Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc) và Thủ hiến bang Hessen (Đức)

* Lãnh đạo TPHCM tiếp đoàn Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông và Thủ hiến bang Hessen 

(SGGP). – “Việt Nam luôn coi trọng và nỗ lực hết mình để vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam – Trung Quốc không ngừng phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, làm cho phương châm 16 chữ vàng được triển khai ngày càng thiết thực và sâu sắc hơn” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong buổi tiếp Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông (Trung Quốc) Uông Dương diễn ra sáng 10-9 tại TPHCM.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Uông Dương bày tỏ ấn tượng về kinh tế - xã hội của Việt Nam phát triển lành mạnh, ổn định và cho biết sẽ làm hết sức vun đắp mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt – Trung càng phát triển vì tương lai và lợi ích lâu dài của hai dân tộc. 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, tỉnh Quảng Đông và Việt Nam gần gũi với nhau về nhiều mặt, đó là điều kiện thuận lợi để hai bên hợp tác sâu rộng, hiệu quả. Khẳng định quan hệ hợp tác đầu tư thương mại giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt được những bước tiến quan trọng, tuy nhiên, Thủ tướng nhận thấy, kết quả trên chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Việc đông đảo doanh nghiệp Quảng Đông cùng sang Việt Nam lần này và tiến hành ký kết nhiều thỏa thuận ghi nhớ quan trọng với các đối tác Việt Nam, là một trong những sự kiện thu hút đầu tư thành công của Việt Nam.

Thủ tướng cam kết: “Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Trung Quốc hoạt động tại Việt Nam. Tôi tán thành đề nghị của Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông là cần thiết lập một cơ chế đối thoại thường xuyên 2 bên để tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong quá trình hợp tác”. Đối với các dự án quan trọng được nhiều doanh nghiệp Quảng Đông quan tâm, Thủ tướng đề nghị 2 bên cần xây dựng các tổ chuyên gia để thảo luận các khía cạnh của dự án nhằm đảm bảo sự thành công của các dự án này trong tinh thần hợp tác ổn định, bền vững và thiết thực.

Tối cùng ngày, Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải đã tiếp và chiêu đãi Bí thư Tỉnh ủy Uông Dương cùng đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc tới thăm TP. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải và Bí thư Tỉnh ủy Quảng Đông Uông Dương cùng ký kết Biên bản ghi nhớ quan hệ hữu nghị hợp tác giữa TPHCM và tỉnh Quảng Đông.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đánh giá cao chuyến thăm lần đầu tiên của đoàn lãnh đạo tỉnh Quảng Đông tới TPHCM và cho rằng sau chuyến thăm này, quan hệ hợp tác giữa TPHCM với tỉnh Quảng Đông sẽ phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là quan hệ hợp tác về kinh tế thương mại và đầu tư. Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải cho rằng, các doanh nghiệp Quảng Đông có nhiều điều kiện thuận lợi để đầu tư hợp tác với Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng và TPHCM sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp Quảng Đông vào đầu tư, làm ăn.

° Sáng 10-9, tại TPHCM, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp thân mật ông Roland Koch, Thủ hiến bang Hessen (CHLB Đức). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng chuyến thăm của ngài Thủ hiến góp phần tăng cường hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và bang Hessen, nhất là trong lĩnh vực giáo dục – đào tạo và thương mại, đầu tư. Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ quan trọng và nhiệt tình của chính quyền bang Hessen đối với dự án xây dựng Trường Đại học Việt – Đức tại TPHCM.

“Sinh viên Việt Nam tốt nghiệp trường này là nguồn nhân lực quan trọng, giúp các doanh nghiệp Đức đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam” - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh. Thủ tướng tin tưởng bang Hessen triển khai đúng thời hạn trong việc giúp Việt Nam đào tạo 1.020 tiến sĩ vào năm 2020. Ông Roland Koch nhấn mạnh: Chính phủ Đức cũng như bang Hessen sẽ tiếp tục hỗ trợ cả về tài chính, nhân lực cũng như đưa ra những chính sách phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho Trường Đại học Việt – Đức hoạt động hiệu quả.

Trong buổi tiếp ông Roland Koch, Thủ hiến bang Hessen diễn ra cùng ngày, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM hoan nghênh các doanh nghiệp Đức quan tâm đến các dự án lớn trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, giao thông vận tải ở TPHCM. Ông cho biết, chính quyền TPHCM tạo mọi điều kiện để các nhà đầu tư Đức tham gia vào các dự án và kinh doanh hiệu quả tại TPHCM. Giải đáp băn khoăn của các doanh nghiệp Đức, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải khẳng định, đường lối quan điểm của Đảng và Nhà nước Việt Nam là tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội. Hàng loạt chính sách hỗ trợ người nghèo để vượt nghèo trong nhiều năm qua đã phát huy hiệu quả thiết thực, góp phần làm giảm khoảng cách giàu - nghèo trong xã hội.

Tối cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân thân mật tiếp Thủ hiến bang Hessen.

 TUẤN SƠN - VIỆT ANH

ĐH Việt Đức khai giảng năm học mới

(SGGP). – Ngày 10-9, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân và Thủ hiến bang Hessen Roland Koch đã tham dự lễ khai giảng năm học mới của Trường Đại học Việt Đức (VGU) tại ĐH Quốc gia TPHCM. VGU là trường ĐH công lập đầu tiên được thành lập trên cơ sở hợp tác quốc tế giữa hai chính phủ Việt Nam và CHLB Đức. Trong khóa học đầu tiên, trường có 80 sinh viên theo học 2 ngành kỹ thuật điện và ngành kỹ thuật xây dựng. Các sinh viên được tuyển chọn vào năm học này được Nhà nước hỗ trợ 50% học phí trong năm thứ nhất (chỉ đóng 75 USD/tháng).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sắp tới Chính phủ Việt Nam sẽ đầu tư 100 triệu USD xây dựng VGU (với tổng diện tích 20 ha) tại Làng ĐH Thủ Đức, dự kiến hoàn thành vào năm 2012. Vụ trưởng Bộ Giáo dục – Nghiên cứu Liên bang Andreas Storm cam kết trong vòng 5 năm tới, bộ này sẽ dành 6 triệu euro giúp VGU phát triển ổn định.

TH. HÙNG

Tin cùng chuyên mục