Thủ tướng chung vui Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với đồng bào Khmer

Buổi họp mặt và chúc mừng Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào Khmer Nam Bộ. Đây cũng là dịp để ghi nhận sự đóng góp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và chư tăng Khmer trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây cho các chư tăng. Ảnh: TUẤN QUANG
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng quà chúc mừng Tết Chôl Chnăm Thmây cho các chư tăng. Ảnh: TUẤN QUANG

Sáng 6-4, tại Cần Thơ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự buổi họp mặt mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2019 của đồng bào dân tộc Khmer. Cùng dự với Thủ tướng có đồng chí Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; đồng chí Trương Thị Mai, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng các đồng chí Bí thư Trung ương đảng, Bộ trưởng, lãnh đạo 19 tỉnh, thành Nam bộ.

  Quang cảnh buổi gặp mặt. Ảnh: TUẤN QUANG

Hơn 500 đại biểu là lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các vị chức sắc tôn giáo, nhân sĩ, trí thức, gia đình chính sách, học sinh, sinh viên tiêu biểu là dân tộc Khmer và những người tiêu biểu, xuất sắc trên các lĩnh vực cùng tham dự.

Theo truyền thống, Tết Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer diễn ra vào khoảng trung tuần tháng 4 dương lịch hàng năm, còn gọi là Tết đón mừng năm mới. Đây là dịp có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với người dân Khmer khi thêm tuổi, thêm nhiều may mắn, tốt đẹp. Tết Chôl Chnăm Thmây còn mang ý nghĩa chấm dứt nắng hạn, chuẩn bị cho vụ mùa mới trong năm.

Tại buổi họp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng chúc mừng Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer. “Vịệt Nam là quốc gia thống nhất, đa dân tộc. Đồng bào Khmer Nam bộ là một cộng đồng trong 54 dân tộc anh em, với dân số hiện nay khoảng 1,3 triệu người. Đồng bào dân tộc Khmer có truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo trong lao động, có ý thức nâng cao dân trí, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, có nền văn hóa phong phú và đa dạng”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng chung vui Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây với đồng bào Khmer ảnh 2 Thủ tướng nhận hoa chúc mừng của đại diện đồng bào dân tộc Khmer. Ảnh: TUẤN QUANG
Thủ tướng cho biết, thời gian qua, cơ sở hạ tầng đất nước được đầu tư theo hướng đồng bộ, phục vụ tốt hơn cho các hoạt động kinh tế, xã hội. Chương trình xây dựng nông thôn mới được triến khai rộng khắp, góp phần mang lại đời sống ấm no cho người dân; bộ mặt nông thôn vùng đồng bào dân tộc Khmer không ngừng đối mới và phát triển. Giáo dục đào tạo vùng dân tộc không ngừng được đổi mới, trình độ dân trí, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên.
Công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân được đẩy mạnh. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa được chú trọng; nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật được tổ chức, không chỉ có sự tham gia của đông đảo người dân (như Lễ hội Ok om bok, đua ghe Ngo, Lễ hội đua bò) mà còn thu hút được nhiều du khách.
Buổi họp mặt diễn ra trong không khí ấm cúng, chân tình. Ảnh: HÀM LUÔNG

Thủ tướng nhìn nhận: Khu vực Nam bộ nói chung, vùng đồng bào dân tộc Khmer nói riêng tuy được đầu tư từ nhiều năm và bằng nhiều nguồn lực nhưng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội vẫn chưa đáp ứng kịp với yêu cầu phát triển. Đồng bào đã có nhiều cố gắng vươn lên, nhưng do điểm xuất phát thấp, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn nên thu nhập, việc làm và đời sống của một bộ phận người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có mặt còn tiềm ẩn những yếu tố bất lợi. Hoạt động của Phật giáo Nam tông Khmer và Hội đoàn kết sư sãi yêu nước tuy có nhiều mặt tiến bộ, nhưng vẫn còn một số khó khăn, cần tiếp tục được quan tâm giúp đỡ, nhất là công tác Phật sự và công tác giảng dạy, học tập thuộc hệ thống giáo dục, đào tạo của Phật giáo Nam tông Khmer. Bên cạnh đó, các hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc để kích động, gây chia rẽ, mất đoàn kết trong vùng đồng bào Khmer vẫn còn diễn ra.

Thủ tướng chúc mừng các chư tăng tại buổi họp mặt. Ảnh: TUẤN QUANG

Thủ tướng nhắn nhủ: Nhân buổi họp mặt hôm nay, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi kêu gọi toàn thể đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và các vị chư tăng Khmer hãy tiếp tục phát huy truyền thống đại đoàn kết dân tộc, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nêu cao tinh thần tự lực vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn để mọi người, mọi nhà đều có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đồng thời, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới; ra sức học tập để nâng cao trình độ về mọi mặt nhằm rút ngắn khoảng cách với cả nước; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, làm cho đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào ngày càng phong phú.

Buổi họp mặt và chúc mừng Tết truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đối với đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có đồng bào Khmer Nam bộ. Đây cũng là dịp để ghi nhận sự đóng góp của đồng bào, cán bộ, chiến sĩ và chư tăng Khmer trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tin cùng chuyên mục