Thủ tướng: Tôn vinh công lao, sự hy sinh của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế

Sáng 26-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, phát động phong trào thi đua yêu nước, đón nhận các danh hiệu cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Y tế cho một số đơn vị, cá nhân của Bệnh viện (BV) Bạch Mai.
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các thầy thuốc
Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với các thầy thuốc

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng gửi lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ thầy thuốc, cán bộ, nhân viên BV Bạch Mai và toàn ngành y tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhìn lại 64 năm xây dựng và phát triển, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu "Thầy thuốc như người mẹ hiền", ngành y tế nước ta đã trưởng thành lớn mạnh về mọi mặt, cả về mạng lưới các cơ sở y tế, cả về đội ngũ bác sĩ, cán bộ nhân viên y tế.

Năm 1954, chúng ta mới chỉ có 300 y, bác sĩ, nhưng tới nay toàn ngành y tế đã có 460.000 cán bộ, nhân viên, 14.000 cơ sở khám chữa bệnh, đạt tỷ lệ 8,2 bác sĩ/10.000 dân, cao hơn bình quân các nước ASEAN. Trình độ phát triển y tế chuyên sâu phát triển, ngang tầm khu vực.

Thủ tướng: Tôn vinh công lao, sự hy sinh của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế ảnh 1

Thủ tướng nhìn nhận, sự đóng góp, hy sinh của đội ngũ y, bác sĩ, cán bộ, nhân viên y tế từ các trạm y tế thôn, bản, làng, xã đến các trung tâm y tế, các bệnh viện, các tuyến huyện, tỉnh Trung ương.

Trong suốt chặng đường gần 110 năm xây dựng và phát triển, đến nay, BV Bạch Mai đã có đội ngũ nhân lực hơn 3.600 người, trong đó có nhiều chuyên gia đầu ngành. Trung bình hàng năm điều trị cho 160.000 lượt người bệnh nội trú và gần 2 triệu lượt người bệnh ngoại trú. BV cũng thường xuyên đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới, góp phần nâng cao chất lượng y tế cơ sở, giảm quá tải cho các BV tuyến Trung ương...

Thủ tướng: Tôn vinh công lao, sự hy sinh của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế ảnh 2 Thủ tướng thăm bệnh nhân

Thủ tướng nhấn mạnh việc trau dồi kiến thức, nâng cao y đức; đặc biệt thế hệ trẻ của BV phải nỗ lực học tập, tiếp bước theo gương các bậc đàn anh, các giáo sư đầu ngành để BV luôn là nơi tập trung trí tuệ chuyên môn y học hàng đầu của cả nước. Tiếp tục thực hiện các giải pháp giảm quá tải BV, trong đó khẩn trương hoàn thiện để đưa cơ sở 2 của BV Bạch Mai, BV Việt Đức ở Hà Nam đi vào hoạt động có hiệu quả nhất.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế tập trung chỉ đạo việc này, tháo gỡ các vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Bên cạnh đó, phát huy hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho y tế, đặc biệt là ở các BV lớn như BV Bạch Mai, phát triển các mũi nhọn y tế chuyên sâu nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh đa dạng của nhân dân, giảm tình trạng người dân ra nước ngoài khám, chữa bệnh, góp phần giảm tình trạng mỗi năm người Việt Nam đã chi hàng tỷ USD cho việc ra nước ngoài khám, chữa bệnh.

Thủ tướng: Tôn vinh công lao, sự hy sinh của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế ảnh 3 Thủ tướng tặng quà cho bệnh viện

Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng của Bộ Công an và chính quyền các cấp có các giải pháp phù hợp để bảo đảm an ninh an toàn BV, bảo vệ các cán bộ, nhân viên y tế trong thực hiện nhiệm vụ, không để tiếp diễn các vụ việc đáng tiếc.

Tin cùng chuyên mục