Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hành động và hành động hơn nữa để phục vụ nhân dân

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ để thảo luận về dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, nội dung nghị quyết không quá dài nhưng phải làm rõ các nhiệm vụ, có các đề án cụ thể kèm theo với tinh thần thực hiện nghiêm Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, duy trì tốc độ tăng trưởng và các mặt đời sống xã hội.

Các chỉ tiêu Chính phủ giao trong Nghị quyết phải mang tính phấn đấu cao hơn với tinh thần đột phá, dám nghĩ, dám làm, đổi mới sáng tạo, quyết liệt, “hành động và hành động hơn nữa để phục vụ nhân dân”, thể hiện khát vọng dân tộc, phải bàn tiến chứ không bàn lùi.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Hành động và hành động hơn nữa để phục vụ nhân dân ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Thường trực Chính phủ thảo luận về dự thảo Nghị quyết 01 của Chính phủ. Ảnh: VGP
Dự thảo Nghị quyết cần tiếp tục lấy ý kiến các bộ, ngành để tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, chỉ tiêu mà Đảng, Quốc hội giao; đồng thời bám sát thực tiễn, đề ra các biện pháp giải quyết các bức xúc, điểm nghẽn trong phát triển kinh tế, xã hội.

Tại cuộc họp, Thường trực Chính phủ cũng nghe và cho ý kiến đối với việc xây dựng Nghị quyết 19 năm 2019 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với dự thảo Nghị quyết 19, Thủ tướng quán triệt, cần sớm ban hành ngay từ đầu năm, cùng thời điểm với Nghị quyết 01, với quan điểm tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thủ tướng cho rằng, trong thực hiện nhiệm vụ năm 3019 cần tính toán kỹ các mục tiêu, chỉ tiêu với quyết tâm phấn đấu cao nhất, rõ ràng, minh bạch,dễ giám sát, đánh giá.

Lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương phải trực tiếp chỉ đạo thực hiện các chỉ tiêu cụ thể và cho rằng, cần có đánh giá nghiêm túc, khách quan việc thực hiện với chế tài xử lý cương quyết, nghiêm minh như công khai các bộ, ngành, địa phương không thực hiện tốt, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh.

Về kinh tế vĩ mô, Thủ tướng đề nghị cần phối hợp tốt các chính sách để bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. Về tăng trưởng kinh tế, cần coi đây là trọng tâm. Không được chủ quan, tăng trưởng nhanh là tốt nhưng quan trọng là phải giữ được sự ổn định và tâm lý kỳ vọng tích cực. Số lượng cần đi liền với chất lượng tăng trưởng. Cần tính toán cả khu vực kinh tế không chính thức.

Về chính sách tài khóa và đầu tư công, phải tiếp tục tái cơ cấu ngân sách để bảo đảm đầu tư, tiết kiệm chi tiêu thường xuyên một cách thực sự. Bộ Tài chính cần có giải pháp kiểm soát chặt chẽ hơn tình trạng lãng phí. Phải quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công theo đúng kế hoạch, tiến độ dự án đầu tư, giảm chi phí cơ hội vốn đầu tư công; thúc đẩy một số công trình quan trọng.

Xử lý dứt điểm các tồn tại, bất cập về BOT, BT theo Nghị quyết của Quốc hội. Theo Thủ tướng, xã hội rất quan tâm đến đề án cải cách thuế để trình Quốc hội xem xét. Bộ Tài chính cần đặc biệt quan tâm vấn đề này để người dân hiểu, ủng hộ, tránh hiểu sai, hiểu nhầm.

Thủ tướng lưu ý việc kiểm soát lạm phát trong bối cảnh tình hình quốc tế có nhiều biến động. Đẩy mạnh xúc tiến thương mại quốc tế. Thúc đẩy Chính phủ điện tử, đẩy mạnh thanh toán điện tử, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, phát triển doanh nghiệp công nghệ, nhất là doanh nghiệp công nghệ cao. Thủ tướng cho rằng, Nghị quyết cần đề cập nhiều hơn đến lĩnh vực xã hội, lĩnh vực có nhiều vấn đề người dân quan tâm.

Tin cùng chuyên mục