Thủ tướng yêu cầu hoãn họp để ứng phó bão số 10

Chiều tối 13-9, Thủ tướng Chính phủ có công điện về việc triển khai các biện pháp khẩn cấp ứng phó bão số 10.
Đường đi và vị trí cơn bão (Nguồn: nchmf.gov.vn)
Đường đi và vị trí cơn bão (Nguồn: nchmf.gov.vn)

Công điện nêu rõ, bão số 10 (tên quốc tế là Doksuri) đang di chuyển nhanh hướng về vùng biển và đất liền nước ta. Theo dự báo, bão sẽ tiếp tục mạnh lên, sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão trên biển có thể đạt cấp 12-13, giật cấp 15; từ ngày 15 đến 16-9 bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến ven biển và đất liền nước ta với sức gió mạnh dần lên cấp 9-11, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14-15, kèm theo nước dâng, mưa lớn trên diện rộng.

Đây là cơn bão rất mạnh, diễn biến của bão còn phức tạp, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến và đề phòng bão đổ bộ vào bờ sớm hơn dự báo. Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão và mưa lũ do bão, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn, các bộ ngành và các địa phương có liên quan hoãn các cuộc họp chưa thật sự cần thiết để tập trung chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với bão theo phương châm “bốn tại chỗ”.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa phối hợp với lực lượng biên phòng tuyến biển và các lực lượng có liên quan và gia đình các chủ tàu sử dụng mọi phương tiện, bằng mọi biện pháp thông báo cho thuyền trưởng và chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển biết thông tin, diễn biến của bão; hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Đối với khu vực dự báo bão đổ bộ trực tiếp cần tổ chức, hướng dẫn việc sắp xếp, neo đậu tàu thuyền an toàn tại nơi tránh trú, kéo tàu thuyền lên bờ hoặc di chuyển sâu vào đất liền. Căn cứ diễn biến của bão và thực tế tại địa phương quyết định việc cấm tàu thuyền ra khơi. Chủ động bảo vệ khu vực nuôi trồng thủy sản.

Cùng với đó, các địa phương có nguy cơ bị ảnh hưởng của bão, đặc biệt là các tỉnh từ Thanh Hóa đến đến Quảng Trị huy động các lực lượng (quân đội, thanh niên...) hỗ trợ nhân dân tập trung thu hoạch các diện tích lúa đã chín với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”; chủ động tiêu nước, phòng chống ngập úng các đô thị và bảo vệ sản xuất nông nghiệp. Kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét khi mưa lớn để chủ động sơ tán, di dời đảm bảo an toàn; cử người canh gác, hướng dẫn giao thông tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, nước chảy xiết.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành liên quan chủ động ứng phó với cơn bão số 10, đảm bảo an toàn, hạn chế thiệt hại đối với người, phương tiện, cơ sở vật chất thuộc phạm vi quản lý, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ địa phương triển khai ứng phó với bão theo quy định.

Chiều 13-9, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã tiếp ông Manopchai Vongphakdi, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Thái Lan tại Việt Nam đến trao số tiền 92.300 USD ủng hộ đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc bị thiệt hại trong đợt mưa lũ tháng 8-2017 vừa qua.

Tin cùng chuyên mục