Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thi đua không được hình thức!

Ngày 28-8, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ KH-CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các bộ ngành liên quan tổ chức công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017. 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân công bố Sách Vàng Sáng tạo 2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân công bố Sách Vàng Sáng tạo 2017

Nhân kỷ niệm 72 năm Quốc khánh nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (2-9-1945  -  2-9-2017), ngày 28-8, tại Hà Nội, Đoàn Chủ tịch, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Bộ KH-CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các bộ ngành liên quan tổ chức công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017. Đồng thời, phát động phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo".

Tới dự lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo các bộ ban ngành, các tác giả, các nhà khoa học có công trình sáng tạo về khoa học và công nghệ (KH-CN) được vinh danh trong Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thi đua không được hình thức! ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn trao Sách Vàng Sáng tạo 2017

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn cho biết, năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã phối hợp với Bộ KH-CN, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, các bộ ngành, một số tổ chức thành viên, thống nhất tổ chức tuyển chọn, công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam lần thứ nhất. Năm 2016, 71 công trình sáng kiến, sáng tạo được vinh danh nhân kỷ niệm 71 năm ngày Quốc khánh. Năm nay có 72 công trình, giải pháp sáng tạo KH-CN được tuyển chọn từ 141 công trình do các bộ ngành, các tổ chức thành viên, các tỉnh thành giới thiệu và đề nghị.

Phát biểu tại lễ công bố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ KH-CN đã tuyển chọn, biên tập và công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2017 với 72 công trình, giải pháp sáng tạo khoa học công nghệ tiêu biểu. Thủ tướng cho rằng, đây là những công trình thuộc các lĩnh vực kinh tế, xã hội đang được Đảng, Nhà nước tập trung ưu tiên phát triển nông nghiệp, y tế, phát triển hạ tầng, năng lực tái tạo, biến đổi khí hậu, quốc phòng an ninh.
Các công trình, giải pháp sáng tạo KH-CN được vinh danh năm nay, tiêu biểu như: “Ứng dụng Bioreactor trong sản xuất giống cây cà phê bằng công nghệ nuôi cấy mô tế bào” của nhóm tác giả đến từ Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp Tây Nguyên; “Máy thu hái hồi” của 2 em học sinh Hoàng Việt Bách (lớp 10) và Lương Gia Khánh (lớp 12) đến từ Trường THPT chuyên Chu Văn An, Lạng Sơn (công trình đoạt giải nhất Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh trung học năm học 2016-2017 do Bộ GD-ĐT tổ chức); “Thiết bị rửa và xử lý trái thanh long sau thu hoạch” của tác giả Nguyễn Văn Cường (Long An); “Nghiên cứu ứng dụng các kỹ thuật lọc máu hiện đại trong hồi sức cấp cứu bệnh nhân nặng và một số dịch bệnh nguy hiểm” của GS-TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực, Bệnh viện Bạch Mai và các cộng sự; “Nghiên cứu triển khai sản xuất búa 2 lớp và búa siêu bền thay hàng nhập khẩu” của nhóm tác giả Công ty Cổ phần Cơ khí Đông Anh Licogi; “Giá đọc sách cho người khuyết tật 2 tay” của em Trần Thảo Vy, học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, Cà Mau...

Việc công bố Sách Vàng Sáng tạo Việt Nam không chỉ tôn vinh các nhà khoa học, thành tựu KHCN mà còn nâng cao nhận thức và khơi dậy niềm tự hào về trí tuệ Việt Nam, tinh thần đam mê lao động sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó, sẽ góp phần kết nối, tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thi đua không được hình thức! ảnh 2 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Sách Vàng Sáng tạo 2017

Đặc biệt, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý chung của dân tộc. Không biết quý trọng và phổ biến kinh nghiệm tức là lãng  phí của dân tộc”; hưởng ứng phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua khen thưởng Trung ương phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 9, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chính thức phát động phong trào thi đua "Đoàn kết sáng tạo".

Phong trào thi đua được phát động tới tất cả các cấp ngành, cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Đặc biệt hướng tới đội ngũ trí thức, doanh nhân, thanh niên, người lao động trực tiếp sản xuất và kinh doanh. Đây là hoạt động nhằm kết nối các phong trào thi đua sáng tạo trong các tầng lớp nhân dân, tạo những chuyển biến mạnh mẽ, có tính đột phá trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả. Quá trình thực hiện phong trào sẽ góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách đồng thời ứng dụng thành tựu nghiên cứu KH-CN vào thực tiễn, khuyến khích phát triển tài năng sáng tạo của người Việt Nam.
“Thúc đẩy mạnh mẽ các hoạt động sáng kiến, sáng tạo cần được coi là một ưu tiên mang tính chiến lược của quốc gia và cần được lan tỏa rộng rãi đến mỗi người dân Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh và đánh giá cao phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” hưởng ứng thiết thực chủ đề thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua xây dựng và bảo vệ tổ quốc. 

Thủ tướng khẳng định: Đổi mới, sáng tạo luôn tạo động lực cho sự phát triển của xã hội. Trong thời đại toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng và bối cảnh thế giới bước vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, quốc gia nào có năng lực đổi mới, sáng tạo cao sẽ có nhiều cơ hội để vượt lên, phát triển nhanh và bền vững. Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, nhất là trong phát triển KH-CN, phát hiện, đào tạo tài năng. Đại hội lần thứ 12 của Đảng đã xác định cần phải “phát huy năng lực sáng tạo của mọi cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức” để phát triển nguồn vốn tri thức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và trình độ KH-CN của đất nước. Chính phủ luôn quan tâm đầu tư phát triển KH-CN, dành những điều kiện tốt nhất phù hợp với khả năng của đất nước để các nhà khoa học phát huy tài năng, sáng tạo và cống hiến cho tổ quốc. Những năm qua, nhiều giải thưởng KH-CN đã được trao, hàng ngàn công trình KH-CN từng bước áp dụng vào cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển đất nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Thi đua không được hình thức! ảnh 3 Lãnh đạo Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, TPHCM dự phát động phong trào thi đua sáng tạo

Để KH-CN thực sự trở thành quốc sách, là động lực phát triển kinh tế xã hội; để phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” phát huy sức sáng tạo của mỗi người dân, Thủ tướng đề nghị Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, các bộ ngành, các cấp tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về KHCN, quan tâm đào tạo phát triển nguồn nhân lực.  

"Chúng ta cần tạo những thể chế thông thoáng về trọng dụng nhân tài cho đất nước, kể cả đối với kiều bào nước ngoài. Luôn trân trọng và lắng nghe ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia, của đồng chí, đồng bào về phát triển kinh tế xã hội nói chung và về phát triển KH-CN nói riêng để cùng góp sức vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước", Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng đề nghị triển khai phong trào thi đua “Đoàn kết sáng tạo” trong phạm vi cả nước, tránh hình thức, đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm khơi dậy, phát huy cao độ sức sáng tạo của mỗi người Việt Nam và toàn dân tộc. Qua đó, hoàn thiện các cơ chế, chính sách phát triển tài năng sáng tạo của con người Việt Nam. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện thể chế, nghiên cứu các chính sách đột phá về KHCN, không ngừng quan tâm, động viên các cấp, các ngành, các nhà khoa học, các doanh nghiệp, tầng lớp nhân dân tận dụng, phát huy xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tập trung sáng tạo, nghiên cứu tạo ra các sản phẩm và ý tưởng có tính ứng dụng cao, thúc đẩy, tăng năng suất lao động, chất lượng và năng lực cạnh tranh của sản phẩm.

Thay mặt các nhà khoa học, GS Nguyễn Lân Dũng cho biết, các nhà khoa học mong sống được bằng chính những sáng tạo, phát minh của mình, đóng góp cho đất nước, xã hội, nhất là trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Phát động một phong trào thi đua sáng tạo là rất thiết thực nhưng cần tổ chức có hiệu quả, trở thành phong trào sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, không dừng ở hô hào, khẩu hiệu.

Tin cùng chuyên mục