Thủ tướng: Không để hiện tượng người dân kẹp phong bì mỗi lần qua khâu này, khâu kia

Dự hội nghị tổng kết ngành thanh tra chiều nay 16-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong thành tựu của nền kinh tế, có sự đóng góp quan trọng của ngành thanh tra.

Đánh giá về những công việc năm qua của ngành thanh tra, Thủ tướng nhấn mạnh Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã thực hiện đúng định hướng chương trình thanh tra và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước. Qua thanh tra, đã phát hiện, xử lý được nhiều vi phạm; góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, bất cập trong quản lý nhà nước và ban hành chính sách, pháp luật…

Thủ tướng: Không để hiện tượng người dân kẹp phong bì mỗi lần qua khâu này, khâu kia ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị. Ảnh GIA KHÁNH
Thông qua việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, TTCP đã đóng góp tích cực vào kết quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hiện nghiêm những chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, của lãnh đạo Chính phủ.
“TTCP đã kết luận, kiến nghị xử lý nghiêm minh nhiều vụ việc trọng điểm, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, nhất là cuộc thanh tra AVG, Cảng Quy Nhơn, Gang Thép Thái Nguyên, Hãng Phim truyện Việt Nam, làm rõ các dự án liên quan đến Út Trọc, Vũ Nhôm để xử lý theo pháp luật…, đồng thời thu hồi được về cho nhà nước số tiền lớn. Điều này góp phần quan trọng trong việc giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trật tự an toàn xã hội”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận.
Mặc dù đạt được nhiều kết quả, tuy nhiên, theo lãnh đạo Chính phủ, ngành thanh tra còn một số hạn chế, nhất là công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và tiếp dân; nhiều tỉnh, thành còn tình trạng người đứng đầu không tiếp công dân theo quy định. Trong công tác phòng, chống tham nhũng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vẫn còn tình trạng tham nhũng vặt, lợi dụng chức vụ gây phiền hà cho người dân. "Nhiều người dân đi qua khâu này, khâu kia đều phải kẹp phong bì cho nhanh, có những cán bộ ký nháy một chữ cũng phải bữa nhậu mới xong... Không thể để hiện tượng này kéo dài mãi, TTCP cần nghiên cứu, tham mưu cho Thủ tướng biện pháp xử lý", Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo TTCP cần có giải pháp tham mưu.

Thủ tướng cũng yêu cầu TTCP thực hiện tốt việc thanh tra đột xuất khi phát hiện dấu hiệu vi phạm để góp ý, chấn chỉnh những yếu kém trong quản lý, trong thực thi pháp luật; kiến nghị sửa đổi những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính sách, pháp luật và xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật, gắn hoạt động thanh tra với công tác phòng, chống tham nhũng và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tập trung phát hiện và có biện pháp xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng chiếm đoạt, với tinh thần: “Không khoan nhượng, kiên quyết chống đến cùng”.

Ông Lê Minh Khái, Tổng Thanh tra Chính phủ xác định, trong năm 2019, toàn ngành sẽ tập trung vào các cuộc thanh tra đột xuất được dư luận quan tâm, các lĩnh vực quan trọng, dễ phát sinh vi phạm, tiêu cực, tham nhũng để phát hiện, xử lý kịp thời.

Tin cùng chuyên mục