Thủ tướng yêu cầu đánh giá lại sách của GS Hồ Ngọc Đại

Thủ tướng Chính phủ vừa giao Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) chỉ đạo đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm".

Liên quan đến ý kiến của PGS.TS Nguyễn Kế Hào về kết quả thẩm định các bản mẫu sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1, Toán lớp 1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ ý kiến của GS Hồ Ngọc Đại, PGS.TS Nguyễn Kế Hào và ý kiến của các chuyên gia cũng như của dư luận về "Chương trình thực nghiệm"; chỉ đạo rà soát lại việc thẩm định sách giáo khoa (SGK) nói chung, đánh giá lại "Chương trình thực nghiệm" và tổ chức đối thoại, tiếp thu trên tinh thần cầu thị, xây dựng, đúng pháp luật.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá lại sách của GS Hồ Ngọc Đại ảnh 1 GS Hồ Ngọc Đại 

Trước đó, Hội đồng thẩm định quốc gia về SGK đánh giá là “Không đạt” với các bản mẫu SGK môn Toán, Tiếng Việt lớp 1 và Đạo đức 1 do GS Hồ Ngọc Đại chủ biên. Điều này dẫn đến khả năng là “Chương trình thực nghiệm” phải chấm dứt giảng dạy trong nhà trường sau 40 năm được triển khai.

Do đó, PGS.TS Nguyễn Kế Hào, đại diện cho cán bộ trung tâm Công nghệ giáo dục đã viết kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc sách Công nghệ giáo dục bị loại.

Trong thư PGS.TS Nguyễn Kế Hào bày tỏ: Bộ sách này không giống sách cải cách giáo dục được triển khai trên phạm vi cả nước năm 1981; không giống sách của chương trình tiểu học năm 2000 được triển khai trên phạm vi cả nước năm 2002, mà đã góp phần tích cực làm lành mạnh và phát triển giáo dục tiểu học trong thập niên 90 của thế kỷ trước cũng như giai đoạn từ năm học 2006 – 2007 đến nay.

Bộ sách này không phải là bộ sách cần thay bằng bộ sách mới như sách cải cách hay sách của chương trình tiểu học năm 2000, mà là bộ sách mới được cuộc sống lựa chọn sử dụng. 

Chỉ tính năm học 2019 - 2020, SGK “Công nghệ giáo dục” đã được triển khai ở 48 tỉnh, thành. Trong đó có hơn 920.000 học sinh lớp 1 học theo sách “Tiếng Việt 1” Công nghệ giáo dục.

Thủ tướng yêu cầu đánh giá lại sách của GS Hồ Ngọc Đại ảnh 2 Ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT
Theo ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT, Hội đồng thẩm định SGK đã có 2 lần tiếp cận và đối thoại với tác giả.

Tại các lần đối thoại này, GS Hồ Ngọc Đại chưa có ý kiến gì, đến thời điểm này, cũng chưa gửi phản hồi chính thức nào đến hội đồng thẩm định.

“Theo ý kiến gửi Văn phòng Chính phủ, sau quá trình đánh giá lại các nội dung liên quan đến việc thẩm định SGK Tiếng Việt 1 của GS.TS Hồ Ngọc Đại, Hội đồng thẩm định nói rất rõ là chương trình của GS Hồ Ngọc Đại chỉ phù hợp với chương trình hiện hành. Tuy nhiên, với yêu cầu của Thủ tướng, thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại, nếu tác giả có nhu cầu”, ông Thái Văn Tài nói.

Tin cùng chuyên mục