Thủ tướng: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng

“Tôi đã rất quyết tâm cùng Chính phủ trình Quốc hội mục tiêu đạt tăng trưởng 6,7%. Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là tăng trưởng 6,5-7%. Chúng ta quyết tâm thực hiện cao nhất Nghị quyết của Quốc hội, của Đảng...", theo Thủ tướng.

Chiều 25-5, phát biểu tại phiên thảo luận tổ của Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, năm 2016, chúng ta cũng đạt được kế hoạch tốt dù có nhiều khó khăn. Đơn cử hạn mặn ở Nam bộ khiến chúng ta mất 1 triệu tấn thóc, tương đương 0,5% GDP; sự cố Formosa ở biển miền Trung cũng khiến mất 0,5% GDP. Cùng với những khó khăn ở khu vực Tây Nguyên, các yếu tố khác nữa nên dĩ nhiên chúng ta chưa đạt kế hoạch.

“Như thế để thấy có nhiều khó khăn, khách quan, bất khả kháng. Nhưng cũng phải thấy rõ chỉ đạo có nhiều vấn đề mà chúng ta phải rút kinh nghiệm. Chính phủ đã tìm cách bù trừ, cố gắng hơn để đạt GDP như kế hoạch đề ra nhưng cố gắng không nổi”, Thủ tướng  nói.

Thủ tướng: Quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng ảnh 1 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chưa có sự chuyển động đồng bộ từ Trung ương xuống cơ sở

Năm 2017, Thủ tướng tin tưởng kết quả sẽ tốt hơn. “Tôi đã rất quyết tâm cùng Chính phủ trình quốc hội mục tiêu đạt tăng trưởng 6,7%. Nghị quyết của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII là tăng trưởng 6,5-7%. Chúng ta quyết tâm thực hiện cao nhất Nghị quyết của Quốc hội, của Đảng nhưng không ngờ bị hai chuyện. Một là dầu khí khai thác giảm 3 triệu tấn, vì giá dầu thấp nên không ai muốn làm. Hai là điện thoại Galaxy Note 7 bị sự cố nổ, hàng tồn nhiều, chúng ta mất thêm 1 tỷ USD nữa, tương đương 0,5% GDP. Hai lý do này làm ảnh hưởng đến tăng trưởng quý I. Đây là nguyên nhân khách quan mà chúng ta cần phân tích kỹ lưỡng”, Thủ tướng chỉ rõ.

Tuy chỉ ra 2 nguyên nhân khách quan làm ảnh hưởng đến tăng trưởng quý I, nhưng Thủ tướng cũng khẳng định có nhiều bất cập, tồn tại, nhất là việc giải ngân chậm vốn đầu tư công.

Thủ tướng cũng nêu, vấn đề này đã được chỉ đạo mạnh mẽ hơn để giải ngân vốn là một yếu tố quan trọng góp phần tăng trưởng cùng với các kịch bản tăng trưởng khác.

“Thủ tướng vừa rồi đã chủ trì phiên họp dài để lắng nghe ý kiến các bộ ngành, cơ quan nghiên cứu nhằm đưa ra kịch bản chính xác nhất cho tăng trưởng, có tính đến đảm bảo các yếu tố khác. Làm sao để không kéo dài mãi "bài ca" do khách quan nên không tăng trưởng, rất không ổn. Người dân sẽ chỉ nghĩ ông làm thế nào mà không tăng trưởng được”, Thủ tướng Chính phủ chia sẻ.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng cho rằng phải cố gắng khắc phục mọi khó khăn, cố gắng tối đa để thúc đẩy việc tăng trưởng. Chính phủ đã tính toán từng mặt hàng, từng yếu tố, từng cấu phần tăng trưởng để thúc đẩy tốt hơn.

Ví dụ đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng; nông nghiệp phải đạt tăng trưởng 3,5%; du lịch phải tăng 30%; sản xuất công nghiệp, trong đó có điện tử đang tăng trên đà tốt.

“Tôi vui mừng báo cáo ĐBQH là tháng 4-5, tình hình tăng trưởng tốt hơn quý I. Hy vọng là trừ lý do bất khả kháng, năm nay Chính phủ thực hiện tốt chỉ tiêu mà Quốc hội, Trung ương giao cho Chính phủ điều hành”, Thủ tướng khẳng định.
Thủ tướng cũng nhấn mạnh, lạm phát năm nay cố gắng giữ được dưới 4% như cam kết với Quốc hội. Dù vậy, đó là một mục tiêu khó khăn, vì giá dầu lên thì có mặt thuận lợi là thu được ngân sách, nhưng mặt khác các chỉ số vòng 2 của giá dầu sẽ tác động rất lớn đến nền kinh tế.

“Chính phủ cũng tính toán lại để làm sao có được báo cáo vào cuối năm nay trước Quốc hội tốt hơn”, Thủ tướng kỳ vọng.

Đặc biệt, trong phần phát biểu của mình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng thừa nhận còn bất cập trong nhiều vấn đề như cải cách hành chính, công tác nắm dân, chỉ đạo một số mặt còn bất cập, giải ngân, nhiều vấn đề xã hội, an ninh trật tự, nhất là khai thác cát lòng sông, một số loại tội phạm mới...

“Tất cả những bất cập như thế Chính phủ mong Quốc hội góp ý kiến, nhưng mà rõ ràng, khoảng cách hệ thống của chúng ta còn chuyển động chưa đồng bộ từ Trung ương đến địa phương”, Thủ tướng chỉ ra. Nhất là hệ thống dưới phường, quận, sở, ngành có nhiều vấn đề bất cập. Có thể Bộ trưởng nắm vấn đề tốt nhưng tinh thần đổi mới quyết liệt, cải cách, hội nhập để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp ở các vụ, cấp chuyên viên còn nhiều bất cập. Có một bộ phận cán bộ còn chưa gắn trách nhiệm của mình một cách đầy đủ trong thực thi công vụ, nên sự nghiệp đổi mới, nhận thức và hành động của cả hệ thống chúng ta chưa tốt, chưa đồng bộ.

“Đây là khâu cần đẩy mạnh hơn, thúc đẩy hơn để công cuộc cải cách, đổi mới quyết liệt hơn. Không phải chỉ có ở hệ thống các lãnh đạo cấp cao mà các Bộ trưởng, Bí thư, Chủ tịch, hệ thống của huyện, xã phải chuyển động. Doanh nghiệp, người dân mong chờ điều đó rất lớn, nhưng chúng ta chưa làm tốt trách nhiệm đó trước nhân dân. Vì vậy, các cơ quan hành chính nhà nước phải làm tốt hơn trong thực thi công vụ, hệ thống chính trị của chúng ta phải vào cuộc vận động dân mạnh mẽ hơn, nắm dân tốt hơn, đừng để tình trạng diễn ra một số hiện tượng như thời gian qua”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng thẳng thắn cho rằng, một xã hội mà tự do bừa bãi, một xã hội dân chủ mà không kỷ cương thì rất khó. Tất cả những điều đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta phải khắc phục quyết liệt hơn, làm tốt hơn vai trò quản lý Nhà nước của cả hệ thống này. Phải chấn chỉnh cương quyết một số bất cập trong xã hội, người dân, Đảng, Quốc hội thấy qua kỳ này. Phải làm với giải pháp mạnh mẽ hơn chứ không thể chậm trễ hơn được nữa.

Tin cùng chuyên mục