Thủ tướng chỉ ra các ‘từ khóa’ phát triển cho An Giang

Ngày 15-12, tại TP Long Xuyên diễn ra hội nghị xúc tiến đầu tư vào tỉnh An Giang. Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng khi trở về một trong những vùng đất huyền thoại, chứa đựng nhiều giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh, có sức hấp dẫn bậc nhất của vùng ĐBSCL. 

An Giang là vùng đất trù phú, là trung tâm hội tụ các giá trị văn hóa và tâm linh, hòa quyện bản sắc của các cộng đồng dân cư như người Kinh, Hoa, Chăm, Khmer. Đây cũng là vùng đất địa linh nhân kiệt.

An Giang ngày nay không chỉ là vựa lúa, vựa cá, là vùng đất linh thiêng, với hệ sinh thái đa dạng; xét về lịch sử hình thành và phát triển, cha ông chúng ta đã từng “mưu xa, nghĩ lớn” về nơi đây như một vùng biên giới vững chắc về an ninh, sôi nổi về giao thương, hòa bình, thịnh vượng cho nhân dân. Tất cả những điều nêu trên là niềm tin về một An Giang nối tiếp lịch sử để bước đi mạnh mẽ hơn trong giai đoạn hội nhập và phát triển.

 Thủ tướng chỉ ra các ‘từ khóa’ phát triển cho An Giang ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng tỉnh An Giang đã cấp giấy phép, chứng nhận đầu tư, ký biên bản ghi nhớ với nhiều nhà đầu tư; đồng thời bày tỏ xúc động khi nghe một chuyên gia Hà Lan phát biểu về những giá trị cốt lõi của đất An Giang, cùng các tham vấn có tính thực tiễn và giàu ý nghĩa.
 Thủ tướng chỉ ra các ‘từ khóa’ phát triển cho An Giang ảnh 2 UBND tỉnh An Giang ký cam kết đầu tư với các doanh nghiệp
Hội nghị xúc tiến đầu tư lần này có 2 từ khóa rất quan trọng là “kết nối và hợp tác”, Thủ tướng đề nghị hãy cùng nhau hành động theo tinh thần đó. Cần thấy rằng, An Giang là tỉnh đông dân nhất vùng, nằm ở vị trí đầu nguồn sông Cửu Long, mỗi một thành công của An Giang có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành công của Nghị quyết 120, cũng như sức bật của toàn vùng ĐBSCL.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, với hai nhánh sông Tiền và sông Hậu chảy song song gần 100 km, An Giang được thiên nhiên ban tặng những giọt phù sa màu mỡ khó có nơi nào sánh bằng. Do vậy, An Giang không những là vựa cá, vựa lúa, nguồn xuất khẩu nông thủy sản chiến lược; không những chỉ là chỉ dẫn địa lý cho các thương hiệu lúa gạo, cá da trơn toàn cầu… mà tỉnh cần tích cực thu hút những doanh nghiệp tầm cỡ và từ đây phát triển những thương hiệu toàn cầu về nông sản Việt, gắn với các yếu tố đặc thù, độc đáo của địa phương An Giang.

 Thủ tướng chỉ ra các ‘từ khóa’ phát triển cho An Giang ảnh 3 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem các sản phẩm nông nghiệp trưng bày tại hội nghị xúc tiến đầu tư
Để phát triển bền vững thì liên kết vùng rất quan trọng đối với An Giang nói riêng và ĐBSCL nói chung. Những lợi thế về nông sản, thủy sản, du lịch miền sông nước là lợi thế của cả ĐBSCL, của các doanh nghiệp và các thị trường mang tính bền vững, không bị chia cắt bởi địa giới hành chính. Do vậy, sẽ rất khó để mỗi địa phương cũng như cả ĐBSCL phát triển với cách “mạnh ai nấy làm”.  

Thủ tướng cũng cho biết: “mới đây khi làm việc với Tập đoàn tư vấn nổi tiếng BCG của Mỹ về mục tiêu đưa Mekong trở thành điểm đến sông nước số 1 châu Á, khi họ trình bày ý tưởng, tôi liên tưởng đến rất nhiều về tỉnh nhà trong phát triển du lịch…”.

 Thủ tướng chỉ ra các ‘từ khóa’ phát triển cho An Giang ảnh 4 Thủ tướng chụp ảnh cùng các nhà đầu tư được An Giang cấp phép đầu tư tại Hội nghị. Ảnh: VGP
An Giang ngày nay là cửa ngõ quan trọng của ĐBSCL, hướng về thị trường Campuchia, toàn bộ thị trường ASEAN và hàng chục nước ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Do đó, Thủ tướng mong muốn nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp đến với An Giang đầu tư, tạo ra nhiều của cải cho xã hội, tạo công ăn việc làm, thu nhập của người dân… Thủ tướng tin tưởng rằng An Giang sẽ phát huy cả lợi thế so sánh tĩnh và lợi thế so sánh động, chú trọng vào lợi thế cạnh tranh mềm và những hạ tầng mềm đến từ môi trường kinh doanh, nguồn nhân lực, chất lượng thể chế, năng lực quản trị nhà nước, để sau này An Giang trở thành một trong những hình mẫu thành công trong tư duy phát triển theo chuỗi giá trị và cụm ngành.

NGỌC DÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Đài Loan

Tăng cường hợp tác thương mại Việt Nam - Đài Loan

Ngày 19-3, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TPHCM (VCCI-HCM) phối hợp với Hội đồng Phát triển Ngoại thương Đài Loan (TAITRA) tổ chức hội thảo Giới thiệu triển lãm quốc tế thực phẩm Đài Bắc 2019 và Giao lưu thương mại doanh nghiệp Việt Nam - Đài Loan (Trung Quốc). 

Ngân hàng - Chứng khoán

Ngân hàng tăng tốc đẩy vốn

Tín dụng ngân hàng trong 2 tháng đầu năm 2019 tăng trưởng khoảng trên 1%. Ngay từ đầu tháng 3, các ngân hàng thương mại bắt đầu tăng tốc giải ngân tín dụng để tăng trưởng hơn nữa.

Thị trường

Triển lãm quốc tế ngành điện, năng lượng xanh Vietnam ETE và Enertec Expo 2019 diễn ra tại TPHCM

Triển lãm quốc tế lần thứ 12 về Công nghệ và Thiết bị điện – Vietnam ETE 2019 và Hội chợ Triển lãm quốc tế lần thứ 9 Công nghệ, sản phẩm tiết kiệm năng lượng và Năng lượng xanh – Enertec Expo 2019 sẽ diễn ra từ ngày 17-7 đến 20-7-2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC (quận 7, TPHCM).

Địa ốc

Tách thửa không phải để kinh doanh

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, mục tiêu của Quyết định 60 rất rõ, còn thực tế vướng mắc là rơi vào các trường hợp tách nhiều thửa để kinh doanh mà không làm hạ tầng.

Nông nghiệp

Gạo Việt củng cố thương hiệu

Sau khi công bố logo gạo Việt, Bộ NN-PTNT đang khẩn trương đăng ký với tổ chức sở hữu trí tuệ quốc tế và chờ sự đồng thuận của nhiều nước về hiện diện logo thương hiệu gạo Việt Nam. Nhiều người đang kỳ vọng gạo Việt sẽ tạo đột phá và khẳng định vị thế trên thương trường trong năm 2019.

Đầu tư

NutiFood bắt tay Greg Norman đưa cà phê Việt xuất khẩu

Ngày 20-3 tại TPHCM, Công ty Cổ phần thực phẩm dinh dưỡng NutiFood cùng Huyền thoại golf Greg Norman - Đại Sứ Du Lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2018-2021 đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) để đưa văn hóa cà phê Việt Nam và các sản phẩm cà phê của NutiFood ra thế giới.

Thông tin kinh tế