiếp tục điều tra những người liên quan đến sai phạm điểm thi THPT quốc gia ở Hà Giang.

“Chúng tôi kiên trì mục tiêu xử lý đến cùng, đúng người đúng việc và không có vùng cấm trong sự việc này”, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) nói. Đặc biệt, máy tính của ông Vũ Trọng Lương còn dữ liệu điểm thi THPT quốc gia 2017 của Hà Giang. Vì vậy, tổ công tác có thể điều tra làm rõ tiếp kết quả điểm thi năm 2017 của Hà Giang khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT có chỉ đạo. 

Tin cùng chuyên mục