Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ kiến tạo chứ không phải chạy theo sự vụ

* Hà Nội phải xử lý dứt điểm vụ nhà 8B Lê Trực
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Chính phủ kiến tạo chứ không phải chạy theo sự vụ

* Hà Nội phải xử lý dứt điểm vụ nhà 8B Lê Trực

Ngày 30-6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6-2016. Phiên họp diễn ra trong 2 ngày 30-6 và 1-7. Phiên thứ nhất, Chính phủ họp về xây dựng thể chế và phiên thứ hai, Chính phủ họp trực tuyến với các địa phương về tình hình kinh tế - xã hội.

Về nội dung xây dựng thể chế, quán triệt tinh thần không sao chép thông tư cũ vào nghị định mới, doanh nghiệp được làm những việc mà pháp luật không cấm, giảm giấy phép con, theo đúng với tinh thần đổi mới của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, sự đổi mới này rất quan trọng đối với việc giải phóng sức sản xuất, bảo đảm quyền tự do kinh doanh, loại bỏ tư duy cũ kiềm chế sự phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. “Chúng ta cần nghiêm túc, cầu thị trong công tác xây dựng thể chế, không vì áp lực về tiến độ, số lượng mà bỏ qua chất lượng, cũng như không để buông lỏng quản lý nhà nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng vẫn còn nợ đọng văn bản nhiều nên cần nỗ lực rất lớn trong thời gian tới. Thủ tướng đề nghị các bộ trưởng, trưởng ngành tiếp tục tập trung vào công tác này, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, trực tiếp chỉ đạo, bố trí cán bộ, phân công rõ người chủ trì, phối hợp, chịu trách nhiệm chính để hạn chế tình trạng nợ đọng hiện nay. Thủ tướng nêu rõ và mong muốn các bộ trưởng biến quyết tâm thành hành động cụ thể với tinh thần “Chính phủ kiến tạo chứ không phải chạy theo sự vụ”, tạo môi trường chính sách tốt để phát triển.

Tại phiên họp chiều 30-6 bàn về kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề cập thẳng vào một số vụ việc thời gian qua khiến người dân, dư luận chưa hài lòng, đồng thời yêu cầu các địa phương báo cáo và chỉ đạo xử lý ngay. Thủ tướng chỉ định đại diện UBND TP Hà Nội (tham gia phiên họp trực tuyến tại đầu cầu Hà Nội) phát biểu đầu tiên. Thủ tướng đặt câu hỏi: Hà Nội trả lời xem có nghiêm túc phá dỡ nhà 8B Lê Trực không hay vẫn để dằng dai mãi? Thủ tướng cũng yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng, đại diện cho 5 địa phương ở Tây Nguyên trả lời: Tây Nguyên có kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên hay không?

Theo báo cáo của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, với công trình nhà 8B Lê Trực, đến nay thành phố đã chỉ đạo phá dỡ 328m² sàn mái tầng 19. Chủ đầu tư công trình có chậm trễ thực hiện, Hà Nội sẽ kiên quyết xử lý và tới đây UBND quận Ba Đình sẽ ứng trước kinh phí để phá dỡ công trình này. “Chúng tôi bảo đảm thực hiện kiên quyết theo chỉ đạo của Thủ tướng”, Phó Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cam kết.

Dự án số 8B Lê Trực có nhiều sai phạm trong thi công

Thủ tướng nhấn mạnh, vi phạm đã kéo dài quá lâu, chủ công trình này đã mấy chục lần vi phạm hành chính nhưng vẫn chưa xử lý hình sự. Tiếp tục kéo dài tình trạng này sẽ ảnh hưởng xấu đến thủ đô và cả nước, Thủ tướng yêu cầu lấy việc xử lý công trình này làm gương trong lập lại kỷ cương, trật tự đô thị. Hà Nội phải cam kết rõ hơn trong việc xử lý sai phạm tại dự án nói trên, kể cả tìm biện pháp khác để xử lý chứ không để kéo dài, phải coi đây là bài học chung cho việc xử lý các công trình vi phạm trên cả nước.

Cũng theo Thủ tướng, nhân dân cả nước rất quan tâm đến việc đóng cửa rừng ở Tây Nguyên vì mất rừng Tây Nguyên sẽ ảnh hưởng nhiều mặt đến các tỉnh miền Trung và Nam bộ. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong 6 tháng qua, chúng ta có nhiều vấn đề lớn xảy ra như sự cố cá chết, 2 vụ máy bay quân sự bị nạn... Thủ tướng yêu cầu phải chỉ rõ các bài học, các giải pháp để khắc phục. Tốc độ tăng GDP quý 2 đạt 5,55%. Tính chung 6 tháng, GDP tăng 5,52%, thấp hơn cùng kỳ. Trong đó, khu vực nông lâm nghiệp và thủy sản ước giảm 0,18%.  Theo Thủ tướng, việc GDP tăng thấp, đâu là nguyên nhân, có phải do nông nghiệp bị hạn hán; do bội chi lớn hay vì nguyên nhân nào khác phải làm rõ. Cùng với đó, chỉ ra giải pháp để đạt tới mục tiêu GDP 6,7% trong năm nay như Quốc hội đã đề ra? “Các cấp, ngành đã vào cuộc ra sao?  Bộ máy chúng ta đã thực sự vì dân phục vụ chưa, thực sự là Chính phủ kiến tạo chưa, đã thực sự tháo gỡ hết khó khăn cho người dân, doanh nghiệp làm ăn chưa, phải thảo luận làm rõ”, Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu thảo luận thẳng thắn, chỉ rõ những bài học kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ 6 tháng cuối năm cũng như trong thời gian tới.

LÂM NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục