Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp lãnh đạo Malaysia, Myanmar

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: VGP
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Malaysia Najib Razak. Ảnh: VGP
Theo TTXVN, chiều 28-4, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước ta đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Ninoy Aquino, thủ đô Manila, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 30 và các hội nghị cấp cao liên quan theo lời mời của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Tun Razak. Tại cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí đẩy mạnh hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí… phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD vào năm 2020. Hai Thủ tướng nhất trí tăng cường hợp tác giữa quân đội hai nước trong việc chống cướp biển để đảm bảo an toàn hàng hải trong khu vực. Thủ tướng Malaysia nêu rõ sẽ đảm bảo quá trình tố tụng, xét xử Đoàn Thị Hương diễn ra công bằng và đảm bảo các quyền hợp pháp của Đoàn Thị Hương. 

Bên cạnh hợp tác song phương, hai nhà lãnh đạo đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không; nhất trí kiên trì với lập trường chung là giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982 và các tiến trình ngoại giao và pháp lý khác; phối hợp chặt chẽ để sớm đạt được một Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) có chất lượng và ràng buộc pháp lý.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có cuộc gặp với bà Aung San Suu Kyi, Cố vấn Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Myanmar. Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh cần tiếp tục đàm phán thúc đẩy việc ký kết các thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực còn nhiều tiềm năng như thương mại, đầu tư, tài chính, giáo dục, quốc phòng... Hai bên nhất trí cần giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được Bộ Quy tắc về cách ứng xử ở biển Đông.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân đã tới thăm cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đại diện cộng đồng người Việt Nam đang công tác, học tập và sinh sống tại Philippines.  

Tin cùng chuyên mục